Thứ Năm, 09/05/2024 02:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Bảo tồn nghệ thuật biểu diễn Sufi truyền thống

BT

(ANTV) - Thành phố Fez của Maroc đang đắm chìm trong âm nhạc khi các nghệ sĩ và du khách tụ tập để tham dự lễ hội văn hóa Sufi. Tại lễ hội này, tụng kinh, một trong những hình thức tâm linh của người Hồi giáo đã được đưa vào biểu diễn, như một cách để gìn giữ nét văn hóa truyền thống.

Trong thời gian diễn ra tháng lễ Ramadan, người Hồi giáo thường có những hoạt động ý nghĩa để trau dồi tinh thần, đồng thời duy trì các truyền thống tôn giáo, tư tưởng cao đẹp xuyên suốt hàng ngàn năm qua.

Âm thanh của những bài kinh cầu nguyện vang lên trong lễ hội Sufi truyền thống.

Lễ hội năm nay có 14 đội tham gia, bao gồm cả tập thể và cá nhân đến từ một số quốc gia trên thế giới như Mauritania, Senegal, Pakistan và Tanzania.

Trong khi đó, Aurélien Pascal đã từ Pháp tới đây để chơi cello cho khán giả. Tuy nhiên, âm nhạc anh biểu diễn không phải là phong cách Sufi truyền thống – mà là tác phẩm từ một nhà soạn nhạc nổi tiếng thế kỷ 18.

Lễ hội nhằm mục đích bảo tồn đạo Sufi hay Hồi giáo Sufi và nêu bật tầm quan trọng của đạo này như một di sản văn hóa, tôn giáo và lịch sử.

Lễ hội văn hóa Sufi khai mạc vào ngày 20 tháng 4 và sẽ kéo dài đến ngày 27 tháng 4.

Phá kỷ lục về trượt tuyết nhảy xa

Trượt tuyết nhảy xa (tức ski jumping) là một trong những màn biểu diễn đỉnh cao trong môn trượt tuyết chuyên nghiệp. Mới đây, một vận động viên trượt tuyết người Nhật Bản đã thách thức trọng lực của Trái Đất khi anh thực hiện màn trượt tuyết nhảy xa đến 291 mét, phá vỡ kỷ lục thế giới.

Vận động viên trượt tuyết Ryoyu Kobayashi đã có 32 lần chiến thắng trong nhiều cuộc thi, 2 danh hiệu vô địch thế giới cùng nhiều huy chương vàng và bạc tại các kỳ Thế vận hội mùa Đông. Chưa dừng lại, anh tiếp tục đặt ra mục tiêu mới cho bản thân, đó là phá kỷ lục ở hạng mục trượt tuyết nhảy xa nhất.

Trên một ngọn núi tuyết ở phía Bắc của Iceland vào ngày 24/4 vừa qua, anh Ryoyu Kobayashi đã thực hiện màn trượt tuyết tốc độ cao với vận tốc hơn 100 km/h từ trên sườn dốc, sau đó thực hiện cú nhảy xa nhất có thể trong không trung như một mũi tên trong khoảng 10 giây. Quảng đường đo được khi bắt đầu nhảy đến khi tiếp đất này là 291 mét, phá vỡ kỷ lục 253,5 mét do vận động viên người Áo Stefan Kraft thiết lập hồi năm 2017.

Tuy nhiên, Ryoyu Kobayashi cho biết kết quả này chưa thực sự như mong muốn của anh vì mục tiêu mà anh đặt ra là khoảng cách 300 mét.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, đề nghị kỷ luật một số cá nhân, tổ chức

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật, đề nghị kỷ luật một số cá nhân, tổ chức

Chính trị 08/05/2024

(ANTV) - Trong các ngày 6 và 7/5/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Bộ trưởng Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương

Bộ trưởng Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương

Chính trị 08/05/2024

(ANTV) - Chiều 8/5, Đoàn công tác của Đảng ủy CATW, Bộ Công an do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy CATW, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương về công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ bảo đảm ANTT, gắn với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Dự buổi làm việc, về phía Tỉnh ủy Hải Dương có đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương.

Công an tỉnh Đắk Lắk thông báo tìm bị hại

Công an tỉnh Đắk Lắk thông báo tìm bị hại

Pháp luật 08/05/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đang điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra vào năm 2023, tại tỉnh Đắk Lắk. Để phục vụ điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắc Lắc thông báo tìm bị hại và những người có liên quan.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng có tiến bộ vượt trội

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng có tiến bộ vượt trội

Chính trị 08/05/2024

(ANTV) - Sáng nay 8/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức có chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số.” Cùng dự có đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Khởi tố nhóm trộm xe máy kèm 81 đơn hàng của nam shipper

Khởi tố nhóm trộm xe máy kèm 81 đơn hàng của nam shipper

Pháp luật 08/05/2024

(ANTV) - Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức (TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt giam Hoàng Văn Quang (34 tuổi), Nguyễn Đức Huy (35 tuổi) và Nguyễn Đức Hoàng (31 tuổi, em ruột Huy) - cùng ngụ Nghệ An để điều tra về hành vi Trộm cắp tài sản. Đây là nhóm đối tượng đã trộm xe máy cùng 81 đơn hàng của nam shipper trên đường Hàng Tre (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức).

Bắt chủ nhà hàng và nhiều nhân viên lột đồ của khách ép trả tiền

Bắt chủ nhà hàng và nhiều nhân viên lột đồ của khách ép trả tiền

Pháp luật 08/05/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 1 (TP HCM) đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Tiền Luân (23 tuổi, ngụ quận 5), Nguyễn Quang Lợi (26 tuổi, quê tỉnh Bình Phước), Lê Duy (25 tuổi, trú tại quận Bình Thạnh), Lê Thị Phương Trâm (27 tuổi, ngụ quận 1) và Phan Thị Kim Xuyến (27 tuổi, trú quận 7) về tội cưỡng đoạt tài sản.

Xem thêm