Thứ Sáu, 26/04/2024 16:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Người lao động mong chờ tăng lương cơ bản

(ANTV) -   Năm 2020 và năm 2021, trước tác động của dịch COVID-19, lương tối thiểu của người lao động không tăng, trong khi chỉ số giá tiêu dùng tăng, dẫn đến thu nhập thực tế của người lao động giảm khoảng 10% so với năm 2019. 

Đây là thông tin được Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang đưa ra trong phiên họp đầu tiên trong năm 2022 của Hội đồng tiền lương Quốc gia, vừa được tổ chức. Hai năm qua, người lao động đã mòn mỏi chờ đợi được tăng lương.

Cũng theo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, đến thời điểm này, không nên tiếp tục trì hoãn. Dù chưa chốt phương án cụ thể, nhưng đề xuất được đưa ra là tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7 tới đây. Đúng là sau thời gian kiệt quệ vì dịch bệnh và bão giá, người lao động hơn lúc nào hết cần được chia sẻ những khó khăn.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất tăng lương tối thiểu vùng cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp. Bởi tiền lương tối thiểu được điều chỉnh từ ngày 1/1/2020 đến nay vẫn giữ nguyên, với vùng I là 4.420.000 đồng, vùng II là 3.920.000 đồng, vùng III là 3.420.000 đồng và vùng IV là 3.070.000 đồng.

Lương không tăng thế nhưng chỉ số giá tiêu dùng tăng dẫn đến thu nhập thực tế của công nhân giảm khoảng 10% so với năm 2019. Nhiều cư dân mạng cho biết cuộc sống của họ trong 2 năm qua đã gặp vô vàn khó khăn.

Dù chưa chốt phương án cụ thể, nhưng Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất tăng sớm, từ ngày 1.7. Cư dân mạng đồng loạt lên tiếng cho rằng đến thời điểm này không nên tiếp tục trì hoãn tăng lương. Người lao động cần được chia sẻ khó khăn sau thời gian kiệt quệ vì dịch bệnh và bão giá. Việc tăng lương sẽ có lợi cho cả đôi bên, lao động có thêm tiền trang trải sinh hoạt, doanh nghiệp tăng chi phí song giữ được nguồn nhân lực.

Một số cư dân mạng dẫn chứng cho biết hiện nay đa phần doanh nghiệp đều xây dựng mức lương cơ bản dựa trên mức lương tối thiểu vùng do Nhà nước quy định và chỉ cao hơn chút ít. Tại nhiều công ty mức lương cơ bản trả cho người lao động cộng với các khoản phụ cấp khác cũng chỉ khoảng 5 - 6 triệu đồng/người/tháng.  Số tiền này quá ít so với mức chi tiêu hiện nay. Vì vậy tất cả người lao động đều mong muốn Nhà nước sớm tăng lương tối thiểu vùng.

Kết quả sơ bộ của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho thấy tổng thu nhập của người lao động rất thấp, họ phải làm thêm giờ rất nhiều mới có lương tạm đủ sống. Họ sẽ rơi ngay vào ngưỡng túng quẫn khi không làm thêm giờ. Không chỉ vậy, một số chế độ phúc lợi xã hội, nhiều doanh nghiệp không tăng mà còn cắt giảm. Theo tính toán của Tổng LĐLĐ Việt Nam, lương tối thiểu cần phải tăng lên khoảng 10% ngay từ bây giờ để “trả nợ” cho khoảng thời gian không kịp điều chỉnh.

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Đại học Maine của Mỹ vừa trình làng máy in nhà 3D được cho là lớn nhất thế giới, với kích thước lớn gấp 4 lần cỗ máy mà họ từng công bố cách đây 2 năm. Cỗ máy hiện đại này có thể in những vật thể dài hàng chục mét, phục vụ cho việc xây dựng những khu nhà giá rẻ và thân thiện với môi trường.

 Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) -Vào thời điểm này, Cục CSGT và Công an các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ. Với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường.

Xem thêm