Thứ Sáu, 26/04/2024 16:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Nông dân gặp khó khi ruộng bị đất, đá vùi lấp sau lũ

(ANTV) - Do ảnh hưởng của những trận mưa lũ liên tiếp xảy ra vào tháng 10 vừa qua khiến nhiều diện tích ruộng trồng lúa của bà con nông dân bị bồi lấp nặng tại nhiều địa phương thuộc tỉnh Quảng Bình khiến bà con không thể canh tác. Hiện tại, cuộc sống sau lũ của bà con gặp rất nhiều khó khăn, để góp phần tháo gỡ giúp người nông dân thì Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Quảng Bình đang tích cựcphối hợp với các ngành chức năng nỗ lực tìm giải pháp giúp người dân sớm có đất sản xuất trong vụ đông xuân sắp tới.

Sau trận mưa lũ lịch sử, 4 sào ruộng của gia đình bà Phạm Thị Tâm, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình bị đất, đá và bùn từ thường nguồn đổ về động lại tại chân ruộng dày đặc. Những sào ruộng này của gia đình bà Tâm trước đây là sinh kế, nguồn thu nhập chủ yếu để bà Tâm trang trải cuộc sống gia đình nhưng sau lũ, 3 sào ruộng không thể canh tác được, trong khi vụ đông xuân đang cận kề.

Bà Phạm Thị Tâm, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết: "Thời trước lũ lụt phù sa về đất đen về trồng rất dễ và tốt. Năm 2020 này toàn đất đồi vùi lấp về nên toàn đất đỏ nên trồng không lên. Chừ không gieo được ruộng, không có mà ăn thì rất khó khăn."

Ông Đỗ Văn Phúc, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết: "Viện nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp cũng đã lấy chất đất để nghiên cứu. Sau khi nghiên cứu cũng đã trả kết quả. Các cơ quan chức năng cũng đã xác định đối với chất đất này không thể trồng lúa được do chất đất chủ yếu là đất sét, bị bồi đắp quá dày cho nên chưa ổn định. Vì vậy khi gieo trồng các giống lúa sẽ bị nghẽn rể thiếu oxy là cây chết."

Tại Quảng Bình, hiện có hơn 120 ha ruộng các loại bị bùn đất vùi lấp sau lũ. Trong đó, có khoảng một phần ba rơi vào tình trạng không thể sản xuất được. Tình trạng này xảy ra chủ yếu ở địa bàn huyện Bố Trạch và Quảng Ninh. Hiện ngành nông nghiệp Quảng Bình đang nỗ lực tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp dân có sớm có phương án sản xuất phù hợp khi ruộng bị bùn đất đá vùi lấp để kịp xuống giống vụ Đông Xuân.

Ông Mai Văn Minh, Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Bình cho biết: "Hiện nay chúng tôi đang phối hợp với viện Khoa học kỹ thuật Nông nghiệp đã nghiên cứu khảo sát và triển khai mô hình trên các ruộng lúa bị bồi lấp có chủ động nguồn nước thì sẽ trải bạt nuôi cá. Còn những diện tích đât cao bị bồi lấp sâu chũng tôi sẽ cho đào hố, bỏ các phân chuồng hoai mục, rơm rạ tạo độ tơi xốp để gieo giống bí."

Để sớm phục hồi sản xuất, cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, bà con nông dân Quảng Bình cũng đang tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với trình trạng biến đổi khí hậu và các tình thế thiên tai diễn biến phức tạp như hiện nay.

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Đại học Maine của Mỹ vừa trình làng máy in nhà 3D được cho là lớn nhất thế giới, với kích thước lớn gấp 4 lần cỗ máy mà họ từng công bố cách đây 2 năm. Cỗ máy hiện đại này có thể in những vật thể dài hàng chục mét, phục vụ cho việc xây dựng những khu nhà giá rẻ và thân thiện với môi trường.

 Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) -Vào thời điểm này, Cục CSGT và Công an các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ. Với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường.

Xem thêm