Thứ Sáu, 26/04/2024 16:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Mưa lớn ở Hà Giang, Lào Cai: 2 người tử vong

(ANTV) - Từ đêm 19/7 đến rạng sáng 21/7, trên địa bàn Hà Giang có mưa to kéo dài gây thiệt hại đến các hộ dân và các công trình phúc lợi tại địa phương. Mưa to, lũ ống đã làm hư hỏng nhiều công trình trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là nhà máy thủy điện Thái An huyện Quản Bạ bị tê liệt hoàn toàn phải ngừng hoạt động.

Rạng sáng 21/7, trên địa bàn đã xảy ra mưa to và rất to kéo dài nhiều giờ đồng hồ gây nên tình trạng ngập úng, sạt lở đất ở nhiều địa phương. Tại thành phố Hà Giang, mưa lớn kéo dài, nước không kịp thoát đã gây ngập úng nhiều tuyến phố và nhà dân, có nơi ngập sâu đến hơn một mét. Mưa lớn khiến 2 người tại huyện Hoàng Su Phì tử vong do bị vùi lấp bởi đất đá sạt lở vào nhà.

Ngoài ra, 1 người bị thương, 1 ngôi nhà bị đá vùi lấp. Hiện tại, các lực lượng như Cảnh sát giao thông, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị sở tại triển khai các phương tiện, thiết bị di chuyển nhân dân qua những vùng ngập lụt tại địa bàn thành phố. Tổ chức giúp dân sơ tán tài sản bị ngập lụt; đảm bảo thông suốt các tuyến đường bị ngập.

Tại Lào Cai, theo báo cáo nhanh của Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, mưa lớn dữ dội trút xuống thành phố Lào Cai khiến nước tiêu thoát không kịp, dồn ứ lại, gây ngập sâu nhiều tuyến đường, ngập nặng nhất là khu vực phường Bắc Cường. Tại đây, hàng chục nhà dân bị nước dâng cao tràn vào nền nhà làm ngập từ 10-30cm, phải di chuyển đồ đạc lên cao. Nhiều diện tích rau xanh bị dòng nước mang đất cát vùi lấp, ngập úng hư hỏng nặng. Tới sáng nay (21/7), mưa giảm, phần nước ngập trên các tuyến phố cũng đã rút hết.

Trước tình hình mưa lũ khả năng diễn biến phức tạp và khó lường, người dân, nhất là các huyện miền núi cần đề phòng mưa lớn gây lũ cao, lũ quét, trượt lở đất đá. Cảnh giác với lốc xoáy, sét đánh trong cơn dông; các vùng trũng thấp, nơi ngã ba sông, suối phòng ngừa ngập lụt sâu.

Tiếp tục mưa lớn, miền núi phía Bắc chủ động ứng phó lũ quét, sạt lở

Hiện nay, khu vực miền núi phía Bắc đang tiếp tục có mưa to đến rất to, đặc biệt tại Hà Giang. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ, đặc biệt tại các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn. Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Ứng phó với sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn ban hành Công điện số 04 gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh miền núi phía Bắc; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Quốc phòng, Công an, Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải; và các cơ quan thông tấn, báo chí.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất, giảm thiệt hại về người và tài sản, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, các bộ, ngành khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung: Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất; triển khai ngay các lực lượng cứu hộ, di dời dân vùng bị ngập sâu.

Chỉ đạo chính quyền cơ sở và lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu hồ, đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có tình huống nguy hiểm.

Khơi thông dòng chảy, nhất là trên các suối, khe cạn, các ao hồ có nguy cơ mất an toàn;triển khai phương án phòng chống lũ, đảm bảo an toàn theo cấp báo động.

Tổ chức tuần tra canh gác, kiểm tra, rà soát việc chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện theo quy định.

Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; tuyên truyền, ngăn chặn không để người dân vớt củi trên sông, suối khi mưa lũ; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cần chỉ đạo các Quân khu, các lực lượng đóng chân trên địa bàn rà soát phương án, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả mưa lũ theo đề nghị của địa phương khi có yêu cầu.

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Đại học Maine của Mỹ vừa trình làng máy in nhà 3D được cho là lớn nhất thế giới, với kích thước lớn gấp 4 lần cỗ máy mà họ từng công bố cách đây 2 năm. Cỗ máy hiện đại này có thể in những vật thể dài hàng chục mét, phục vụ cho việc xây dựng những khu nhà giá rẻ và thân thiện với môi trường.

 Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) -Vào thời điểm này, Cục CSGT và Công an các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ. Với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường.

Xem thêm