Thứ Sáu, 26/04/2024 16:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tổng thống Nga ký sắc lệnh công nhận độc lập vùng Kherson và Zaporizhzhia

(ANTV) - Cổng thông tin pháp lý chính thức của Nga cho biết, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận độc lập và chủ quyền của các vùng Kherson và Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine.

Một sắc lệnh tương tự công nhận chủ quyền và độc lập của vùng Zaporizhzhia cũng đã được công bố cùng ngày trên cổng thông tin này. Việc công nhận độc lập và chủ quyền của hai vùng này có hiệu lực ngay từ ngày ký.

Ngày 27/9, giới chức 2 khu vực trên của Ukraine đã công bố kết quả cuộc trưng cầu ý dân về việc sáp nhập vào Nga. Theo cơ quan bầu cử địa phương ở vùng Zaporizhzhia, sau khi kiểm đếm toàn bộ số phiếu, kết quả cho thấy 93,11% cử tri vùng này đã lựa chọn sáp nhập vào Nga.

Trong khi đó, giới chức vùng Kherson thông báo 87,05% cử tri khu vực này cũng đã lựa chọn sáp nhập vào Nga, sau khi hoàn tất kiểm đếm toàn bộ số phiếu.

Trước đó, giới chức Nga tuyên bố người dân bốn tỉnh Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine đã bỏ phiếu đồng ý sáp nhập vào Nga với số phiếu áp đảo. Theo Moscow, các cuộc trưng cầu ý dân đều được coi là hợp lệ vì tỷ lệ người dân đi bầu vượt quá 50%.

Động thái này đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội từ bên ngoài. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres tuyên bố Nga cần có trách nhiệm tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc với tư cách ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an.

Trong khi, tổng thống Ukraine khẳng định sẽ không công nhận kết quả trưng cầu ý dân ở các vùng trên và không đàm phán với Nga sau khi Moscow tiến hành "trưng cầu ý dân" sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine.

Nga đình chỉ vô thời hạn hoạt động cung cấp dịch vụ lãnh sự tại Montenegro

Đại sứ quán Nga tại Montenegro vừa thông báo hoạt động của bộ phận lãnh sự thuộc phái bộ ngoại giao này đã bị đình chỉ vô thời hạn. Quyết định được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Montenegro tuyên bố trục xuất 6 nhà ngoại giao Nga, trong bối cảnh quốc gia ở Balkan tiến hành chiến dịch chống gián điệp.

Hồi tháng 4 năm nay, Đại sứ quán Nga tại Montenegro đã yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này làm rõ tuyên bố về việc cần cắt đứt quan hệ ngoại giao với Moskva. Cơ quan báo chí của Bộ Ngoại giao Montenegro sau đó giải thích rằng đó chỉ là “các đề xuất về biện pháp hạn chế”.

Montenegro đã tham gia vào các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga do chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Nga cũng đã công bố danh sách các quốc gia, vùng lãnh thổ mà Moskva coi là “không thân thiện” do áp đặt hoặc tham gia trừng phạt Nga, trong đó có Montenegro.

Nga: Dự án Dòng chảy phương Bắc có khả năng bị tấn công bởi “khủng bố”

Vấn đề an ninh năng lượng tại châu Âu đang ngày càng trầm trọng hơn sau khi hàng loạt sự cố rò rỉ được phát hiện trên các tuyến đường ống dẫn khí đốt từ Nga qua biển Baltic. Điện Kremlin mới đây nhận định sự cố rò rỉ trên 2 tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2 dường như là kết quả của hành động khủng bố do nhà nước bảo trợ.

Hiện Nga và nhiều nước Châu Âu đã mở cuộc điều tra về các sự cố rò rỉ. Cho đến nay, Thụy Điển và Đan Mạch đã phát hiện 4 đoạn rò rỉ trong 2 tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2. Trong đó có 2 điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và 2 điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch. Công ty Nord Stream AG vận hành hệ thống các đường ống Dòng chảy phương Bắc cho hay, có thể sử dụng đến Nhóm sửa chữa đường ống và can thiệp dưới biển để xử lý các sự cố.

Kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Dòng chảy phương Bắc 1 và 2 đã trở thành tâm điểm trong cuộc chiến năng lượng giữa Nga và châu Âu. Vào đầu tháng 9, Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga thông báo đóng vô thời hạn đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 đưa khí đốt từ Nga tới Đức qua biển Baltic. Trong khi đó dự án Dòng chảy phương Bắc 2 vốn hoàn thành vào tháng 9 năm ngoái nhưng do xung đột tại Ukraine, Đức đã quyết định dừng quá trình phê duyệt dự án từ hồi cuối tháng 2.

Tin mới nhất

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Đại học Maine của Mỹ vừa trình làng máy in nhà 3D được cho là lớn nhất thế giới, với kích thước lớn gấp 4 lần cỗ máy mà họ từng công bố cách đây 2 năm. Cỗ máy hiện đại này có thể in những vật thể dài hàng chục mét, phục vụ cho việc xây dựng những khu nhà giá rẻ và thân thiện với môi trường.

 Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) -Vào thời điểm này, Cục CSGT và Công an các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ. Với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường.

Xem thêm