Thứ Sáu, 26/04/2024 19:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

TP. Hà Nội sẽ cấm xích lô, xe ba bánh

(ANTV) - Tp Hà Nội đang tiến hàng rà soát, bổ sung một số quy định trong quản lý phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố. Trong đó, một trong số những chính sách đang thu hút sự quan tâm lớn của dư luận xã hội có thể kế đến đó là sắp tới thành phố Hà Nội  sẽ tiến hành cấm toàn bộ xe xích lô, xe ba bánh kinh doanh chở hàng, chở người trên địa bàn toàn TP. 

Sau rất nhiều lần ra quân xử lý xe ba bánh giả danh thương binh kinh doanh chở hàng trên địa bàn Tp nhưng không mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Thì mới đây UBND Hà Nội đang tiến hàng sửa đổi, rà soát một số quy định cũ sao cho phù hợp với quy định của thực tế. Trong đó, việc đề xuất quy định về tiêu chuẩn đăng kiểm an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường và cấm kinh doanh dịch vụ chở hàng với loại hình xe ba bánh đang nhận được sự quan tâm đặc biệt. Khi số lượng người khuyết tật và thương binh đang hoạt động trong lĩnh vực này để mưu sinh trong xã hội là không nhỏ.

Bác Ngô Văn Thạnh, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: "Già rồi về xế chiều rồi chả sống được bao nhiêu ngày nữa mà bây giờ nhà nước cấm thì lấy gì để chúng tôi ăn. Đồng tiền lương nhà nước phụ cấp cho chả đáng bao nhiêu cả. 2 triệu rưỡi là Tết có thưởng thêm thì được còn giờ thì chưa được 2 triệu."

Bác Trịnh Văn Điển, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: "Phụ cấp tiền xương máu nhà nước trả cho tôi chỉ 1 tháng được 1,2 triệu thế nên tôi phải dùng cái xe này để kiếm sống, kiếm thêm chứ không thì chả còn gì hết."

Đây là quan điểm dễ nhận thấy ở đại đa số các cựu chiến binh đang mưu sinh bằng nghề chở hàng và xe ba bánh được cho là phương tiện, là cần câu cơm duy nhất của một bộ phận yếu thế này.

Tuy nhiên, về vấn đề này các chuyên gia cho rằng quy định này đưa ra là hợp lý trước hàng loạt những vụ TNGT thương tâm liên quan đến xe ba bánh trong thời gian qua.

Ông Lê Trung Kiên, Phó Cục trưởng Cục người có công, Bộ LĐTB&XH cho biết: "Những cỗ máy chém mà di động trên đường thì rất là nguy hiểm. Cho nên cái này chúng ta có luật rồi Luật GTVT, Luật về người có công , ai cấp xe cho ông, và những cái xe cấp cho người có công thì phải được kiểm định, phải được bác sĩ chỉ định thì mới được hoạt động."

Ông Khương Kim Tạo, Nguyên phó chánh văn phòng UB ATGT Quốc Gia cho biết: "Về mặt lý mà nói thì người ta được phép lưu thông. Nhưng về bản chất thì chúng ta còn thiếu thủ tục. Đó là thủ tục về công tác kiểm tra đảm bảo an toàn kĩ thuật. Nhưng mục tiêu trong Tp Hà Nội không muốn cho chủng loại xe này phát triển vì nó lên quan dến vấn đề TTATGT gây ùn tắc giao thông và văn minh đô thị."

Bên cạnh đó, xung quanh vấn đề này Tp Hà Nội cũng đang cho xây dựng cơ chế hỗ trợ chuyển việc làm và đảm bảo đời sống cho các thương bệnh binh đang kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên, những cơ chế này được xây dựng, nhưng vẫn không kiềm chế được sự gia tăng của loại phương tiện này.

Ông Bùi Danh Liên, Chuyên gia giao thông cho biết: "Nói thì rất dễ nhưng làm thì không hề có hiệu quả, chưa có quyền lợi thiêt thực gì cho họ. Thứ 2 là chúng ta cũng không cần lo lắng quá vì chiến tranh đã qua lâu rồi, số lượng thương binh sẽ giảm dần đi. Và khi tuổi họ không làm nữa thì cái thế hệ kế cận không thể lợi dụng lấy thành tích của người đã đóng góp. Cho nên do thời gian lịch sử nó sẽ tạo nên. Thứ 3 là các thương bệnh binh họ đã có chế độ đầy đủ tuy nhiên nếu hoàn cảnh khó khăn quá thì các tổ chức xã hội cần phải hỗ trợ họ về mặt kinh tế để nó phù hợp với tình hình ATGT hiện nay."

Có thể thấy, tuy còn nhiều vấn đề cần phải cân nhắc khi cho dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ đối với loại hình xe này. Thế nhưng, đây là xu thế tất yếu khi phát triển đô thị, đặc biệt là sau nhiều tai nạn thương tâm đã xảy ra, cũng như tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng tại Hà Nội như hiện nay. Việc cho phép lưu thông cùng dòng phương tiện mật độ cao đang tiềm ẩn nguy cơ TNGT khó lường.

Tin mới nhất

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cảnh báo người dân các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên mạng xã hội có thể xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác trước các lời mời quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sau thời gian theo dõi các đối tượng có hành vi sử dụng tiền giả có mệnh giá lớn trên địa bàn, Công an tỉnh An Giang đã mở rộng điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan, qua đó đã triệt phá thành công đường dây sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và lưu hành tiền giả số lượng lớn.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Xem thêm