Thứ Sáu, 26/04/2024 20:36 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Mô hình "Đổi gạo lấy vũ khí" tại huyện Đức Trọng

(ANTV) - Bằng nguồn gạo xã hội hóa, vận động các nhà hảo tâm quyên góp, Công an huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng đã triển khai mô hình “Đổi gạo lấy vũ khí”, vừa đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch của Bộ Công an về tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm vận động nhân dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, vừa góp phần hỗ trợ người dân cải thiện đời sống, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Được cán bộ công an vận động, chị Ma Hương tham dự lễ ra mắt mô hình “Đổi gạo lấy vũ khí” và giao nộp khẩu súng hơi mà chồng chị đã lén lút mua trên mạng được mấy tháng nay. Giao nộp vũ khí, chị Hương không bị xử lý về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí mà còn được nhận quà của Công an tỉnh và 20kg gạo do Công an huyện Đức Trọng tặng. Số gạo không nhiều nhưng đủ giúp chị và gia đình có thêm cái ăn trong thời điểm mới bước vào vụ gieo trồng.

Chị Ma Hương cho biết: Ông chồng ông thấy thích nên ông mua. Ông chơi chắc khoảng 2 – 3 tháng. Thấy xã mình tuyên truyền cái đó là hại, thế là phải khuyên nhủ ông chồng để nộp.

Mô hình “Đổi gạo lấy vũ khí” được Công an huyện Đức Trọng xây dựng trên cơ sở thực tế tại địa phương có đông đồng bào dân tộc, đặc biệt là 5 xã vũng sâu của huyện. Bà con nơi đây vẫn mang nặng hủ tục tự chế tạo vũ khí, công cụ hỗ trợ để săn bắn, đi rừng. Ý tưởng của mô hình “Đổi gạo lấy vũ” khí lập tức được người dân đồng tình.

Để triển khai hiệu quả mô hình này, Công an huyện Đức Trọng đã đẩy mạnh tuyên truyền trong quần chúng nhân dân và tại các trường học. Công an 14 xã và 1 thị trấn đã tổng rà soát, đánh giá thực trạng tồn đọng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tại từng thôn, tổ dân phố, lên danh sách các hộ, đối tượng đang lưu giữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để có biện pháp vận động tập trung và vận động cá biệt. Ngoài ra lực lượng công an còn tranh thủ uy tín của các già làng, người có chức sắc trong vùng đồng bào dân tộc để nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Ông K’ Sói, Phó Chủ tịch UBMT TQ Việt Nam, huyện Đức trọng, tỉnh Lâm Đồng nói: Trước đây, nhiều người, nhiều địa phương sử dụng cái vũ khí này, không những là ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân mà còn gây án, vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Tôi mong muốn rằng trong thời gian tới tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân trong việc phát động các phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Được tuyên truyền sâu rộng, hiểu rõ tác hại của việc chế tạo, sử dụng, tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ mà tại xã Ninh Gia, địa bàn nằm ven quốc lộ 20, khá sầm uất nhưng có đến 10 người dân tự nguyện giao nộp súng cồn tự chế và nhiều dao lê mã tấu. Số gạo mà người dân nhận được tùy vào từng loại vũ khí mang đến giao nộp. Với mỗi vũ khí thô sơ đổi được 5kg gạo, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ các loại được 10kg, súng tự chế sẽ đổi lấy 20kg gạo, súng quân dụng đổi 50kg và bom, mìn do chiến tranh để lại sẽ đổi được 100kg gạo.

Tính đến những ngày cuối tháng 6 này Công an huyện Đức Trọng đã vận động thu hồi được gần 50 khẩu súng cồn, súng thể thao, 2 quả lựu đạn cùng trên 200 vũ khí thô sơ.

Việc vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài không chỉ của lực lượng công an mà cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị. Và, mô hình “Đổi gạo lấy vũ khí” được xem là sáng tạo, một cách làm hay mang tính nhân văn, đã và đang phát huy tác dụng tại huyện Đức Trọng. Mô hình nãy sẽ được Công an huyện Đức Trọng duy trình đến hết tháng 12-2020 và tin chắc sẽ thu được kết quả cao hơn nữa.

Tin mới nhất

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cảnh báo người dân các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên mạng xã hội có thể xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác trước các lời mời quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sau thời gian theo dõi các đối tượng có hành vi sử dụng tiền giả có mệnh giá lớn trên địa bàn, Công an tỉnh An Giang đã mở rộng điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan, qua đó đã triệt phá thành công đường dây sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và lưu hành tiền giả số lượng lớn.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Xem thêm