Thứ Sáu, 26/04/2024 21:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Taliban mong muốn thiết lập quan hệ với cộng đồng quốc tế

(ANTV) - Đêm 15/8 (giờ Việt Nam), Taliban tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn thủ đô Kabul và chiến tranh tại Afghanistan đã kết thúc. Taliban khẳng định, phong trào này không mong muốn tồn tại trong tình trạng bị cô lập và hy vọng thiết lập các mối quan hệ với cộng đồng quốc tế.

Trong một tuyên bố được đăng trên YouTube, người đồng sáng lập của phong trào Taliban Mullah Abdul Ghani Baradar cho biết, Taliban sẽ phục vụ đất nước Afghanistan một cách có trách nhiệm hơn. Taliban cho biết, phong trào này hiện có một số kênh liên lạc với các quốc gia bên ngoài và mong muốn phát triển những kênh này. Taliban sẽ đề nghị tất cả các quốc gia và thực thể cùng ngồi lại để giải quyết mọi vấn đề.

Trước đó, Taliban khẳng định, không cơ quan ngoại ngoại giao hay bất kỳ trụ sở nào ở Afghanistan bị nhắm mục tiêu, khẳng định Taliban đảm bảo sẽ đảm bảo an toàn cho công dân và các phái bộ ngoại giao.

Trước đó, sau khi chếm được Dinh Tổng thống Afghanistan trong bối cảnh Tổng thống Ashraf Ghani đã chạy sang Tajikistan, lực lượng Taliban tuyên bố chiến tranh đã chấm dứt. Việc Taliban giành quyền kiểm soát Kabul đã chấm dứt cuộc chiến kéo dài 20 năm kể từ khi chính quyền Tổng thống Mỹ George W. Bush tiến hành các cuộc không kích nhằm lật đổ chế độ này vào năm 2001.

Mỹ và các nước phương Tây lo ngại Taliban sẽ thực hiện cuộc thanh trừng các quan chức và những người từng làm việc hay hợp tác trong chính quyền của Tổng thống Ghani, song Taliban cũng đã bác bỏ khả năng này, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp quản đất nước trong hòa bình.

Thủ tướng Malaysia đệ đơn từ chức

Ngày 16/8, Nội các Malaysia, do Thủ tướng Muhyiddin Yassin đứng đầu, đã đệ đơn từ chức lên Nhà vua nước này. Đây là tuyên bố được Bộ trưởng Khoa học Malaysia Khairy Jamaluddin đưa ra cùng ngày.

Có nhiều đồn đoán rằng sau khi Thủ tướng Muhyiddin từ chức, chính quyền mới sẽ được thành lập mà không cần thông qua bầu cử, do lo ngại các cuộc bỏ phiếu sẽ làm tồi tệ thêm sự lây lan của dịch COVID-19 tại nước này. Hiện chưa rõ ai sẽ là người kế nhiệm của ông Muhyiddin, do đó có thể sẽ vài mất vài ngày để quốc hội thành lập được liên minh cầm quyền.

Đồn đoán về quyết định từ chức của Thủ tướng dấy lên sau khi ông mất đa số ủng hộ tại Quốc hội sau khi đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất (UMNO) quyết định rút sự ủng hộ với Liên minh Dân tộc cầm quyền (PN) hồi đầu tháng này. Với quyết định từ chức này, Thủ tướng Muhyiddin trở thành Thủ tướng có thời gian cầm quyền ngắn nhất trong lịch sử của Malaysia, kéo dài 17 tháng.

Trước sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta gây bệnh COVID-19, nhiều nước đã tăng cường áp đặt các biện pháp phòng dịch như ban bố lệnh giới nghiêm hoặc kéo dài phong tỏa nhằm nỗ lực ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn thế giới ghi nhận hơn 208 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có hơn 4,3 triệu ca tử vong.

Ngày 16/8, Melbourne - thành phố lớn thứ hai của Australia - đã ban bố lệnh giới nghiêm phòng ngừa COVID-19 trong nỗ lực ngăn chặn đợt bùng phát dịch bệnh do biến thể Delta gây ra.  Theo quyết định, người dân không được ra khỏi nhà từ 21h tối hôm trước đến 5h sáng hôm sau, bắt đầu áp dụng từ tối 16/8 đến ngày 2/9. Những người làm các công việc thiết yếu phải có giấy phép đi đường. Trong khi đó, cùng ngày, chính quyền thủ đô Canberra thông báo sẽ duy trì lệnh phong tỏa tới ngày 2/9 tới, trong bối cảnh các quan chức y tế đang nỗ lực kiểm soát một đợt bùng phát nhỏ tại đây.

Tại Nhật Bản, truyền thông nước này ngày 16/8 đưa tin chính phủ dự kiến sẽ gia hạn "tình trạng khẩn cấp phong tỏa mềm” đến giữa tháng 9 tới ở các khu vực bao gồm cả thủ đô Tokyo cũng như bổ sung thêm một số khu vực khác. Tình trạng khẩn cấp hiện tại sẽ hết hiệu lực vào ngày 31/8 tới, song việc liên tục gia tăng các ca mắc mới COVID-19 khiến giới chuyên gia kêu gọi kéo dài thời gian áp dụng tình trạng này.

Tại Anh, trước ngày 16/8, những người được ứng dụng Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) cảnh báo đã tiếp xúc gần với một ca mắc COVID-19 đều được yêu cầu tự cách ly trong vòng 10 ngày. Tuy nhiên, trong bối cảnh chính phủ nước này tiếp tục nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng dịch, kể từ ngày 16/8, những người đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19 ở Anh sẽ không còn bắt buộc phải tự cách ly nếu họ từng tiếp xúc gần với ca mắc COVID-19.

Cảnh báo số bệnh nhi COVID-19 tại Mỹ tăng mạnh

Do sự lây lan của biến thể Delta, số ca mắc COVID-19 mới ghi nhận hằng ngày tại Mỹ có thể vượt 200.000 ca trong vài tuần tới, trong bối cảnh có tới 90 triệu người dân Mỹ vẫn chưa được tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Giám đốc Viện Y tế quốc gia của Mỹ, Francis Collins đã đưa ra cảnh báo trên trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Fox News ngày 15/8.

Giám đốc Collins bày tỏ quan ngại về thực trạng số bệnh nhi COVID-19 nhập viện điều trị tăng mạnh, hiện đã lên tới gần 2.000 ca, trong đó có nhiều ca đang phải điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt. Đáng báo động, trong đó có cả những bệnh nhi dưới 4 tuổi. Ông cho biết thêm đã có ít nhất 400 trẻ em tử vong tại Mỹ trong đại dịch COVID-19. Qua những con số dẫn chứng trên, ông Collins kêu gọi mọi người không nên chủ quan trước mối nguy hiểm của biến thể siêu lây nhiễm Delta đối với trẻ em và cần làm mọi cách để bảo vệ nhóm đối tượng dễ chịu tổn thương này cũng như tất cả mọi người. Hiện chưa có một quốc gia nào cấp phép tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi.

Tin mới nhất

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cảnh báo người dân các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên mạng xã hội có thể xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác trước các lời mời quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sau thời gian theo dõi các đối tượng có hành vi sử dụng tiền giả có mệnh giá lớn trên địa bàn, Công an tỉnh An Giang đã mở rộng điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan, qua đó đã triệt phá thành công đường dây sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và lưu hành tiền giả số lượng lớn.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Xem thêm