(ANTV) - Tình trạng đường xá xuống cấp, hư hỏng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông xảy ra tại nhiều địa phương. Trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Yên thời gian qua liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng mà nguyên nhân đều do mặt đường xấu, chằng chịt ổ voi, ổ gà.
Điều đáng nói là tình trạng này đã được các cơ quan chức năng địa phương biết và có phương án xử lý, khắc phục nhưng vì nhiều lý do chủ quan và khách quan thì nhiều đoạn vẫn kém chất lượng và dẫn đến những sự việc đau lòng.
Đường giao thông là một loại sản phẩm đặc biệt. Nó có những tiêu chuẩn kỹ thuật đặc biệt mà trong đó quy định rất chi tiết các yếu tố nhằm đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng. Câu chuyện tại Phú Yên được chúng tôi phản ánh ngay sau đây có lẽ là bài học cảnh báo tới nhiều địa phương khi chây ỳ, chậm trễ trong việc cải tạo, thi công các công trình giao thông.
Chỉ trong vòng một tuần, tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại về người.
Trước đó, ngày 12/11, tại Km 1341+650 trên Quốc lộ 1, đoạn qua phường Hòa Vinh, thị xã Đông Hòa cũng xảy ra tai nạn khiến Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Đông Hòa tử vong. Nguyên nhân được xác định là xe gắn máy do nạn nhân điều khiển đã sập "ổ gà" trên tuyến đường này.
Chỉ khi liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mà có nguyên nhân trực tiếp hay gián tiếp do chất lượng đường quá xấu thì hiện nay mặt đường Quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên đã được vá tạm.
Ông Nguyễn Văn Đức là người dân sinh sống lâu năm cạnh con đường nối từ phố Gia Quất sang phố Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội. Trong nhiều năm qua, ông chứng kiến con đường xuống cấp nghiêm trọng từng ngày. Xuất hiện nhiều "ổ gà", "ổ trâu", trở thành nỗi ám ảnh với người dân khi đi lại qua đây.
Con đường này hễ mưa thì hố nước đọng thành từng vũng to mà người dân còn nói vui đem cá ra để thả nuôi. Còn trời nắng lên thì bụi mù trời. Nhiều năm nay, xung quanh tuyến đường này mọc lên nhiều dự án chung cư và kéo theo là lưu lượng xe tải trọng lớn tăng mạnh đã khiến con đường dần biến dạng.
Điều đáng nói, con đường ngay tại Thủ đô hay con đường Quốc lộ 1 qua Phú Yên và còn nhiều địa phương khác đều rơi vào tình trạng chậm trễ, kéo dài thời gian sữa chữa, khắc phục. Hoặc có làm thì cũng chỉ chắp vá cho qua chuyện.
Sau mỗi vụ tai nạn, nhà thầu, đơn vị thi công hoặc đơn vị quản lý cầu đường chỉ bị xác định có trách nhiệm liên quan. Do đó, việc xử lý thường rất nhẹ nhàng, chủ yếu là bồi thường ít tiền, xin lỗi là xong. Phải chăng vì điều này mà các đơn vị “nhờn thuốc”, thiếu trách nhiệm trong việc duy tu, bảo dưỡng kịp thời cầu đường, nhất là khi hư hỏng mặt đường nghiêm trọng.