Thứ Sáu, 26/04/2024 18:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nhập nhèm xuất xứ tinh dầu thuốc lá điện tử

(ANTV) - Thuốc lá điện tử chạy bằng pin dùng để làm nóng dung dịch lỏng, biến dùng dịch này thành hơi để người hút có thể hít vào. Loại dung dịch này được biết đến với tên gọi tinh dầu thuốc lá điện tử. Do chưa có sản xuất trong nước nên tinh dầu này chủ yếu là hàng nhập khẩu và hiện được bán công khai ở rất nhiều nơi. Song vẫn chưa có quy định cụ thể về kinh doanh và quản lý mặt hàng này.

Tinh dầu thuốc lá điện tử là sản phẩm được bán công khai ở rất nhiều nơi với một thị trường nhột nhịp. Tuy nhiên vẫn chưa có quy định cụ thể về kinh doanh và quản lý mặt hàng này.

Tháng 4/2017: Cục xuất nhập khẩu thông tin chưa có các quy định cụ thể về mặt hàng thuốc lá điện tử và tinh dầu thuốc lá điện tử.

Mới đây 7/2020 bộ y tế cũng có để xuất cấm hoàn toàn việc sử dụng, mua bán và nhập khẩu tinh dầu thuốc lá điện tử.

Việc mập mờ về chất lượng và nguồn gốc, khiến các sản phẩm ẩn chứa rất nhiều nguy cơ với người sử dụng.

Có mặt tại một điểm điểm bán tinh dầu thuốc lá tại Minh Khai, Hà Nội, mỗi lọ tinh dầu thuốc lá được bán với giá từ 200 – 300 nghìn đồng, và được quảng cáo khu hút cho ra những hương vị rất tự nhiên, không hề độc hại.

Tinh dầu thuốc lá chưa có sản xuất trong nước nên chủ yếu là hàng nhập khẩu. Tuy nhiên, hàng Trung Quốc trà trộn vẫn rất nhiều vì hàng của Mỹ và Châu Âu thường có giá rất đắt. Theo người bán tiết lộ đây cũng là mặt hàng chất lượng thấp và kém an toàn.

Không chỉ ở các sản phẩm trà trộn, ngay ở các sản phẩm được quảng cáo chính hãng, tinh dầu thuốc lá cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với người sử dụng.

Bởi trong tinh dầu thuốc lá vừa chứa các chất tạo hương vừa chứa lượng nicotin rất lớn. Đó là thông tin, được rất nhiều địa chỉ bán khác quảng cáo.

Không hề có dấu hiệu nào để kiểm tra các thông tin về nguồn gốc: như nhãn phụ hay hạn dùng. Mặc dù vậy, tất cả các điểm bản công khai dù những sản phẩm này được quảng cáo là hàng chính hãng.

Thực tế tinh dầu thuốc lá là một loại chất lỏng gồm hương liệu và nicotin lỏng. Hương liệu để tạo mùi hương và nicotin để làm tăng cảm giác cho người hút trong đó có cảm giác gây nghiện như thuốc lá truyền thống.

Chính vì vậy, nhiều tổ chức y tế đang đưa ra các cảnh báo về việc lạm dụng tinh dầu thuốc lá có thể gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là nicotin lỏng trong tinh dầu thuốc lá được liệt vào chất độc đối với người sử dụng.

Mặc dù chính người dùng cũng nghi ngờ về chất lượng của những sản phẩm này thế nhưng đây vẫn là lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ. Sự chủ quan của người dùng trong lựa chọn tinh dầu thuốc lá để sử dụng chính là một trong những nguyên nhân để các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất hiện công khai này một nhiều.

Theo thông tin từ Bộ y tế, xu hướng sử dụng tinh dầu thuốc lá điện tử đang ngày một tăng lên. Chỉ tính riêng năm 2015, tỉ lệ người đã từng sử dụng ở nước ta là 1,1% và 0,2% số người hiện đang sử dụng.

Tuy nhiên, trong một kết quả điều tra sức khỏe học đường năm 2019, tỉ lệ sử dụng thuốc lá điện tử và tinh dầu thuốc lá điện tử độ tuổi 13-17 đã tăng lên 2,6%. Sẽ là rất nguy hiểm nếu không có sự vào cuộc quyết liệt hơn của cơ quan chức năng trong giải quyết vấn đề này, khi đối tương tiêu dùng mặt hàng này phần lớn lại là giới trẻ.

Tin mới nhất

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cảnh báo người dân các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên mạng xã hội có thể xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác trước các lời mời quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sau thời gian theo dõi các đối tượng có hành vi sử dụng tiền giả có mệnh giá lớn trên địa bàn, Công an tỉnh An Giang đã mở rộng điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan, qua đó đã triệt phá thành công đường dây sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và lưu hành tiền giả số lượng lớn.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Xem thêm