Thứ Sáu, 26/04/2024 16:55 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Chuyện về công việc tuần đường

(ANTV) - Để đảm bảo an toàn cho hành trình của những chuyến tàu, hàng giờ, hàng ngày có sự đóng góp của hàng trăm công nhân tuần đường. Trung bình mỗi ngày một công nhân tuần đường phải đi bộ khoảng 20km. Trong suốt lộ trình ấy họ phải quan sát, kiểm tra từng con bu-lông, từng đoạn ray, thanh tà-vẹt. Trên mỗi cung đường sắt đều in dấu bước chân của các công nhân tuần đường. Nếu họ thiếu trách nhiệm hay lơ là trong khi làm nhiệm vụ thì nguy cơ tai nạn đường sắt sẽ rất dễ xảy ra.

Trên mỗi cung đường sắt mỗi ngày sẽ có 3 ca tuần đường làm nhiệm vụ lien tục, đảm bảo không có bất kỳ sự cố nào đe dọa đến an toàn của mỗi chuyến tàu chạy.

Trên thực tế hiện nay, tình trạng mất mát phụ kiện hoặc sự cố hư hỏng vật tư, phụ kiện trên các tuyến đường sắt diễn ra khá phổ biến. Tại 1 vị trí đường ray nếu có 3 ốc vít như thế này bị mất cắp hay lỏng lẻo thì nguy cơ xảy ra tai nạn khi tàu chạy là rất lớn.

Anh Phạm Đắc Trường đã có hơn 20 năm trong nghề tuần đường với anh từng thanh tà vet, chiếc bu long đã trở nên quá thân thuộc. Không kể ngày hay đêm, thời tiết mưa hay nắng hàng ngày anh Trường đều hoàn thành 20km đi tuần trên tuyến đường sắt này.

Chỉ cách đây vài ngày, trong khi tuần đường, anh Trường đã phát hiện sự cố nghiêm trọng khi 1 thanh ray bị gãy rời. Ngay lập tức anh báo cáo sự cố về đơn vị và cùng phối hợp xử lý kịp thời đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các chuyến tàu qua đây.

Anh Phạm Đắc Trường, cho biết: "Công việc rất vất vả vì phải đi tuần trong đêm hôm, và thậm chí cả khi mưa bão. Mà càng mưa bão thì chúng tôi càng phải đi vì khi ấy rất có thể cây cối, đất đá sạt lở xuống đường ray gây nguy hiểm. Những thanh lập lách này bị tháo sẽ khiến tàu trật bánh ngay. Qua tuần tra, nếu tôi phát hiện sự cố không an toàn thì phải sử dụng biện pháp phòng vệ. Dủng cờ vàng là báo hiệu để tàu giảm tốc độ, cờ đỏ là yêu cầu tàu dừng. Có sự cố nhỏ thì bản than mình sẽ tự sửa chữa, khắc phục ngay. Hiện nay, tình trạng các đường ngang, không có người gác mọc ra nhiều, tại các điểm này tình trạng gia súc chăn thả, hay người dân thoải mái đi lại. Chính vì thế khi tuần đường là chúng tôi phải yêu cầu giải tỏa và tuyên truyền, giải thích để người dân sống khu vực này phải có ý thức đảm bảo an toàn hành lang đường sắt. Tôi đã có nhiều lần phải yêu cầu dừng tàu vì sự cố. Nhưng có lần tôi nhớ nhất xảy ra vào ban đêm với tàu liên vận quốc tế. Khi tôi đến nơi thấy có 3 bóng đen đã lấy cắp 3 bộ lập lách trên đường ray. Khi tôi đến nơi 3 đối tượng bỏ chạy. Trong khi đó, đoàn tàu đang từ từ đến từ xa. Tôi lập tức ra hiệu cho tàu dừng tàu, lúc này cũng có 1 công nhân tuần đường cùng tuyến phối hợp với tôi để kịp dừng tàu, tránh tai nạn xảy ra."

Trên thực tế, hiện nay công nghệ đã phát triển do đó, tốc độ tàu chạy ngày càng cao hơn. Do đó, tiêu chuẩn và trách nhiệm với công nhân tuần đường cũng đòi hỏi cao hơn.

Từ công việc của những người tuần đường cũng cho thấy những khó khăn, bất cập trong công tác đảm bảo  an toàn giao thong đường sắt hiện nay. Đặc biệt là những diễn biến vi phạm hành lang an toàn đường sắt đang ngày càng trở nên phức tạp.

Ông Phạm Đắc Dương, Cung trưởng cung đường Cổ Loa cho biết: "Khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề nhân sự. Do thu nhập thấp, công việc lại vất vả nên khó tuyển được công nhân tuần đường. Khó khăn thứ 2 là vi phạm an toàn hành lang đường sắt ngày càng phức tạp. Tại các đô thị, khu dân cư hang ngày hang giờ nạn lấn chiếm hành lang đường sắt ngày càng tăng."

Theo thống kê, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông đường sắt phần lớn là do ý thức của con người. Do đó, bên cạnh việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người công nhân tuần đường thì về phía người dân, đặc biệt là người dân sinh sống dọc hai bên đường sắt, khu vực đường ngang cần nghiêm chỉnh chấp hành quy định về ATGT đường sắt.

Hiện nay, nhằm nâng cao chất lượng công tác tuần đường, phòng ngừa mất an toàn chạy tàu do lỗi chủ quan, ngành đường sắt đang thử nghiệm phần mềm giám sát tuần đường trên smartphone. Phần mềm này sẽ lưu trữ vị trí tuần đường, tính tốc độ di chuyển, đồng thời truyền tải dữ liệu về trung tâm máy chủ giám sát hành trình.

Việc áp dụng phần mềm này vào thực tế, sẽ nâng cao hiệu quả quản lý công tác tuần đường, đặc biệt nâng cao được ý thức trách nhiệm, tự giác thực hiện đúng quy trình quy tắc của nhân viên tuần đường, góp phần phòng ngừa nguy cơ mất an toàn do chủ quan.

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Đại học Maine của Mỹ vừa trình làng máy in nhà 3D được cho là lớn nhất thế giới, với kích thước lớn gấp 4 lần cỗ máy mà họ từng công bố cách đây 2 năm. Cỗ máy hiện đại này có thể in những vật thể dài hàng chục mét, phục vụ cho việc xây dựng những khu nhà giá rẻ và thân thiện với môi trường.

 Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) -Vào thời điểm này, Cục CSGT và Công an các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ. Với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường.

Xem thêm