Thứ Sáu, 26/04/2024 17:36 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Gia tăng bệnh sốt xuất huyết

(ANTV) - Hiện tại các địa phương, số ca mắc sốt xuất huyết vẫn đáng lo ngại. Không chỉ người lớn, trẻ em cũng là đối tượng mắc bệnh chiếm tỷ lệ cao. Đáng lưu ý bệnh sốt xuất huyết là bệnh chưa có vắc xin phòng bệnh cũng như thuốc điều trị, chính vì vậy việc phòng bệnh là rất quan trọng và cần thiết.

Việc chủ động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết rất cần ý thức của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình trong việc dọn vệ sinh làm sạch nhà cửa, cảnh quan môi trường xung quanh. Việ loại bỏ được ổ bọ gậy, không có muỗi thì sẽ ngăn chặn dịch bệnh sốt xuất huyết.

Anh Đức ở quận Hoàng Mai ban đầu có những triệu chứng như sốt cao không hạ, đau nhức người, sức khỏe suy giảm anh đã đi khám và được kết luận mắc sốt xuất huyết. Theo các y bác sỹ tình trạng của bệnh nhân khi nhập viện đã bắt đầu có những biểu hiện tiểu cầu giảm mạnh. Điều này đã khiến cho sức khỏe của bệnh nhân giảm rất nhiều trong quá trình mắc bệnh

Không chỉ riêng anh Đức mà vợ anh cũng mắc sốt xuất huyết cùng thời điểm. Tuy nhiên ở tình trạng bệnh của chị Hạnh thì xuất hiện thêm một số biến chứng như ngứa, chảy máu chân răng, xuất huyết dạ dày... Việc gia đình ở chung cư cao tầng mà mắc sốt xuất huyết khiến Anh Đức và chị Hạnh cảm thấy khá hoang mang, bởi từ trước đến nay 2 vợ chồng đều suy nghĩ chỉ có ở nhà mặt đất ẩm thấp thì muỗi mới dễ sinh sôi, phát triển và gây bệnh

Trường hợp bệnh nhân bị covid 19 trên nền bệnh sốt xuất huyết. Khi có những triệu chứng của sốt xuất huyết bệnh nhân đã đến viện khám và được điều trị theo phác đồ của bác sỹ. Tuy nhiên, khi sốt xuất huyết chưa khỏi thì bệnh nhân lại xuất hiện thêm 1 số biểu hiện như ho, sốt sau khi làm xét nghiệm bệnh nhân được kết luận mắc covid 19.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, trong tuần vừa qua, Hà Nội ghi nhận 1.378 ca sốt xuất huyết. So với tuần trước, số ca mắc tăng 2,6%. Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ghi nhận tại 30 quận, huyện, thị xã. Trong đó có một số quận, huyện có số ca mắc cao, như: Hà Đông (128 ca), Thường Tín (123 ca), Thanh Oai (103 ca), Phú Xuyên (98 ca), Hoàng Mai (90 ca). Trong tuần, Hà Nội cũng ghi nhận thêm 31 ổ dịch mới tại 14 quận, huyện. Theo dự báo của CDC Hà Nội, số ca sốt xuất huyết có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới do đang trong cao điểm mùa dịch, nguy cơ sẽ có thêm nhiều bệnh nhân nặng và tử vong.

Mới đây Hà Nội ghi nhận 2 ca tử vong vì sốt xuất huyết. Hai trường hợp này đều là nam giới, 31 và 38 tuổi. Tại thời điểm nhập viện, bệnh nhân đã ở trong tình trạng sốc.

Không chỉ xuất hiện ở người lớn, trẻ em cũng là đối tượng mắc bệnh chiếm tỷ lệ cao trong thời điểm hiện tại. Theo các chuyên gia các nhóm đối tượng dễ trở nặng khi mắc sốt xuất huyết gồm: Trẻ ở lứa tuổi sơ sinh; trẻ suy dinh dưỡng cũng như béo phì; trẻ có bệnh đi kèm như bạch cầu cấp, xuất huyết giảm tiểu cầu, đái tháo đường hoặc đang bị nhiễm trùng thứ phát (viêm phổi, nhiễm khuẩn huyết.); trẻ đồng mắc các bệnh do virus khác như Covid-19, tay chân miệng. Vì vậy cha mẹ cần chú ý phát hiện các dấu hiệu trở nặng của sốt xuất huyết ở những đối tượng này để kịp thời thông báo với các bác sĩ hoặc cho trẻ nhập viện để theo dõi điều trị.

Bệnh nhân này mắc sốt xuất huyết ở ngày thứ 2 với triệu chứng sốt cao chưa hạ. Tuy nhiên khi phát hiện sớm và điều trị kịp thời nên tình trạng tiểu cầu của bệnh nhân vẫn đang ở mức ổn định.

Theo các chuyên gia nguyên nhân khiến dịch sốt xuất huyết bùng phát được cho là Hà Nội đang trong quá trình đô thị hóa, một số nơi có dân cư đông đúc, biến động dân số phức tạp.

Bên cạnh đó, việc người dân chưa hiểu đúng về cách phòng chống sốt xuất huyết cũng là nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ mắc căn bệnh này. Tại một số quận huyện, nhiều người không có ý thức vệ sinh, dọn dẹp môi trường, cảnh quan sạch sẽ. Bệnh sốt xuất huyết là bệnh chưa có vắc xin phòng bệnh cũng như thuốc điều trị, chính vì vậy việc phòng bệnh là rất quan trọng và cần thiết.

Hiện nay, số ca sốt xuất huyết ở Hà Nội đã vượt ngưỡng dự báo, tiến dần đến đỉnh dịch, nhiều ca nặng. Sốt xuất huyết có thể khởi phát theo từng giai đoạn: từ không có triệu chứng, biểu hiện nhẹ đến nguy kịch, nặng. Biểu hiện của sốt xuất huyết rất dễ nhầm lẫn với các bệnh sốt do căn nguyên khác (cúm A, B, virus hợp bào hô hấp - Rsv… trong những ngày đầu của bệnh). Vì biểu hiện lâm sàng của sốt xuất huyết không đặc hiệu nên cần theo dõi sát, phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm (sốc) sớm, để nhanh chóng nhập viện và can thiệp sớm, giảm nguy cơ tử vong.

Dự báo, tình hình dịch sốt xuất huyết vẫn còn diễn biến phức tạp, số ca mắc vẫn gia tăng trong thời gian tới với điều kiện khí hậu phù hợp cho sự phát triển của muỗi truyền bệnh và việc di biến động dân cư trên địa bàn thành phố. Các chuyên gia khuyến cáo, việc thăm khám, phát hiện sốt xuất huyết sớm rất quan trọng, giúp ngăn ngừa sự lây lan cho cộng đồng, tránh những tổn hại về kinh tế cũng như sức khỏe khi mắc bệnh.

Tin mới nhất

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cảnh báo người dân các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên mạng xã hội có thể xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác trước các lời mời quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sau thời gian theo dõi các đối tượng có hành vi sử dụng tiền giả có mệnh giá lớn trên địa bàn, Công an tỉnh An Giang đã mở rộng điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan, qua đó đã triệt phá thành công đường dây sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và lưu hành tiền giả số lượng lớn.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Xem thêm