(ANTV) - Sau hàng loạt vụ tai nạn thương tâm do điểm mù xe tải xảy ra gần đây, nhiều ý kiến cho rằng cần đẩy nhanh việc xây dựng và áp dụng quy định bắt buộc xe tải phải lắp camera lùi đi vào thực tế và là 1 trong những quy định trong điều kiện kinh doanh vận tải chứ không thể chờ đến năm 2025 như lộ trình hiện tại. Một nội dung đang nhận được sự đồng thuận từ phía người dân và các chuyên gia giao thông.
Ngày 26/11 vừa qua, hai vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Thừa Thiên - Huế và Phú Yên, nguyên nhân đều xảy ra do tài xế không nhìn thấy nạn nhân ở phía sau. Đặc biệt, vụ lùi xe của lái xe tải gây ra cái chết của 3 mẹ con tại Phú Yên có nguyên nhân từ phía ô tô tải lùi xe không đúng quy định. Thực tế có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do va chạm ở những góc chết.
Hiện Luật giao thông đường bộ hiện hành vẫn chưa có quy định bắt buộc lắp camera lùi đối với các phương tiện xe tải. Tuy nhiên, cuối tháng 4/2020, Bộ Công an đã từng đề xuất dự thảo Luật Bảo đảm Trật tự, An toàn giao thông Đường bộ, trong đó với mục tiêu lấy con người làm trung tâm của các giải pháp đảm bảo TTATGT, dự thảo luật này đã đưa ra đề xuất bắt buộc ô tô phải lắp camera quan sát phía sau (camera lùi) khi tham gia giao thông. Quan điểm này hiện đang nhận được nhiều sự ủng hộ từ phía người dân.
Tuy nhiên, các luật sư thì cho rằng, trước mắt hoàn toàn có thể ban hành các văn bản dưới luật để thực tế hóa quy định này nhằm đáp ứng sự vận động phát triển của xã hội. Chứ không thể chỉ chờ ban hành luật, sẽ có những độ trễ nhất định không đáp ứng được thực tế xã hội.
Trước sự vận hành và phát triển của xã hội cũng như những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua, thì việc sớm đưa quy định này vào cuộc sống là điều cấp thiết. Không chỉ để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà người lái còn tự làm chủ và kiểm soát được phương tiện của mình. Chứ không chỉ trông chờ vào ý thức của tài xế và sự may rủi khi tham gia giao thông.