Thứ Hai, 06/05/2024 22:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

BT

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Sau nhiều vụ việc xảy ra có thể thấy, đa số các đối tượng đã đánh vào tâm lý nhẹ dạ cả tin của nhiều người dân, cùng với các thủ đoạn rất tinh vi, đã khiến nhiều người phải mất tiền, thậm chí là mất một khoản tiền rất lớn. Trên mạng xã hội những thông tin về các vụ việc lừa đảo mới luôn nhận được sự quan tâm cũng như chia sẻ, bình luận từ nhiều ý kiến cộng đồng mạng.

Lợi dụng dưới danh nghĩa tổ chức Cambridge International, 1 nhóm đối tượng đã lập ra tổ chức không có thật với mục đích tổ chức các cuộc thi online và cấp chứng chỉ mang tên tổ chức Cambridge International. 6 đối tượng trong vụ việc này đã bị khởi tố vì đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ việc này đã khiến nhiều người dư luận đặt ra câu hỏi, là đã có bao nhiêu chứng chỉ tiếng Anh giả, hiện đang được sử dụng ngoài thực tế. Nhiều người cũng đã dính bẫy lừa đảo của những đối tượng này.

Việc giả danh các đối tượng là cán bộ công chức nhà nước như công an, viện kiểm sát, tòa án tuy không mới. Thế nhưng vẫn có những bài học đắng. Hiện Công an TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đang tiến hành điều tra vụ án liên quan đến 1 đối tượng mạo danh là trung tướng Công an nhằm thực hiện hành vi lừa đảo.

Theo đó, đối tượng đã liên hệ 1 số người dân, và nói rằng: có nguồn tiền lớn muốn chuyển từ nước ngoài và cần có tài khoản ngân hàng ở Việt Nam để nhận. Nếu giao dịch thành công, chủ tài khoản hưởng 0,5% số tiền giao dịch. Tuy nhiên, chủ tài khoản phải đưa cho đối tượng số tiền 20.000.000 đồng để nâng cấp tài khoản VIP....

Chỉ trong khoảng 2 tháng, đối tượng đã chiếm đoạt tổng số tiền 170 triệu đồng của 5 bị hại ở nhiều tỉnh, thành.

Nhiều ý kiến cư dân mạng cho rằng: đây cũng là bài học cảnh tỉnh đối với nhiều người dân, đừng nên hám lợi trước mắt để rồi tiền mất tật mang.

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam vẫn đang lan rộng với nhiều chiêu trò ngày càng bài bản, tinh vi. Liên tục cảnh báo cũng đã được đưa ra với nhiều chiêu trò lừa đảo tái diễn như việc xuất hiện nhiều sàn giao dịch tiền ảo với dự án lãi suất cao, cam kết trả lợi nhuận để thu hút nhiều người tham gia đầu tư.

Hay như việc nhẹ lương cao, đầu tư tiền điện tử trên App store, hẹn hò trực tuyến với người nước ngoài, cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả…

Điểm chung của các hình thức lừa đảo này là đánh vào lòng tham của người dùng.

Thắng thắn chia sẻ trên MXH, nhiều ý kiến cho rằng: Hiện chúng ta đang đuổi theo, ngăn chặn các hình thức lừa đảo trực tuyến. Điều này là không khả thi, vì chúng ta luôn đi sau. Do đó, nhiều cách thức ứng phó để hạn chế, giảm thiểu vấn nạn này cũng đã được 1 số ý kiến cư dân mạng đưa ra.

Những chiêu thức lừa đảo mới sẽ được xuất hiện với dạng thức tinh vi hơn. Bài học về tính nâng cao cảnh giác chưa bao giờ là thừa đối với mỗi người dân.

Hãy chia sẻ nhiều hơn nữa những cách thức phòng tránh, nhận diện các thủ đoạn để mỗi người có thể tự trang bị kiến thức cũng như kỹ năng lừa đảo hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Bộ trưởng Tô Lâm tiếp xúc cử tri huyện Khoái Châu

Bộ trưởng Tô Lâm tiếp xúc cử tri huyện Khoái Châu

Chính trị 06/05/2024

(ANTV) - Hôm nay, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2025, tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

Biểu dương thành tích triệt phá nhóm mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng

Biểu dương thành tích triệt phá nhóm mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng

Xã hội 06/05/2024

(ANTV) - Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an vừa có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Nỗ lực đảm bảo ANTT lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nỗ lực đảm bảo ANTT lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 06/05/2024

(ANTV) - Chỉ còn 1 ngày nữa, lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được tổ chức. Cùng với đó là rất nhiều chuỗi sự kiện cũng đã được tổ chức tại thành phố Điện Biên Phủ nhằm phục vụ người dân và du khách. Vào thời điểm này, các công tác chuẩn bị cho hoạt động đặc biệt quan trọng này đang gấp rút được hoàn thành, trong đó lực lượng Công an đã và đang nỗ lực triển khai đảm bảo công tác trực, ứng trực, góp phần làm nên ngày lễ an ninh an toàn. Điều này đã để lại những ấn tượng trong lòng nhân dân về những hoạt động của cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân vào những ngày vừa qua tại thành phố Điện Biên Phủ.

Chủ tịch Trung Quốc bắt đầu chuyến thăm châu Âu

Chủ tịch Trung Quốc bắt đầu chuyến thăm châu Âu

Thế giới 06/05/2024

(ANTV) - Vào chiều 5/5 (giờ Paris), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Pháp, bắt đầu chuyến công du cấp nhà nước tới Pháp, Serbia và Hungary. Thương mại, đầu tư và những vấn đề liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine được cho là chủ đề chính trong các cuộc thảo luận nhân chuyến công du này của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Panama bắt đầu tổng tuyển cử

Panama bắt đầu tổng tuyển cử

Thế giới 06/05/2024

(ANTV) - Ngày 5/5, các cử tri Panama đã bắt đầu tiến hành bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống nhiệm kỳ 2024 - 2029, với sự tham gia của 8 ứng cử viên.

Xem thêm