(ANTV) - Hiện nay, một số tuyến đê trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều phương tiện vận tải vật liệu, chở quá tải trọng di chuyển, nhiều đoạn đã bị phương tiện này phá nát mặt đê, ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn đê điều, nhất là vào mùa mưa lũ.
Nằm bên ngoài mặt đê là các bến bãi tập kết nguyên vật liệu để chuyên chở số vật liệu này ra ngoài, nhiều đơn vị vận tải đã bất chấp pháp luật cho xe tải trọng lớn di chuyển trên mặt đê, cho dù tại đầu các điểm đấu nối đều có biển báo quy định tải trọng nhưng lái xe vẫn cố tình cho điều khiển xe vào đây.
Trên cả hai bên bờ sông Đuống, thuộc địa phận quận Long Biên và huyện Gia Lâm, các xe có phù hiệu Việt Hồng thường xuyên hoạt động. Chỉ tính riêng trọng lượng xe không tải cũng đã vượt quá tải trọng quy định nhiều lần. Đoạn đê này cho phép xe có tổng trọng tải tối đa 10 tấn. Nhưng đối với chiếc xe được cơ quan chức năng dừng để kiểm tra, riêng xác xe đã vượt quá 10 tấn không kể 26,1 tấn hàng trên xe.
Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, lái xe viện đủ mọi lý do kể cả việc không phối hợp với các lực lượng chức năng cố tình kéo dài thời gian, gọi điện thoại cầu cứu khắp nơi.
Có một thực tế là các xe quá tải trọng khi phát hiện lực lượng kiểm tra thì tránh né, tạm dừng hoạt động nhưng khi không có sự kiểm tra thì hoạt động hết công xuất kể cả đêm tối. Điều này đã gây ra không ít khó khăn cho lực lượng chức năng.
Tìm nhiều cách để chống đối, cản trở lực lượng chức năng là điều đã diễn ra thường xuyên của các chủ xe, lái xe vi phạm trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, điều này không khó đến mức không làm được nếu có các hình thức xử lý phù hợp và đủ mạnh. Xử phạt nguội, cấm lưu hành và quy trách nhiệm cụ thể là một giải pháp cần tính đến để ngăn chặn những chiếc xe đang ngày đêm tàn phá tuyến đê trọng điểm của Thủ đô.
Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 8 tháng năm 2020, tình hình tai nạn giao thông trên cả nước giảm cả 3 tiêu chí, số vụ, số người chết và số người bị thương. Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đạt được những kết quả trên một phần lớn do việc triển khai quyết liệt và có hiệu quả Nghị định số 100.
Trong 8 tháng thực hiện NĐ 100 của Chính phủ, cơ quan chức năng đã xử lý hơn 110.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 746 trường hợp dương tính với ma túy. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã ra quân quyết liệt, tạo sự tác động, làm thay đổi ý thức của người tham gia giao thông.
Trong vòng ba tuần trở lại đây theo lãnh đạo cục CSGT, trung bình mỗi ngày có 500 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn bị lực lượng Cảnh sát giao thông phát hiện, xử lý. So với những năm trước, kết quả tăng không cao, nhưng ý thức người dân có sự chuyển biến do mức xử phạt tăng cao và diện mở rộng.