Thứ Sáu, 26/04/2024 19:36 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Những đốm lửa thắp sáng niềm tin giữa tâm dịch nCoV

(ANTV) - Giữa tình hình nguy cấp hiện tại, những hình ảnh đẹp của lực lượng nhân viên y tế đang ngày đêm làm việc để góp phần khống chế dịch và chăm sóc bệnh nhân lan truyền trên mạng xã hội. Dù mỗi ngày họ phải đối mặt với khả năng lây nhiễm cao, thậm chí có nguy cơ thiệt mạng nhưng họ vẫn kiên trì bám chốt. Những nỗ lực ấy đã được cả xã hội Trung Quốc ghi nhận.

Trần Ánh là y tá Bệnh viện số 4 trực thuộc Đại học Y Chiết Giang, Trung Quốc. Ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán, cô nhận được thông báo từ y tá trưởng, kêu gọi tinh thần chiến đấu chống lại căn bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra.

Vì tình hình quá cấp thiết, cô không có nhiều thời gian để giải thích với từng thành viên trong nhà và ngay lập tức quay lại viện để cùng đồng đội chống virus. Cô và bạn trai yêu nhau hơn một năm và dự định đăng ký kết hôn vào ngày Lễ tình nhân 14/2 này. Nhưng hiện tại, cả hai không thể gặp nhau như bình thường, do cô phải làm việc trong khu cách ly.

Mặc dù không thể thực hiện kế hoạch đã định vào Valentine này, nhưng cả hai đã có một thỏa thuận ngọt ngào trong cuộc gặp sau 11 ngày xa cách, đó là khi đại dịch kết thúc, việc đầu tiên sau khi cô rời bệnh viện sẽ là cùng người yêu đi đăng ký kết hôn.

Dù đã kết hôn 10 năm và có một con trai 5 tuổi, nhưng do công việc bận rộn, Tử Quốc Lượng (Xu Guoliang) thường không thể hiện tình yêu với vợ. Tuy nhiên, anh đã không thể kìm nén cảm xúc khi tiễn người vợ của mình là chị Vương Nhạc Hoa (Wang Yuehua) lên xe chở đội ngũ y bác sĩ từ Bệnh viện Hoài Hợp (Huaihe) của Đại học Hà Nam đến tăng cường cho thành phố Vũ Hán.

Khi xe buýt rời đi, anh Xu đã bật khóc nức nở và hét lớn: "Vương Nhạc Hoa, anh yêu em!" Những người có mặt tại đó an ủi anh, nhiều người cũng xúc động rớm nước mắt khi thấy anh khóc.

Những hình ảnh giữa y tá Lưu Hải Yến (Liu Haiyan) và con gái 9 tuổi. Gặp nhau sau 10 ngày, kể từ khi chị được điều động đến làm việc tại khoa bệnh truyền nhiễm Bệnh viện Nhân dân huyện Phù Câu, tỉnh Hà Nam. Dù rất nhớ con nhưng chị chỉ có thể nhìn và đứng từ khu cách ly làm động tác ôm vì sợ lây nhiễm cho con gái.

Còn nhiều, rất nhiều câu chuyện ấm lòng người. Những hình ảnh này đã thắp lên ngọn lửa xua tan đi sự lạnh lẽo mà 'tử thần' nCoV đang bủa vây tại thành phố Vũ Hán./.

Để động viên và khích lệ những nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ tại thành phố Vũ Hán nói riêng và Trung Quốc nói chung. Các khẩu hiệu "Vũ Hán cố lên!", "Trung Quốc cố lên!" bắt đầu xuất hiện, lan tỏa mạnh hơn cả con virus corona, không chỉ ở Trung Quốc mà còn tại nhiều nước. Người ta thấy nó ở những tiệm cà phê, những tấm bảng treo trên đường phố ở Trung Quốc, những tòa nhà cao chọc trời của thế giới như Burj Khalifa và trong những lời thì thầm cầu nguyện cho Vũ Hán.

Mỗi hành động nhỏ đó mỗi ngày đã tiếp thêm ngọn lửa để đội ngũ y bác sĩ làm nhiệm vụ./.

