Thứ Sáu, 26/04/2024 17:36 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Căng thẳng trong quan hệ Canada - Trung Quốc

(ANTV) - Quan hệ Canada - Trung Quốc tiếp tục rơi vào trạng thái căng thẳng khi ngày hôm qua, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc xét xử hai công dân Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor, với cáo buộc họ hoạt động gián điệp, coi đây là hành động mang động cơ chính trị.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hằng ngày, Thủ tướng Trudeau bày tỏ lo ngại và lấy làm tiếc về các quyết định của giới chức Bắc Kinh.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hối thúc Trung Quốc thả các công dân Canada nói trên. Tương tự, các nước đồng minh của Canada gồm Australia, Anh, Đức và Pháp cùng một số nước khác cũng phản đối Trung Quốc trong vụ việc này.

Ngày 19/6 vừa qua, Trung Quốc truy tố hai công dân Canada tội danh tình nghi hoạt động gián điệp nước ngoài và tiết lộ bí mật nhà nước.

Trước đó ít tuần, một tòa án Canada ra phán quyết rằng hành vi lừa gạt ngân hàng mà Mỹ cáo buộc bà Mạnh Vãn Chu – Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) - là hành vi vi phạm pháp luật tại Canada.

Tuy nhiên, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên, các vụ việc này không hề liên quan tới nhau.

Mỹ khẳng định thỏa thuận thương mại với Trung Quốc vẫn được thực thi

Trên trang mạng Twitter, Tổng thống Trump xác nhận thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung vẫn đang được thực thi, đồng thời bày tỏ hy vọng Bắc Kinh sẽ tiếp tục tuân thủ các điều khoản của văn kiện này. Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi cùng ngày, Cố vấn Nhà Trắng Peter Navarro  cũng khẳng định thỏa thuận thương mại với Trung Quốc "vẫn tồn tại".

Các tuyên bố mới nhất của giới chức Mỹ về  thỏa thuận với Trung Quốc được đưa ra sau khi hãng tin Fox News đưa trả lời phỏng vấn của ông Navarro bình luận rằng thỏa thuận này đã kết thúc. Cố vấn Navarro sau đó đính chính rằng bình luận của ông đã bị đưa ra ngoài ngữ cảnh, nên dẫn tới hiểu lầm không đáng có.

Ngay sau đó, các thị trường tài chính đã lập tức phản ứng. Theo đó, hợp đồng tương lai các chỉ số chứng khoán Mỹ đã đồng loạt giảm điểm, trong khi các loại tiền tệ nhiều rủi ro như đồng AUD cũng bị sụt giá.

Quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã rơi xuống điểm thấp nhất kể từ khi đại dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát ở Trung Quốc và lây lan ra toàn thế giới cũng như hoành hành tại Mỹ. Ngày 18/6, Tổng thống Trump cảnh báo Washington có phương án tách khỏi mối quan hệ kinh tế khăng khít với Bắc Kinh, bất chấp việc hai nước cam kết hướng tới một thỏa thuận thương mại song phương nhằm tháo gỡ những bất đồng thương mại dai dẳng trong suốt một năm qua.

Hàng nghìn người dân Palestine tuần hành phản đối kế hoạch hòa bình của Mỹ

Ngày 22/6, hàng nghìn người dân Palestine đã tham gia cuộc tuần hành phản đối kế hoạch hòa bình Trung Đông của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó có nội dung công nhận hành động sáp nhập các khu vực thuộc Bờ Tây của Israel.

Đây là cuộc tuần hành phản đối lớn nhất kể từ khi Tổng thống Trump công bố kế hoạch gây tranh cãi về hòa bình Israel-Palestine vào hồi tháng 1/2020, trong đó "bật đèn xanh" cho Israel sáp nhập các khu định cư ở Bờ Tây và thung lũng Jordan.

Tham gia sự kiện này, ngoài người dân Palestine còn có giới ngoại giao một số nước như Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu tại sự kiện, Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Trung Đông đã hối thúc người Palestine không nên từ bỏ giấc mơ thành lập nhà nước, đồng thời nhấn mạnh rằng kế hoạch của Israel sáp nhập khu Bờ Tây không những là bất hợp pháp mà còn "dập tắt giấc mơ hòa bình".

Trong khi đó, Lãnh sự Jordan tại Palestine - cũng khẳng định Jordan sẽ tiếp tục "nỗ lực hết mức" để ngăn chặn kế hoạch sáp nhập trên vì ngăn chặn sáp nhập chính là bảo vệ hòa bình cho khu vực.

Tin mới nhất

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo trên mạng dịp nghĩ lễ

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cảnh báo người dân các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên mạng xã hội có thể xảy ra trong dịp lễ 30/4-1/5 và mùa du lịch hè, đồng thời khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác trước các lời mời quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán tiền giả số lượng lớn

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sau thời gian theo dõi các đối tượng có hành vi sử dụng tiền giả có mệnh giá lớn trên địa bàn, Công an tỉnh An Giang đã mở rộng điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan, qua đó đã triệt phá thành công đường dây sản xuất, tàng trữ, vận chuyển và lưu hành tiền giả số lượng lớn.

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Xem thêm