Thứ Sáu, 26/04/2024 15:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Phát hiện hệ tiểu hành tinh có '4 cơ thể' quay cùng nhau

(ANTV) - Các nhà thiên văn học đã phát hiện 3 mặt trăng nhỏ quay quanh tiểu hành tinh mẹ (130) Elektra, khiến nó trở thành hệ tiểu hành tinh có '4 cơ thể', một kết cấu đầu tiên được tìm thấy.

Tiểu hành tinh "mẹ" (130) E-lek-tra được nhà thiên văn học của Đài quan sát Lit-ch-fi-eld (New York) phát hiện lần đầu tiên vào năm 1873, có đường kính hiệu dụng là 199km.  Đến năm 2003, người ta phát hiện ra rằng nó không chỉ là một tiểu hành tinh, mà là một cặp đôi một lớn, một bé đang hòa quyện trong vũ điệu nhịp nhàng. Vật thể mới được đặt tên là S1, đường kính 6 km. Đến năm 2014 thì S2, đường kính khoảng 2 km, được xác định. Vệ tinh tự nhiên mới nhất - S3 - có đường kính chỉ 1,6 km. Cả 3 vật thể nhỏ hơn này đều mang hành vi của các mặt trăng, tức quay quanh cơ thể tiểu hành tinh được phát hiện đầu tiên. Như vậy, sau gần 150 năm, "chân dung" toàn diện của 130 E-lek-tra mới được hé lộ.

Nghiên cứu đột phá 'đưa con người tới sao Hỏa trong 45 ngày'

Theo NASA, các chuyến bay từ Trái đất đến sao Hỏa sẽ mất khoảng 500 ngày. Tuy nhiên mới đây, các kỹ sư người Canada đã giới thiệu một nghiên cứu mới, hứa hẹn cắt giảm thời gian đến hành tinh Đỏ xuống chỉ còn 45 ngày.

Các kỹ sư từ Đại học McGill, Montreal (Canada) cho biết họ đã phát triển ý tưởng về một hệ thống đẩy bằng laser-nhiệt có thể thu gọn đáng kể chuyến đi tới sao Hỏa. Theo đó, một mảng laser rộng 10m từ Trái đất sẽ được chiếu vào không gian. Một gương phản xạ sẽ hướng mảng laser này đến buồng đốt được đặt phía sau tàu vũ trụ, tạo được lực đẩy cực mạnh. Khi vào quỹ đạo của sao Hỏa, tàu vẫn giữ được vận tốc di chuyển lên tới 16km/giây. Trong vòng 45 ngày, tàu sẽ đến được sao Hỏa. Đến được sao Hỏa dưới 45 ngày hiện cũng là thách thức của NASA. Giới nghiên cứu cho rằng có thể chinh phục giới hạn này bằng cách dùng tên lửa chạy bằng năng lượng phân hạch hạt nhân. Tuy nhiên cách làm này tiềm ẩn rủi ro rò rỉ phóng xạ.

Tin mới nhất

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Đại học Maine của Mỹ vừa trình làng máy in nhà 3D được cho là lớn nhất thế giới, với kích thước lớn gấp 4 lần cỗ máy mà họ từng công bố cách đây 2 năm. Cỗ máy hiện đại này có thể in những vật thể dài hàng chục mét, phục vụ cho việc xây dựng những khu nhà giá rẻ và thân thiện với môi trường.

 Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) -Vào thời điểm này, Cục CSGT và Công an các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ. Với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường.

Đảm bảo thông suốt các tuyến cao tốc cửa ngõ Thủ đô

Đảm bảo thông suốt các tuyến cao tốc cửa ngõ Thủ đô

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày mai, sẽ bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày. Thời điểm này mỗi người, mỗi gia đình đều có những kế hoạch dự định riêng cho gia đình của mình như là đi chơi, đi du lịch, về quê. Và đi kèm với đó là việc bắt buộc phải lựa chọn phương tiện giao thông để di chuyển.

Bắt nhóm dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Bắt nhóm dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Tại tỉnh An Giang, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Tịnh Biên cho biết vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với 04 đối tượng Nguyễn Văn Đại, Nguyễn Ngọc Đạt, Nguyễn Quốc Vương và Nguyễn Văn Giàu, cùng trú tại phường Núi Sam, TP Châu Đốc về hành vi Cướp tài sản.

Xem thêm