 Ngày 10/2, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo, nước này đã ghi nhận thêm 3.062 trường hợp nhiễm chủng mới của virus corona (2019-nCoV) và 97 người tử vong do virus này trong ngày 9/2. Như vậy tính đến nay thế giới đã có 40.553 người nhiễm virus nCoV, trong đó 910 trường hợp tử vong và 3.324 ca phục hồi.

Trong số các ca tử vong mới này ở Trung Quốc có 91 người ở tỉnh Hồ Bắc, 2 người ở tỉnh An Huy. Các tỉnh Hắc Long Giang, Giang Tây, Hải Nam và Cam Túc, mỗi địa phương có 1 người tử vong.

Trong khi đó, ngày 9/2, Chính phủ Anh xác nhận ca nhiễm thứ 4 chủng mới của virus Corona (2019-nCoV), trong khi Tây Ban Nha cũng xác nhận ca nhiễm thứ 2 tại nước này. Các nguồn tin cho biết tất cả những ca nhiễm mới tại Anh và Tây Ban Nha có điểm chung là đều từng tới Pháp du lịch. Tới nay, Pháp thông báo đã phát hiện tổng cộng 11 ca nhiễm chủng mới của virus Corona, trong đó có 5 công dân quốc tịch Anh tới du lịch ở thị trấn Contamines-Montjoie. Hiện các cơ quan chức năng Pháp đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm tra với khoảng 100 người có tiếp xúc với nhóm người Anh này để trấn an quan ngại của dư luận.

Tại Việt Nam, vào 5h04 phút sáng nay (10/2), sau khi chuyến bay HVN68 30 công dân Việt Nam (gồm các sinh viên và người thân, khách du lịch Việt Nam. ) từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hạ cánh xuống sân bay quốc tế Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh, các cơ quan chức năng Việt Nam đã nhanh chóng làm thủ tục khử trùng và kiểm tra y tế theo đúng quy định phòng dịch. Hiện nay, toàn bộ số công dân này có tình trạng sức khỏe ổn định, tinh thần tốt và sẽ được đưa về Bệnh viện nhiệt đới Trung ương để cách ly và theo dõi y tế theo quy định.

Các địa phương ở Trung Quốc tăng cường biện pháp đối phó với dịch nCoV

Trong bối cảnh số người thiệt mạng và nhiễm bệnh do virus corona mới vẫn tiếp tục tăng, các địa phương tại Trung Quốc đã tăng cường áp dụng các biện pháp đối phó với bệnh, đồng thời triển khai nhiều chính sách hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp và cá nhân.

Giới chức thành phố Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) mới đây đã cấm các hiệu thuốc bán thuốc giải cảm và thuốc ho cho người dân, vì điều này sẽ buộc người có các dấu hiệu nhiễm cúm như sốt, ho tới thăm khám bác sĩ và được xét nghiệm xem có nhiễm virus Corona mới (2019-nCoV) hay không.

Trong khi đó, chính quyền tỉnh Hồ Bắc (miền Trung Trung Quốc), nơi khởi phát dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) gây ra, đã ban hành 17 chính sách ưu đãi nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống dịch bệnh.

Các chính sách trên bao gồm giảm thuế cho các công ty đối với các hoạt động nhân đạo liên quan đến dịch bệnh, cũng như giảm thuế cho những công ty, người bán lẻ rau quả. Các tổ chức phi lợi nhuận, các làng mạc và cộng đồng dân cư cũng được áp dụng giảm thuế liên quan đến cuộc chiến chống virus.

Chính phủ Trung Quốc sẽ thực hiện trợ cấp cho nhân viên y tế làm việc ở các tuyến đầu và các nhân viên phải làm việc ngoài giờ trong các công ty sản xuất thiết bị y tế.

Tin mới nhất

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cảnh báo người dân các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên mạng xã hội có thể xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác trước các lời mời quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sau thời gian theo dõi các đối tượng có hành vi sử dụng tiền giả có mệnh giá lớn trên địa bàn, Công an tỉnh An Giang đã mở rộng điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan, qua đó đã triệt phá thành công đường dây sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và lưu hành tiền giả số lượng lớn.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Xem thêm