(ANTV) -Hát sắc bùa vốn phổ biến ở một số tỉnh Bắc Bộ, Nam Trung Bộ Việt Nam. Tuy nhiên, tại Phú Lễ, Bến Tre; hình thức diễn xướng dân gian này đã được phổ biến, hiệu chỉnh theo văn hoá địa phương. Trong những ngày xuân này, tiếng hát sắc bùa càng rộn ràng hơn trên các nẻo đường quê.
Ở Bến Tre, nói đến hát sắc bùa là mọi người sẽ nhớ ngay đến xã Phú Lễ, huyện Ba Tri, được xem là cái nôi của hát sắc bùa. Thế nưng, hát sắc bùa Phú Lễ lại từng có thời gian dài bị mai một nên hiện nay, loại hình này đối với nhiều người còn khá mới mẻ.
Ông Nguyễn Văn Chấn, Nghệ nhân hát sắc bùa Phú Lễ nói, vào TK XVIII, được rể của ông Hồ Đức Hoa là ông Trần Văn Hậu, người đã làm quan ở tỉnh Bình Định, thấy hát sắc bùa ở Bình Định hay nên đã đem về cho dân Phú Lễ tập. Từ đó đến nay, hát sắc bùa đã trở thành văn hóa phi vật thể, nét đặc trưng riêng, vừa pha tạp trong nghệ thuật, vừa mang tính chất yếm quỷ trừ tà, cầu bình an cho gia đạo, cầu mong một năm mới mùa màng bội thu.”
Đội hát sắc bùa có 4 hoặc 8 người: một cái kể - hát chính phụ trách trống cơm, một người chơi đàn cò, các thành viên còn lại chia đều chơi sanh tiền và sanh cái. Tất cả đều phải luôn tuân theo một trình tự nhất định.
Trải qua mấy mươi năm bị lãng quên, những thanh âm rộn ràng giờ lại vang khắp nẻo đường quê trong những ngày đầu xuân. Hát sắc bùa không chỉ đáp ứng được nguyện vọng của người dân cầu cho mùa màng tươi tốt, xóm làng bình yên, con người được mạnh khỏe, mà còn khơi dậy những giá trị văn hóa truyền thống, tạo nên sự đoàn kết gắn bó, thắm tình quê hương.