Thứ Ba, 19/03/2024 11:47 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Biến chủng Delta cản trở nỗ lực chấm dứt đại dịch

(ANTV) - Trong 24h qua, thế giới ghi nhận thêm hơn 400.000 ca mắc mới Covid-19. Dù con số này chỉ bằng một nửa so với thời kỳ đỉnh dịch cách đây 2 tháng, song điều mà các chuyên gia đang lo ngại là sự lây nhiễm của biến chủng Delta được phát hiện lần đầu tiên tại Ấn Độ. Tổ chức Y tế thế giới WHO cảnh báo, biến chủng Delta có thể trở thành biến chủng gây ra phần lớn số ca mắc Covid-19 trên toàn cầu.

Hiện biến chủng Delta đang hoành hành tại Anh, Đức, Nga và có nguy cơ cản trở nỗ lực chấm dứt đại dịch của thế giới.

Tại Anh, biến chủng Delta chiếm 91% số ca mắc Covid-19. Trong khi con số này ở thủ đô Moskva, Nga là 89%. Trong ngày hôm qua, thủ đô nước Nga cũng ghi nhận hơn 9 nghìn ca mắc mới trong ngày, cao nhất kể từ khi bùng phát dịch bệnh.

Tại Đức, tỷ lệ nhiễm biến chủng Delta là 6,2% trong tuần đầu tiên của tháng Sáu. Dù so với một số nước khác, tỷ lệ này có thể còn thấp, nhưng nó đã cho thấy sự lây lan, và các chuyên gia cảnh báo nước Đức không nên mất cảnh giác.

Bà Soumya Swaminathan - Trưởng nhóm khoa học, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết: "Biến chủng Delta đang dần trở thành biến thể chiếm lĩnh trên toàn cầu do khả năng lây lan ngày càng gia tăng. Dù một số nước có tỷ lệ tiêm chủng khá tốt, nhưng các chính phủ không nên mất cảnh giác. Chúng tôi cũng đang thu thập thêm dữ liệu về hiệu quả của các loại vaccine đối với các biển chủng được ghi nhận ở một số nước".

Cũng theo các chuyên gia, chừng nào chưa đạt đủ tỷ lệ người được tiêm phòng thì cần phải hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm trong cuộc sống hàng ngày. Do vậy, người dân cần tiếp tục đeo khẩu trang khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong các cửa hàng và các địa điểm trong nhà khác. Các chuyên gia kêu gọi các nước cân nhắc việc nới lỏng các biện pháp phòng dịch nếu số lượng các ca nhiễm biến chủng Delta gia tăng.

AstraZeneca thắng kiện EU trong tranh cãi chuyển giao vaccine

Liên doanh dược phẩm Anh - Thụy Điển AstraZeneca cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đã thua trong vụ kiện đầu tiên của khối nhắm vào nhà sản xuất vaccine này, trong nỗ lực thúc đẩy nguồn cung vaccine Covid-19. Thẩm phán đã đưa ra phán quyết rằng AstraZeneca chỉ phải cung cấp 80,2 triệu liều vaccine cho EU trước hạn chót 27/9, thay vì 120 triệu liều vào cuối tháng 6 như mong muốn của EU.

Trước đó, AstraZeneca đã cam kết nỗ lực hết sức để cung cấp 300 triệu liều vaccine cho 27 quốc gia EU vào cuối tháng 6, nhưng tốc độ sản xuất chậm chạp buộc họ phải điều chỉnh con số này xuống 100 triệu. Việc này đã trì hoãn chiến dịch tiêm chủng của EU.

Ngày 23/4, Ủy ban châu Âu đã khởi kiện hãng dược phẩm AstraZeneca vì không tuân thủ hợp đồng cung cấp vaccine ngừa COVID-19. Quyết định được đưa ra sau vài lần AstraZeneca trì hoãn cung cấp vaccine cho EU và tất cả 27 quốc gia thành viên EU đều ủng hộ việc khởi kiện.

Tuy nhiên, một nhà ngoại giao EU cảnh báo, việc khởi kiện AstraZeneca có thể có tác động ngược đối với hoạt động đầu tư vào ngành dược phẩm của châu Âu trong tương lai.

Tin mới nhất

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bộ trưởng Tài chính nói việc kiểm toán 'bỏ lọt' vi phạm của SCB; Nóng chuyện du học sinh không về nước; Nhà ở xã hội- vẫn còn tình trạng “trên nóng- dưới lạnh”; Khách bị từ chối nhập cảnh tăng gây khó khăn cho sân bay Việt Nam… - là những nội dung được dư luận quan tâm.

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Chính trị 19/03/2024

(ANTV) - Chiều 18/3, tại thủ đô Viêng-Chăn, Bộ Công an Việt Nam đã bàn giao cho Bộ Công an Lào các phương tiện viện trợ để phục vụ công tác bảo vệ Hội nghị cấp cao ASEAN 44-45 và các hội nghị liên quan trong năm 2024 do Lào làm Chủ tịch. Đây là dự án nằm trong gói viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào trong năm 2024.

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Các nguồn tin an ninh Pakistan cho biết nước này đã tiến hành không kích nhằm vào các vị trí nghi là nơi ẩn náu của nhóm Taliban ở Pakistan bên trong lãnh thổ Afghanistan. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước láng giềng liên quan đến loạt vụ tấn công của các tay súng tại Pakistan trong thời gian gần đây.

Xem thêm