Thứ Sáu, 26/04/2024 18:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tai nạn bất ngờ khi mở cửa ô tô bất cẩn

(ANTV) - Rất nhiều lái xe do vội vàng hoặc do thiếu hiểu biết đã thao tác mở cửa sai dễ dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Lỗi thường gặp là sau khi dừng xe, kéo phanh tay, tắt máy, người lái xe dùng tay trái kéo khóa mở cửa, cửa sẽ bung ra nhanh mất kiểm soát. Phải nói là hành vi mở cửa này tuy sơ đẳng, nhưng hậu quả là rất khôn lường, đang trở thành nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông.

Văn hóa giao thông không phải là những điều xa vời mà được thể hiện bằng chính những hành động cụ thể của mỗi cá nhân khi tham gia giao thông. Hình ảnh những em học sinh cúi đầu cảm ơn hay hành động nhường đường của những tài xế khi tham gia giao thông là nét đẹp văn hóa giao thông được cộng đồng mạng lan tỏa mạnh mẽ trên không gian mạng.

Một đoạn video ghi lại cảnh một nữ học sinh được ôtô nhường đường sau đó lễ phép cúi người đáp lễ cảm ơn đã nhận được bão lời khen từ cộng đồng mạng. Hình ảnh được cho là ghi lại vào ngày 22/4, trên đường phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Trước đó, hình ảnh cậu bé khoanh tay gập người cám ơn tài xế đã dừng xe nhường đường, ngày 13/4 tại đường Cách Mạng Tháng 8, thuộc quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ cũng khiến cộng đồng mạng yêu thích, xúc động bởi nét đẹp văn hóa giao thông.

Một cư dân mạng tên Nguyễn Thanh Tuấn Kiệt chia sẻ: "Lúc nhỏ, thời chúng tôi đi học thì môn đạo đức các thầy cô giáo dạy rất là chu đáo và thường kể cho chúng tôi nghe các tấm gương điển hình và những ví dụ thật sinh động hàng ngày như lời xin lỗi, lời cảm ơn, giúp đỡ người nhỡ đường, kính trọng người lớn tuổi, lời chào, rồi thậm chí khi đi ngang chùa hay bệnh viện thì nên giữ im lặng tránh ồn ào, gặp đám tang đi trên đường dù quen hay lạ đều dừng xe lại đứng sát vào lề nhường đường xe qua."

Văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông đơn giản chỉ là những hành động nhỏ của bản thân mỗi người và thông qua đó, những nét đẹp trong cách ứng xử của mỗi người được thể hiện góp phần hình thành nên diện mạo mới trong đời sống xã hội văn mình. Đông đảo cư dân mạng cho rằng, hành vi nhường đường của người lái xe hay cách cúi đầu cảm ơn của người qua đường và ngay cả người chia sẻ clip trên không gian mạng cũng rất đáng khen. Bởi hành động của mỗi người đã truyền cảm hứng tốt đẹp tới mọi người trên không gian mạng.

Cũng mới đây thôi, câu chuyện người shipper nghèo tạt đầu xe để nhặt tiền trên cầu biết nhận lỗi, sau đó nhận được sự chia sẻ từ chính người lái xe đem đến cho cộng đồng mạng sự xúc động bởi tính nhân văn, tình người sau va chạm giao thông.

Anh Huỳnh Bảo Toàn, người lái xe trong vụ việc chia sẻ: "Thông qua sự việc này, tôi muốn gửi đến một thông điệp hãy chia sẻ khi tham gia giao thông. Mọi người khi lưu thông nếu không may gặp sự cố, tai nạn, thay vì cự cãi thì nên hỗ trợ, sẻ chia cho nhau để cùng nâng cao ý thức tham gia giao thông. Tránh những đáng tiếc xảy ra. Nếu mình sai thì nên xin lỗi để mọi chuyện tốt đẹp hơn".

Bên cạnh những câu chuyện truyền cảm hứng, những nét đẹp trong văn hóa giao thông thì vẫn còn đó những câu chuyện buồn, những vụ việc đau lòng bởi chính cách hành xử của các cá nhân khi tham gia giao thông hay cách xử lý vụ việc sau tai nạn xảy ra. Đấu tranh loại bỏ điều xấu, lan tỏa những hành động đẹp, nét văn minh là điều mà cư dân mạng đã và đang làm. Và điều mà cư dân mạng mong muốn là bản thân mỗi người cần luôn tự ý thức để nâng cao hơn nữa văn hóa khi tham gia giao thông bằng những hành động cụ thể.

Tin mới nhất

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cảnh báo người dân các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên mạng xã hội có thể xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác trước các lời mời quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sau thời gian theo dõi các đối tượng có hành vi sử dụng tiền giả có mệnh giá lớn trên địa bàn, Công an tỉnh An Giang đã mở rộng điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan, qua đó đã triệt phá thành công đường dây sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và lưu hành tiền giả số lượng lớn.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Xem thêm