Thứ Sáu, 26/04/2024 16:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Hậu họa từ việc lén lút tàng trữ súng tự chế

(ANTV) - Tại Bình Định, thời gian gần đây, tình trạng thanh thiếu niên lén lút tàng trữ các loại súng tự chế vẫn diễn biến phức tạp. Khi xảy ra mâu thuẫn, các đối tượng không suy nghĩ cách để giải quyết mâu thuẫn một cách hài hòa mà ngay lập tức mang súng ra sử dụng, dẫn đến những vụ việc đau lòng và nhiều đối tượng phải lĩnh án giết người.

Đầu tháng 2 năm 2020, TAND tỉnh Bình Định mở phiên tòa xét xét bị cáo Văn Công Thành (37 tuổi, trú TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) về tội “giết người” và phải nhận bản án 14 năm tù. Theo cáo trạng, vào đêm 24/8/2019, Văn Công Thành tìm Võ Viết An, trú TP.Quy Nhơn để đòi nợ. Bị Nguyễn Hồng Phong - là bạn của An cầm rựa hăm dọa, Thành rút khẩu súng tự chế giấu sẵn trong người bắn trúng hông trái của Phong, gây ra thương tật 71%.

Đối tượng Văn Công Thành khai nhận: "Nguyên nhân là do khi Phong nhào tới thì phản xạ tự nhiên mình giơ súng lên bóp cò."

Mới đây, tại huyện Hoài Nhơn, Trần Đức Huy đã dùng súng bút bắn thẳng vào ngực bên trái của Trần Nhật Phong khiến nạn nhân gục ngã, may nhờ cấp cứu kịp thời nên may mắn thoát chết. Những vụ việc dùng súng tự chế bắn nhau vì mâu thuẫn, dù hậu quả chết người chưa xảy ra song đều bị cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bình Định truy tố về tội “giết người”. Đây chỉ 2 trong số nhiều vụ án xảy ra liên quan đến súng tự chế đã xảy ra, trong đó nạn nhân may mắn thoát chết. Còn trước đó, do mâu thuẫn với bạn bè trong lúc ăn nhậu, Nguyễn Chí Thiện trú TP.Quy Nhơn đã dùng khẩu súng tự chế bắn trúng vào anh Nguyễn Hà Việt khiến nạn nhân bị thương và chết trên đường đưa đi cấp cứu.

Ông Mai Văn Cường, Kiểm sát viên VKSND tỉnh Bình Định cho biết: "Với nhận thức của những thanh thiếu niên thì cho rằng súng tự chế không nguy hiểm nhưng thật ra có rất nhiều trường hợp gây ra hậu quả nghiêm trọng."

Trong năm 2019, Công an tỉnh Bình Định đã vận động, thu hồi hàng trăm vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, phần lớn đó là những vũ khí thô sơ, làm bằng ống nhựa, dùng hơi cồn để săn bắn ở vùng thôn quê, vùng núi. Còn những loại súng tự chế nhỏ gọn, tinh xảo thì hầu như không có. Thực tế trên đòi hỏi công tác tuyên truyền cần được tăng cường nhiều hơn để người dân nâng cao ý thức về hiểm họa từ loại vũ khí này, từ đó giáo dục, vận động con em trong gia đình không lén lút mua bán, tàng trữ, tránh xảy ra sự việc đáng tiếc.

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Đại học Maine của Mỹ vừa trình làng máy in nhà 3D được cho là lớn nhất thế giới, với kích thước lớn gấp 4 lần cỗ máy mà họ từng công bố cách đây 2 năm. Cỗ máy hiện đại này có thể in những vật thể dài hàng chục mét, phục vụ cho việc xây dựng những khu nhà giá rẻ và thân thiện với môi trường.

 Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) -Vào thời điểm này, Cục CSGT và Công an các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ. Với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường.

Xem thêm