Thứ Sáu, 26/04/2024 18:44 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tình nguyện viên tại Beirut chia sẻ gánh nặng với Chính phủ

(ANTV) - Gần một tháng, kể từ khi xảy ra vụ nổ kinh hoàng tại bến cảng thủ đô Beirut của Liban khiến gần 200 người chết và 6000 người bị thương. Vết sẹo từ thảm họa vẫn còn đó in hằn lên thành phố và mỗi người dân Liban. Ngoài con số thương vong khổng lồ, thủ đô Beirut đã phải chịu tổng thiệt hại từ 10–15 tỷ USD. Trước thách thức lớn đặt ra cho chính phủ và người dân Liban, có những con người đã tình nguyện đứng lên chia sẻ gánh nặng xây dựng lại thủ đô.

Tại khu vực bị tàn phá nặng nề nhất từ vụ nổ kinh hoàng hôm 4/8 vừa qua, các tình nguyện viên đang xếp những thùng thức ăn và đồ tiếp tế lên xe để chuẩn bị phân phát tới những gia đình không may mắn. Ước tính gần 300.000 người đã mất nhà cửa trong thảm họa trên. Những tình nguyện viên cũng đang miệt mài trong công tác tu sửa một số công trình, nhằm cung cấp một chỗ trú chân cho những người tị nạn.

Cô Sarya Sarkis, tình nguyện viên Basecamp cho biết: Tôi cảm thấy không thể không làm gì đó. Tôi bắt đầu bằng việc dọn dẹp đống đổ nát và giúp đỡ các gia đình bị ảnh hưởng dọn dẹp nhà cửa. Và rồi sau đó trong tôi cảm thấy cần phải làm nhiều hơn nữa. Tôi tự nhủ thế này là chưa đủ. Vậy là từ đó chúng tôi bắt đầu làm mọi việc để giúp đỡ cộng đồng bởi lẽ, chính chúng tôi cũng là một phần trong đó.

Xây dựng lại thủ đô Beirut trở về với vẻ đẹp vốn có của nó là một thách thức khổng lồ với cả đất nước Liban. Nhưng không phải vì thế mà người dân Liban bị nhụt chí. Việc gì dễ làm trước, việc gì khó làm sau. Bắt đầu từ việc nhỏ rồi chuyển sang việc lớn. Đó chính là khẩu hiệu làm việc của nhóm tình nguyện viên Basecamp.

Cô Ines Salloum, tình nguyện viên Basecamp chia sẻ: Chúng tôi lấy nụ cười và niềm vui của người dân làm động lực để cố gắng. Những người này thực sự cần ai đó giúp đỡ họ. Chính phủ vẫn chưa có động thái gì tại những khu vực như thế này. Bọn họ còn không tiếp cận được cả hàng viện trợ.

Sức tàn phá của vụ nổ được so sánh bằng với 1,2 tấn thuốc nổ TNT. Tại những khu vực cách xa cảng Beirut, nhiều ngôi nhà vẫn bị ảnh hưởng từ áp lực của vụ nổ. Cửa kính và các vật dụng thủy tinh đều vỡ vụn. Tại đây, nhóm tình nguyện viên Basecamp lại xuất hiện, với chổi, búa, những tấm bạt để giúp đỡ người dân. Người cao tuổi, hay những bà mẹ đơn thân, những người yếu thế thường là những đối tượng được ưu tiên sự có mặt của các tình nguyện viên.

Ông Emile, người dân Liban cho rằng: Bọn họ đến đây, dọn dẹp, che chắn cửa sổ cho tôi bằng những tấm nhựa và họ hứa sẽ quay lại với những tấm kính để sửa sang cửa sổ cho tôi.

Bà Alexi, người dân Liban bày tỏ: Những thanh niên này đang làm rất tốt vai trò của chính phủ. Chúng tôi gần như không nhận được sự giúp đỡ từ chính quyền, họ còn đang mải làm việc khác, chẳng có ai quan tâm đến chúng tôi ngoài những bạn trẻ này. Chúng tôi tới đây để nhận lương thực, quần áo, họ sẽ cho chúng tôi bất cứ thứ gì chúng tôi cần hoặc bất cứ thứ gì họ có trong tay.

Mặc dù công tác cứu trợ của những tình nguyện viên này đã được thực hiện hết sức tích cực, nhưng nhu cầu cứu trợ tại Liban vẫn còn quá lớn so với sức lực của bất kì nhóm tình nguyện tự phát nào. Các tình nguyện viên luôn nhắc người dân gọi vào đường dây nóng của nhóm khi cần, thế nhưng nhiều gia đình còn không có điện thoại hoặc không thể trả tiền điện thoại để tìm kiếm sự giúp đỡ.

Cô Sarya Sarkis cho biết thêm: Nghĩ đến lượng người đang cần sự giúp đỡ bây giờ là một điều gì đó gây choáng ngợp. Chúng tôi đã đi rất nhiều, chỉ để phát hiện thêm nhiều gia đình nạn nhân hơn nữa. Tình hình quả thật u ám.

Chính phủ Liban đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài hai tuần nhằm ứng phó với thảm họa. Nhiều nước trong khu vực và trên thế giới cũng đã tham gia công tác cứu trợ cho người dân Beirut. Thế nhưng cho đến nay, công tác khắc phục hậu quả thảm họa vẫn chưa đạt được nhiều kết quả.

Sau vụ nổ, biểu tình chống đối chính phủ đã nổ ra khắp Liban, trước sự thiếu trách nhiệm dẫn đến vụ nổ. Ngày 10 tháng 8 năm 2020, nội các Liban và Thủ tướng Hassan Diab từ chức do sức ép chính trị ngày càng lớn sau vụ việc./.

Tin mới nhất

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cảnh báo người dân các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên mạng xã hội có thể xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác trước các lời mời quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sau thời gian theo dõi các đối tượng có hành vi sử dụng tiền giả có mệnh giá lớn trên địa bàn, Công an tỉnh An Giang đã mở rộng điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan, qua đó đã triệt phá thành công đường dây sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và lưu hành tiền giả số lượng lớn.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Xem thêm