Thứ Bảy, 27/04/2024 14:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Các luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn

(ANTV) - Tiếp tục phần tranh luận tại phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm. Ngày 27/3 bào chữa cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu trưởng đoàn thanh tra), các luật sư đề nghị xem xét lại tội danh cho thân chủ.

Các luật sư cho rằng mức án chung thân về tội nhận hối lộ mà Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị cho bị cáo Nhàn là quá nghiêm khắc, trong đó việc xác định tội danh cho bị cáo là chưa phù hợp.

Theo luật sư, cáo trạng đã xác định rõ Nguyễn Văn Hưng (cựu Phó Chánh Thanh tra phụ trách Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước) và Đỗ Thị Nhàn là người chỉ đạo đoàn thanh tra tại SCB.

Chính Hưng cũng chỉ đạo chia các thành viên ra làm nhiều tổ thanh tra khác nhau. Sau khi làm việc, các tổ tổng hợp, báo cáo cho Nhàn nộp lại cho Hưng để đưa ra quyết định cuối cùng.

Trong chuỗi hành vi với quy trình khép kín đó, Hưng dù là người đồng chỉ đạo và là cấp trên của Đỗ Thị Nhàn nhưng chỉ bị Viện Kiểm sát truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, có khung hình phạt cao nhất là 10-15 năm, trong khi bị cáo Nhàn lại bị truy tố về tội nhận hối lộ với mức án đề nghị là chung thân.

Luật sư cũng cho rằng không có căn cứ về sự trao đổi, bàn bạc về việc đưa và nhận tiền giữa Đỗ Thị Nhàn và Trương Mỹ Lan. Tự bào chữa trước toà, bị cáo Đỗ Thị Nhàn thừa nhận rất xấu hổ với bản thân và gia đình, đã cố gắng khắc phục, ăn năn hối cải, hợp tác với cơ quan điều tra. Bị cáo mong hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Đối tượng chống phá Nhà nước lĩnh án 8 năm tù

Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang vừa mở phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Lâm, quê quán huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, tạm trú thị xã Gò Công về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Theo cáo trạng, từ năm 2019, Lâm sử dụng tài khoản Facebook để tham gia đăng tải, chia sẻ các bài viết trên các hội, nhóm có nội dung phản động, chống phá Đảng, Nhà nước. Đến năm 2022, Lâm tự tạo lập, quản trị trang riêng với tên "Nhật ký yêu nước" để tiếp tục đăng tải, chia sẻ các bài viết với mục đích bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Đến ngày 7/7/2023, Cơ quan an ninh điều tra, Công an tỉnh Tiền Giang phát hiện hành vi của Lâm nên tiến hành điều tra, bắt giữ, thu giữ nhiều vật chứng có liên quan. Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh xác định Lâm có 19 bài viết với 34 trang tài liệu từ Facebook có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước; bịa đặt, sai sự thật, gây hoang mang trong Nhân dân...Căn cứ hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Lâm 8 năm tù về tội "Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước".

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Siết chặt quản lý an toàn lao động

Siết chặt quản lý an toàn lao động

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Theo thống kê, trong năm 2023, cả nước đã xảy ra hơn 7.300 vụ tai nạn lao động, làm gần 700 người tử vong...và mới đây nhất, một vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại tỉnh Yên Bái, khiến 7 công nhân tử vong rõ ràng các chế tài và quy định về an toàn lao động đã có, tuy nhiên các vụ việc thương tâm vẫn xảy ra, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về mất an toàn lao động ở nước ta.

Huy động cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy trên núi Cô Tô

Huy động cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy trên núi Cô Tô

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang cho biết: Lực lượng kiểm lâm, quân sự và chính quyền huyện Tri Tôn đang tiếp tục triển khai lực lượng theo dõi, quan sát cháy rừng tại khu vực Kẹt Càng Đước trên địa bàn xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang.

Đảm bảo ANTT tại các điểm vui chơi dịp lễ 30/4 – 1/5

Đảm bảo ANTT tại các điểm vui chơi dịp lễ 30/4 – 1/5

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Kỳ nghỉ Lễ 30/4 – 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày. Như thường lệ, vào những ngày này, tại Thủ đô Hà Nội sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện chào mừng ngày Lễ. Trước tình hình đó, Công an TP. Hà Nội đã chủ động phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành các phương án đảm bảo ANTT, ATGT cho người dân và du khách khi đến với Thủ đô.

 Giao thông trong ngày đầu nghỉ lễ thông suốt

Giao thông trong ngày đầu nghỉ lễ thông suốt

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Ngày đầu tiên bước vào kỷ nghỉ lễ 30/4-1/5, tình hình giao thông trong sáng ngày 27/4, tại các cửa ngõ Thủ đô có mật độ không cao, các phương tiện di chuyển chậm. Lực lượng chức năng đã lên nhiều phương án từ sớm để đảm bảo người dân di chuyển an toàn.Sau đây là ghi nhận của nhóm phóng viên về tình hình giao thông sáng nay tại Hà Nội.

Bảo tồn nghệ thuật biểu diễn Sufi truyền thống

Bảo tồn nghệ thuật biểu diễn Sufi truyền thống

Thế giới 27/04/2024

(ANTV) - Thành phố Fez của Maroc đang đắm chìm trong âm nhạc khi các nghệ sĩ và du khách tụ tập để tham dự lễ hội văn hóa Sufi. Tại lễ hội này, tụng kinh, một trong những hình thức tâm linh của người Hồi giáo đã được đưa vào biểu diễn, như một cách để gìn giữ nét văn hóa truyền thống.

Những giọt nước nghĩa tình trên mảnh đất Sóc Trăng

Những giọt nước nghĩa tình trên mảnh đất Sóc Trăng

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Từ đầu năm đến nay, lượng mưa ở nhiều vùng trên cả nước bị thiếu hụt, nền nhiệt cao, nắng nóng kéo dài; hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn đã xảy ra ở một số khu vực, trong đó có tỉnh Sóc Trăng. Trước tình hình trên, ngày 10/4, Bộ Công an đã có Công điện về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ mhân dân. Công an tỉnh Sóc Trăng đã khẩn trương tổ chức Lễ ra quân hỗ trợ, giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi hạn mặn trên địa bàn.

Triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNEID

Triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNEID

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Hà Nội và Thừa Thiên Huế là 2 địa phương trên cả nước được Chính phủ lựa chọn triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử - VneID cho công dân. Đợt thí điểm này được bắt đầu từ ngày 22/4 và dự kiến sẽ diễn ra trong 2 tháng, sau đó sẽ được nhân rộng trên cả nước trong thời gian tới.

Tinh gọn bộ máy: Con người vẫn là then chốt

Tinh gọn bộ máy: Con người vẫn là then chốt

Chính trị 27/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Nghị quyết số 786 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Thanh Hóa. Thành phố Thanh Hóa có 3 đơn vị hành chính cấp xã mới, trong đó xã Long Anh được thành lập trên cơ sở nhập nguyên trạng xã Hoằng Long và xã Hoằng Anh (nay là phường Long Anh). Trước năm 2019, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn còn cồng kềnh, nhiều đầu mối. Với việc sáp nhập 2 đơn vị hành chính cấp xã với nhau giúp giảm tổng số cán bộ, công chức tại các địa phương.

Xem thêm