Thứ Sáu, 26/04/2024 16:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Số đơn xin tị nạn tại EU giảm thấp nhất trong 8 năm

(ANTV) - Số đơn xin tị nạn tại Liên minh châu Âu (EU) đã giảm 31% trong năm 2020 xuống mức thấp nhất trong 8 năm qua, trong bối cảnh các nước áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn đà lây lan của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo Văn phòng hỗ trợ tị nạn châu Âu (EASO) ngày 18/2, trong năm ngoái, số đơn đăng ký xin tị nạn được gửi tới 27 nước thành viên EU cùng với Na Uy và Thụy Sỹ là 461.300 đơn, thấp hơn nhiều so với mức 671.200 đơn hồi năm 2019. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 2013, chủ yếu do các nước áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại khẩn cấp nhằm khống chế đà lây lan của dịch COVID-19.

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, EU đã triển khai các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt đối với những hành khách đến từ các nước ngoài khối, đồng thời cắt giảm hoặc giảm một số kênh hỗ trợ nhập cư và tị nạn. Điều này đã ảnh hưởng đến những người xin tị nạn vào khối, hầu hết trong số họ đến từ Syria, Afghanistan, Venezuela, Colombia và Iraq.

Phần Lan: Biến chủng mới của virus gây COVID-19 khó phát hiện qua xét nghiệm PCR

Một chủng virus gây bệnh COVID-19 vừa được xác định tại miền Nam Phần Lan nhiều khả năng là biến thể virus SARS-CoV-2 mới nhất được phát hiện trên thế giới vài tháng gần đây. Điều đáng lưu ý, không phải toàn bộ các biện pháp xét nghiệm PCR được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp phép đều có thể phát hiện ra chủng virus này.

Chủng virus mới mang tên Fin-796H là kết quả nghiên cứu chung của Phòng thí nghiệm Vita và Viện Công nghệ Sinh học thuộc Đại học Helsinki. Mặc dù chủng virus mới này chứa các đột biến có thể phát hiện trong các biến thể ở Anh và Nam Phi nhưng nó vẫn khác biệt so với những chủng virus từng được biết đến trước đây và dường như không thuộc về bất kỳ loại biến thể nào. Các đột biến của chủng virus này khiến nó trở nên khó phát hiện bằng một biện pháp xét nghiệm PCR đơn thuần.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra dữ liệu về nơi chủng virus đột biến Fin-796H phát triển. Họ không dám chắc Fin-796H đã phát triển ngay tại Phần Lan vì tổng số ca nhiễm COVID-19 ở quốc gia này thấp hơn đáng kể so với các nước châu Âu khác. Khả năng kháng vaccine của Fin-796H cũng chưa được xác định.

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Đại học Maine của Mỹ vừa trình làng máy in nhà 3D được cho là lớn nhất thế giới, với kích thước lớn gấp 4 lần cỗ máy mà họ từng công bố cách đây 2 năm. Cỗ máy hiện đại này có thể in những vật thể dài hàng chục mét, phục vụ cho việc xây dựng những khu nhà giá rẻ và thân thiện với môi trường.

 Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) -Vào thời điểm này, Cục CSGT và Công an các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ. Với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường.

Xem thêm