Thứ Sáu, 26/04/2024 21:06 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Việt Nam tích cực, chủ động hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch HĐBA LHQ

(ANTV) -  Tháng 4/2021, Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Trong lần thứ hai vinh dự giữ cương vị này, Việt Nam sẽ nỗ lực và sẵn sàng tham gia tích cực, chủ động, trên tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhất vai trò của mình.

Trong lần thứ hai giữ cương vị Chủ tịch HĐBA, Việt Nam sẽ thúc đẩy 3 chủ đề ưu tiên:

Thứ nhất là khắc phục hậu quả bom mìn và duy trì hoà bình bền vững. Với sự kiện này, Việt Nam sẽ chủ trì một phiên họp cấp bộ trưởng vào ngày 18/4, với sự tham gia của Tổng thư ký LHQ, đại diện nhóm rà phá bom mìn gồm các thành viên nữ giới của Quảng Trị và diễn viên Daniel Craig sẽ gửi thông điệp bằng video. Daniel Craig là đại sứ đại diện của LHQ trong vấn đề khắc phục hậu quả bom mìn.

Thứ hai là tăng cường hợp tác giữa LHQ và các tổ chức khu vực để thúc đẩy xây dựng lòng tin và đối thoại trong ngăn ngừa, giải quyết xung đột. Với chủ đề này, Việt Nam dự kiến chủ trì một phiên họp cấp bộ trưởng vào ngày 19/4, với sự tham gia của Tổng thư ký LHQ cũng như lãnh đạo của ba tổ chức hàng đầu khu vực gồm ASEAN, Liên minh châu Âu, Liên minh châu Phi.

Thứ ba là bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với sự sống của người dân trong xung đột vũ trang. Với chủ đề này, Việt Nam sẽ tổ chức một phiên họp cấp Bộ trưởng vào ngày 27/4 với sự tham dự của Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách về các vấn đề nhân đạo và lãnh đạo tổ chức Ủy ban Chữ thập đỏ và Trăng Lưỡi liềm đỏ quốc tế./.

3 chủ đề ưu tiên này cũng là những vấn đề cụ thể được nghiên cứu kỹ lưỡng để làm sao vừa bảo đảm phù hợp với các ưu tiên, lợi ích của Việt Nam vừa đáp ứng “đúng và trúng” mối quan tâm của cộng đồng quốc tế. Chương trình hoạt động trong tháng 4 của HĐBA tương đối bận rộn với gần 30 cuộc họp cấp đại sứ, xử lý 12 vấn đề của các khu vực trên thế giới. Để hoàn thành vai trò chủ tịch HĐBA, Việt Nam sẽ nỗ lực tham gia tích cực, chủ động, có trách nhiệm, bảo đảm tính khách quan, minh bạch, xử lý khác biệt giữa các nước thành viên, cố gắng duy trì đoàn kết, đồng thuận để giải quyết các vấn đề.

Chính quyền quân sự Myanmar ngày 31/3 ra lệnh ngừng bắn đơn phương kéo dài một tháng. Tuy nhiên, lưu ý lệnh ngừng bắn không áp dụng cho các hành động làm gián đoạn hoạt động an ninh và hành chính của chính phủ.

Thông báo này được đưa ra sau nhiều vụ đụng độ với ít nhất 2 nhóm vũ trang dân tộc thiểu số ở Myanmar, vốn duy trì sự hiện diện mạnh mẽ ở các khu vực dọc biên giới. Hiện, các nhóm vũ trang dân tộc thiểu số ở Myanmar chưa có phản ứng gì trước trước thông báo ngừng bắn trên.

Cùng ngày, Đặc phái viên Liên hợp quốc về Myanmar Christine Schraner Burgener đã kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ hành động ngay lập tức, đồng thời cảnh báo nguy cơ về một cuộc nội chiến. Theo bà Burgener, cơ hội đối thoại vẫn còn với chính quyền quân sự Myanmar. Tuy nhiên, nếu chỉ đợi cho tới khi họ sẵn sàng thảo luận, tình hình trên thực địa sẽ chỉ thêm tồi tệ.

Một người phụ nữ đã mang theo súng xông vào trụ sở Cảnh sát quốc gia Indonesia vào chiều ngày 31/3 và nổ súng nhằm vào cảnh sát ngay tại cổng vào. Ngay sau đó, đối tượng này đã bị cảnh sát tiêu diệt.

 Cảnh sát  Indonesia xác định, nữ nghi can bị bắn chết tại hiện trường là một người mang tư tưởng cực đoan của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.  Nghi can hành động một mình kiểu sói đơn độc, và điều này được chứng thực qua những bài đăng trên tài khoản mạng xã hội của người phụ nữ này và một tờ giấy có đề cập đến chuyện tự sát để lại tại nhà ở Jakarta.

Hiện Indonesia đang thắt chặt an ninh, đồng thời mở rộng điều tra để xác định đối tượng trên có liên hệ với các nhóm cực đoan ở Indonesia hay không./.

Tin mới nhất

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cảnh báo người dân các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên mạng xã hội có thể xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác trước các lời mời quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sau thời gian theo dõi các đối tượng có hành vi sử dụng tiền giả có mệnh giá lớn trên địa bàn, Công an tỉnh An Giang đã mở rộng điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan, qua đó đã triệt phá thành công đường dây sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và lưu hành tiền giả số lượng lớn.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Xem thêm