Thứ Sáu, 26/04/2024 21:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nâng cao năng lực xử lý sự cố cháy nổ, rò rỉ hóa chất trên diện rộng

(ANTV) - Có vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế quốc dân, song với đặc thù của ngành hóa chất mỏ, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các sự cố cháy nổ, sự cố hóa chất, gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới môi trường xung quanh. 

Từ thực tế đó, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an, phồi hợp với các đơn vị liên quan đã triển khai huấn luyện, nâng cao kỹ, chiến thuật, năng lực chỉ huy, điều hành, phối hợp giữa các lực lượng và thao diễn thực tế tại Nhà máy sản xuất Amon Nitrat, thuộc Cụm Công nghiệp Thái Thọ, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Theo tình huống giả định, xảy ra cháy, nổ khí gas tại khu vực nạp ammoniac của Nhà máy, làm 2 xe bồn bị cháy và rò rỉ khí ammoniac từ bồn ra ngoài môi trường. Nồng độ ammoniac xả ra ngoài cao làm nhiều người bị nhiễm độc, ngất xỉu. Trong quá trình xử lý sự cố, có nạn nhân bị mắc kẹt cần sự cứu nạn cứu hộ từ lực lượng chuyên trách.

Với diện tích hơn 22.6 ha, bao gồm nhiều hệ thống, kho xưởng tồn chứa hóa chất, nguyên liệu sự cố cháy nổ xảy ra tại Nhà máy sản xuất Amon Nitrat  có diễn biến phức tạp, cần phải huy động lực lượng, phương tiện của nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh và huy động sự chi viện của lực lượng PCCC các địa phương lân cận: Nam Định, Hải Phòng với sự tham gia của hơn 200 người và gần 30 phương tiện cơ giới chuyên dụng các loại.

Đội PCCC cơ sở, qua đó cũng đã phát huy được vai trò, tham gia xử lý sự cố ngay từ lúc mới phát sinh và rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm trong triển khai lực lượng, phương tiện.

Ông Mai Xuân Ninh, Đội trưởng Đội chữa cháy chuyên ngành, Nhà máy hóa chất Amon Nitrat, Thái Bình cho biết: Với tính chất nguy hiểm như thế này, thì chúng tôi rút ra được nhiều bài học. Thứ nhất là việc trang thiết bị, bảo hộ chuyên dùng dành cho chữa cháy hóa chất luôn phải được đầu tư, chuẩn  bị kỹ càng.Thứ hai là thành viên đội PCCC tại chỗ phải nêu cao tinh thần, công tác thường trực, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ vì cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào…

Xử lý các tình huống cháy lớn, ứng phó sự cố hóa chất trên diện rộng là một trong những tình huống nghiệp vụ rất phức tạp, đòi hỏi công tác chỉ huy, điều hành tác chiến phải chính xác, kịp thời.

Thông qua những tình huống thực tế như thế này, công tác thường trực, sẵn sàng chiến đấu, khả năng huy động, chi viện lực lượng, phương tiện giữa các đơn vị cũng được đánh giá sát thực. Lãnh đạo Bộ Công an đặc biệt quan tâm chỉ đạo, đối với công tác nghiệp vụ, thực tập phương án, công an các đơn vị địa phương phải chủ động đề xuất, đưa ra những tình huống điển hình, mang tính đặc thù của từng loại hình để chủ động đưa ra phương án tác chiến hiệu quả…

Đại tá Trần Trung Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an:  Những yêu cầu về kỹ chiến thuật, những kinh nghiệm trong chỉ huy điều hành đối với các sự cố cháy nổ lớn liên quan tới hóa chất đối với lực lượng chuyên nghiệp, công tác phối hợp giữa các lực lượng tham gia.

Rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong việc xử lý các sự cố hóa chất trên diện rộng, lãnh đạo Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cũng yêu cầu, các cơ sở hóa chất mỏ, tiếp tục triển khai, duy trì các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC. Nhất là việc đầu tư kinh phí, trang bị các hệ thống PCCC tại chỗ đủ năng lực đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình hiện nay. Chủ động sẵn sàng ứng phó với các sự cố, cháy nổ theo các phương án đã được đề ra.

Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Sáng ngày 25/10 tại Đà Nẵng, Tổng kho khu vực miền Trung Tây Nguyên thuộc Cục trang bị và kho vận- Bộ Công an và công an quận Cẩm Lệ đã tổ  chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại kho dự trữ cấp phát tổng hợp – dự trữ quốc gia Đà Nẵng.

Điểm xuất phát cháy là kho chứa đồ quân tư trang do chập điện, ngọn lửa nhanh chóng bùng phát trên diện rộng, cháy lan theo bề mặt các chất cháy và vật dụng cháy có trong kho như vải, giấy, nilon… Đó là tình huống giả định được đưa ra. Theo đó, lực lượng  PCCC cơ sở lập tức triển khai phương án chữa cháy tại chỗ , đồng thời báo cháy đến lực lượng PCCC-CNCH.

Là khu vực dễ xảy ra cháy nổ, việc tổ chức diễn tập phương án chữa cháy- CNCH nhằm nâng cao nhận thức, tầm quan trọng trong công tác PCCC- CNCH, đồng thời đánh giá khả năng tổ chức chữa cháy- CNCH của lực lượng cơ sở và  cảnh sát PCCC-CNCH./.

Tin mới nhất

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cảnh báo người dân các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên mạng xã hội có thể xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác trước các lời mời quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sau thời gian theo dõi các đối tượng có hành vi sử dụng tiền giả có mệnh giá lớn trên địa bàn, Công an tỉnh An Giang đã mở rộng điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan, qua đó đã triệt phá thành công đường dây sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và lưu hành tiền giả số lượng lớn.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Xem thêm