Thứ Sáu, 26/04/2024 19:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nhiều tiện ích ưu việt của thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử

(ANTV) - Ngày 3/9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân”. Đây là cơ sở để lực lượng Công an khẩn trương triển khai song song dự án này cùng với dự án “Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” dự kiến vận hành trong năm 2021. Trong đó, căn cước công dân sẽ được sử dụng mẫu thẻ được gắn chip điện tử và dự kiến sẽ được thực hiện ngay vào tháng 11 năm nay. Việc triển khai thực hiện căn cước công dân gắn chíp điện tử được đánh giá là phù hợp với xu hướng công nghệ số đang phát triển.

Biết thông tin về việc tới đây mẫu thẻ căn cước công dân sẽ được gắn chip điện tử, nhiều người dân đã bày tỏ sự đồng thuận về chủ trương này.

Hiện, Bộ Công an đã triển khai việc cấp căn cước công dân mã vạch tại 16 tỉnh, thành phố với gần 17 triệu thẻ căn cước công dân đã được cấp để người dân sử dụng. Bên cạnh đó, người dân cũng đang sử dụng một số loại giấy tờ tùy thân khác như chứng minh nhân dân 12 số và chứng minh nhân dân 9 số.

Việc đưa vào sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip được đánh giá là bước tiếp cận nhanh với xu thế phát triển hiện nay, hướng tới việc hình thành các thanh toán như thanh toán không chạm, thanh toán online…

Trước những lo lắng đối với việc tồn tại nhiều mẫu chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân cùng tồn tại, Bộ Công an cho biết người có căn cước công dân mã vạch nếu còn thời hạn sử dụng thì vẫn dùng bình thường để thực hiện các giao dịch, nội dung thông tin cá nhân, số thẻ căn cước công dân không có sự thay đổi giữa thẻ căn cước công dân mã vạch và thẻ căn cước công dân gắn chíp.

Bộ Công an cũng chủ trương đến ngày 1-7-2021 sẽ cơ bản thay toàn bộ chứng minh thư nhân dân 9 số.

Hiện người dân nếu bị mất hoặc hư hỏng chứng minh thư nhân dân vẫn được làm thủ tục cấp đổi sang thẻ căn cước công dân mã vạch. Nếu chứng minh nhân dân còn thời gian hiệu lực thì vẫn sử dụng bình thường, Bộ Công an khuyến cáo người dân nên chờ để được cấp thẻ căn cước công dân có gắn chíp hiện đại.

Thẻ căn cước công dân có gắn chip sẽ đảm bảo tính thẩm mỹ và yếu tố bảo an, bảo mật.

Hiện, mẫu thẻ  căn cước công dân có gắn chíp mới đang được Viện khoa học và công nghệ, Bộ Công an, thiết kế và lấy ý kiến các chuyên gia trong và ngoài lực lượng CA nhằm đảm bảo thẻ căn cước công dân có gắn chíp có tính bảo mật và chất lượng cao nhất.

Đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an cho biết, thẻ căn cước công dân sử dụng chíp điện tử sẽ có nhiều ưu điểm hơn so với mã vạch

Thiếu tướng Tô Văn Huệ, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an cho biết: Trước hết độ bảo mật cao hơn, có thể lưu trữ được nhiều trường thông tin hơn, có thể tích hợp thêm các thông tin của các bộ, ngành khác về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bằng lái xe. Qua đó, có thể phòng tránh được việc các loại giấy tờ bị giả mạo cũng như chi phí cho việc công chứng giấy tờ truyền thống, tạo sự thuận lợi cho công dân khi thực hiện các giao dịch vụ trực tuyến của Chính phủ điện tử. Đáng chú ý, khi thẻ CCCD gắn chíp điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin, lúc đó người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ, mà chỉ cần dùng thẻ CCCD có gắn chíp thì sẽ thực hiện được các giao dịch.

Trước nhiều ý kiến lo lắng về việc sử dụng căn cước công dân gắn thẻ chip có thể xảy ra hiện tượng lộ lọt thông tin, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội khẳng định: mức độ bảo mật của chip sẽ rất cao.

Thiếu tướng Tô Văn Huệ cho biết thêm: Mức độ bảo mật của chíp rất cao nên thông tin định danh của công dân được lưu trên CCCD gắn chíp là không thể thay đổi và không thể giả mạo và việc đối sánh sinh trắc học có thể được thực hiện ngay trên chíp, hạn chế tối đa giả mạo danh tính. Ngoài ra, việc xác thực danh tính có thể thực hiện offline mà không cần đường truyền Internet.

Dùng thẻ chip hiện là xu hướng của nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, 1 số ngân hàng đã chính thức ra mắt và đưa vào sử dụng sản phẩm thẻ chip nội địa. Với việc sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip tích hợp sẽ hạn chế những rủi ro về gian lận giả mạo cũng như đảm bảo an ninh an toàn cho người dân

Ông Nguyễn Quang Trung, chuyên gia Công nghệ thông tin khẳng định:Công nghệ khả năng chống tấn công tốt. Kiểm soát công nghệ, thẻ chip bảo mật tốt hơn, có 1 số rủi ro nhưng so với thẻ từ, mã vạch thì thẻ chip sẽ tốt hơn rất nhiều.

Hiện, công an các đơn vị, địa phương đang tập trung tăng cường bố trí nhân lực, nguồn lực, lắp đặt hiết bị, đường truyền và tập huấn kế hoạch tổ chức việc cấp căn cước công dân. Bộ Công an dự kiến từ tháng 11.2020 đến trước 1.7.2021 sẽ có khoảng 50 triệu thẻ căn cước công dân được gắn chip điện tử sẽ được cấp trên phạm vi toàn quốc./.

Tin mới nhất

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cảnh báo người dân các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên mạng xã hội có thể xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác trước các lời mời quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sau thời gian theo dõi các đối tượng có hành vi sử dụng tiền giả có mệnh giá lớn trên địa bàn, Công an tỉnh An Giang đã mở rộng điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan, qua đó đã triệt phá thành công đường dây sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và lưu hành tiền giả số lượng lớn.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Xem thêm