Thứ Sáu, 26/04/2024 15:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tiết lộ mới về thời điểm virus Corona xuất hiện ở Đông Á

(ANTV) - Nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, bao gồm các nhà khoa học tại Đại học Arizona, Đại học California San Francisco (Mỹ) và Đại học Adelaide (Australia), đã tìm thấy bằng chứng của một đợt bùng phát dịch virus Corona trong cấu tạo gien của người dân ở khu vực Đông Á từ hàng nghìn năm trước đây. Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Current Biology.

Giáo sư Kirill Alexandrov tại Đại học Công nghệ Queensland, là thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: “Bộ gen của con người hiện đại chứa thông tin tiến hóa theo dấu vết hàng chục nghìn năm, giống như việc nghiên cứu các vòng thân cây cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về các điều kiện mà nó trải qua khi lớn lên”.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ Dự án 1000 bộ gen, đây là danh mục công khai lớn nhất về biến thể di truyền chung của con người. Sau đó, họ xem xét những thay đổi trong gen người mã hóa các protein tương tác SARS-CoV-2.

Từ đó, nhóm các nhà khoa học đã tổng hợp cả protein của người và SARS-CoV-2, không sử dụng tế bào sống và nhận thấy rằng những protein này tương tác trực tiếp với nhau. Các nhà khoa học cũng chỉ ra bản chất được bảo tồn của cơ chế mà virus Corona sử dụng để xâm nhập tế bào.

Giáo sư Kirill Alexandrov - Đại học Công nghệ Queensland, Australia cho biết: “Các nhà khoa học trong nhóm đã phân tích sự tiến hóa trong bộ dữ liệu bộ gen người để tìm ra bằng chứng cho thấy tổ tiên của người Đông Á đã trải qua một dịch bệnh do virus Corona gây ra tương tự như đại dịch Covid-19”.

Điều thú vị là kết quả cho thấy người dân ở Đông Á đã thích nghi với loại virus này, nhưng gen thích nghi này chỉ xuất hiện với số lượng hạn chế trong phạm vi khu vực. Khu vực Đông Á ngày nay bao gồm các quốc gia Trung Quốc, Nhật Bản, Mông Cổ, Triều Tiên, Hàn Quốc và Đài Loan.

WHO khuyến cáo vẫn cần đeo khẩu trang dù đã tiêm vaccine Covid-19

Những người đã tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 vẫn nên đeo khẩu trang, chấp hành các quy định phòng dịch. Đây là khuyến cáo được mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra.

Theo Tiến sĩ Mariangela Simao, Trợ lý Tổng giám đốc WHO, các biện pháp y tế công cộng vẫn "cực kỳ quan trọng" trong bối cảnh các biến thể của virus SARS-CoV-2 đang lây lan nhanh, mạnh, đặc biệt là biến thể Delta - lần đầu được phát hiện tại Ấn Độ.

Bà Simao cho biết, mọi người cần tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, rửa tay thường xuyên, tránh tụ tập đông người.

Chuyên gia WHO cũng nhận định, mức độ lây nhiễm trong cộng đồng vẫn còn cao, vì vậy, mọi người không nên chủ quan rằng mình đã an toàn dù đã tiêm vaccine, mà cần chủ động bảo vệ mình.

Tin mới nhất

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Đại học Maine của Mỹ vừa trình làng máy in nhà 3D được cho là lớn nhất thế giới, với kích thước lớn gấp 4 lần cỗ máy mà họ từng công bố cách đây 2 năm. Cỗ máy hiện đại này có thể in những vật thể dài hàng chục mét, phục vụ cho việc xây dựng những khu nhà giá rẻ và thân thiện với môi trường.

 Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) -Vào thời điểm này, Cục CSGT và Công an các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ. Với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường.

Đảm bảo thông suốt các tuyến cao tốc cửa ngõ Thủ đô

Đảm bảo thông suốt các tuyến cao tốc cửa ngõ Thủ đô

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày mai, sẽ bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày. Thời điểm này mỗi người, mỗi gia đình đều có những kế hoạch dự định riêng cho gia đình của mình như là đi chơi, đi du lịch, về quê. Và đi kèm với đó là việc bắt buộc phải lựa chọn phương tiện giao thông để di chuyển.

Xem thêm