Thứ Sáu, 26/04/2024 20:36 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bi kịch từ giấc mộng Youtuber

(ANTV) -  “Đội quân YouTuber” trở thành từ khóa được quan tâm nhất những ngày qua, đi kèm với sự quan tâm của dư luận khi linh cữu nghệ sỹ Anh Vũ được đưa về nước. Bất chấp nỗi buồn thương của đồng nghiệp và người hâm mộ; một bộ phận không nhỏ xuất hiện tại sự kiện chỉ để quay video, kêu gọi yêu thích và chia sẻ cho kênh của mình một cách hào hứng. 

Tối 1/4, thông tin nghệ sỹ Anh Vũ qua đời đột ngột tại Mỹ được truyền thông và dư luận nhanh chóng lan tỏa. Chia sẻ về một người nghệ sỹ hóm hỉnh, hiền lành cùng những vận động tài chính để có thể đưa linh cữu của anh về nước càng đẩy sức nóng của câu chuyện.

Ngay khi NSND Hồng Vân thay mặt gia đình rước linh cữu của Anh Vũ ở sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM; rất đông người dân đã có mặt để quay phim chụp ảnh.

Đỉnh điểm là tại buổi đưa linh cữu nghệ sỹ này vào chùa Ấn Quang, cả con đường chật cứng người. Đồng nghiệp của Anh Vũ có. Người hâm mộ của Anh Vũ có. Và không ít trong số đó là những người trong tay cầm điện thoại thông minh; bật sẵn chế độ phát trực tiếp lên YouTube, Facebook… Buổi lễ tưởng như trang trọng để đưa tiễn Anh Vũ thì lại náo loạn bởi những lời kêu gọi bấm like, bấm share hòa cùng tiếng cười khiếm nhã của những người hiếu kỳ.

Trước khi diễn ra cảnh tượng phản cảm tại lễ đưa linh cữu nghệ sỹ Anh Vũ vào chùa; đã có nhiều nạn nhân của “đội quân livestream, quay phim” này. Chắc hẳn nhiều người còn nhớ hiện tượng “Dì 3 bán cua” tại TPHCM. Một người phụ nữ chất phác cùng khay cua luộc đỏ au trên đường bỗng một ngày trở thành ngôi sao mạng xã hội. Mỗi ngày quanh góc buôn bán của dì không chỉ còn khách hàng mà còn có cả hàng chục thanh niên bịt khẩu trang, tay lăm lăm điện thoại để phát trực tiếp cảnh bán hàng của dì. Lý do của hiện tượng này rất dễ hiểu bởi hầu như bất kỳ video nào được gắn nhãn “Dì 3” đều sẽ được ưu tiên hiện lên trang YouTube và đạt lượng theo dõi cao.

Và trong giai đoạn tất cả mạng xã hội như YouTube và Facebook khuyến khích người dùng cung cấp nội dung hấp dẫn bằng cách trả phí; cuộc đua view trở nên gay gắt hơn bao giờ hết.

PewPew – một cái tên top đầu những streamer – nghề bình luận game; phát trực tiếp nội dung trên YouTube và Facebook tại Việt Nam vừa quyết định từ bỏ công việc này. Hiển nhiên với PewPew, lý do ngưng nguồn thu nhập đáng mơ ước từ lượt theo dõi đến từ gia đình và cảm giác tìm được đam mê mới. Song khi nhìn lại quãng thời gian streaming kiếm sống, PewPew khẳng định đây là một công việc tiêu tốn thời gian, chất xám lớn để đạt cái tiêu chuẩn kiếm tiền của công ty chủ quản.

Streamer, YouTuber, Facebooker hay nói chung là công việc tạo nội dung để kiếm tiền trên mạng xã hội đang được không ít người mặc định là hoạt động khởi nghiệp đầy hứa hạn. Mạng xã hội được sử dụng miễn phí, là sân chơi công bằng cho tất cả. Tuy vậy, bao nhiêu cá nhân; nhóm hoạt động thực sự ổn định cuộc sống bằng cách kiếm tiền trên view?

Đơn cử với mạng xã hội YouTube; nếu 2018 là giai đoạn siết chặt nội dung thiếu lành mạnh cho trẻ em thì 2019 được dự báo là giai đoạn thanh lọc nội dung bạo lực; kích động. Động thái xóa kênh của Khá Bảnh và Dương Minh Tuyền mới đây là minh chứng rõ nét. Facebook cũng đang tạo thuật toán quản lý nội dung phát trực tiếp sau vụ xả súng ở New Zealand. Dĩ nhiên dễ hiểu việc kiếm tiền bằng view trên Facebook cũng không hề dễ dàng.

Vì vậy; không lâu nữa khi các mạng xã hội thắt chặt quy định kiếm tiền; đội quân streamer tự phát; không đầu tư sáng tạo nội dung sẽ nhanh chóng lụi tàn; như một quy luật đào thải trong thời đại số.

Tin mới nhất

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cảnh báo người dân các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên mạng xã hội có thể xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác trước các lời mời quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sau thời gian theo dõi các đối tượng có hành vi sử dụng tiền giả có mệnh giá lớn trên địa bàn, Công an tỉnh An Giang đã mở rộng điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan, qua đó đã triệt phá thành công đường dây sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và lưu hành tiền giả số lượng lớn.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Xem thêm