Thứ Sáu, 26/04/2024 16:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Ngư dân Quảng Bình được mùa cá trích

(ANTV) - Tại tỉnh Quảng Bình, liên tục trong những ngày vừa qua, những chuyến đi biển đầu năm của ngư dân đã gặp nhiều may mắn. Cứ sau mỗi chuyến ra khơi đánh bắt họ thu về hàng tấn cá trích cho thu nhập hàng chục triệu đồng.

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên Đán Mậu Tuất, anh Bùi Văn Thiệt, xã Quảng Phú, Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình cùng các bạn thuyền lại dong thuyền ra khơi. Chỉ sau một đêm đánh bắt, các khoang thuyền trở về đều đầy ắp cá trích tuơi nguyên óng ánh đã giúp anh cũng như bà con hết sức vui mừng, phấn khởi.

Theo các ngư dân, ngư trường cá trích chỉ cách bờ khoảng 5 đến 6 hải lý nên mỗi lần ra khơi đánh bắt chỉ cần 2 đến 3 lao động. Mỗi ngày đi được 2 chuyến, sáng sớm và chiều tối, mỗi chuyến đi chi mất 4 đến 5 tiếng đồng hồ là có thể đánh bắt được hàng tấn cá trích, với giá khoảng 20.000 đến 30.000 nghìn đồng/kg. Trung bình mỗi ngày ra khơi cũng đem lại thu nhập gần chục triệu đồng.

Ngoài ngư dân huyện Quảng Ninh, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, các xã bãi ngang đề được mùa cá đầu năm. Bà con rất phấn khởi với những gì mà biển cả đem lại. Toàn xã Hải Ninh hiện có hơn 100 thuyền chủ yếu tham gia đánh bắt gần bờ, do thời điểm này được mùa cá trích nên số lượng thuyền đánh bắt cũng tăng lên. Ngay sau khi các thuyền cập vừa cập đến, các thương lái đã tập trung thu mua để đem ra chợ bán.

Trong những ngày đầu xuân, việc ngư dân ra khơi trúng được những mẻ lưới nặng đầy cá trích sẽ tạo thêm sự phấn khởi, động lực cho ngư dân ra khơi bám biển, đó là niềm tin tưởng và hy vọng một năm mới đánh bắt thắng lợi.

Dự báo CPI tháng 2 và tháng 3/2020 sẽ giảm nhẹ

Tổng cục Thống kê cho biết, ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra có thể làm tăng giá thuốc y tế, giá điện sinh hoạt. Tuy nhiên, giá thực phẩm tươi sống như: thịt lợn, thịt gà, thịt bò, rau xanh; giá dịch vụ ăn uống ngoài gia đình; giá dịch vụ du lịch, khách sạn, dịch vụ vui chơi, giải trí có thể sẽ giảm trong ngắn hạn do nhu cầu tiêu dùng, nhu cầu ăn uống ngoài gia đình và nhu cầu du lịch, lễ hội giảm.

Tổng cục Thống kê dự báo, trường hợp dịch COVID-19 kết thúc ở quý I/2020, giá các mặt hàng thực phẩm có nguy cơ tăng cao hơn ở quý II/2020 (so với kịch bản ngày 31/1/2020). Nếu dịch tiếp tục diễn biến sang quý II/2020, giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống sẽ tăng cao hơn do hoạt động sản xuất giảm sút và tăng vào các tháng cuối năm.

Nhằm bình ổn giá cả, thị trường, ổn định mục tiêu CPI đề ra dưới 4% trong năm 2020, Tổng cục Thống kê đề xuất Chính phủ chỉ đạo trong 6 tháng đầu năm không điều chỉnh bất cứ một mặt hàng nào do Nhà nước quản lý; đặc biệt, đối với mặt hàng xăng dầu, cần sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu phù hợp để hạn chế mức tăng giá mặt hàng này đến CPI chung nhất là vào các tháng đầu năm 2020.

Bên cạnh đó, cần theo dõi sát diễn biến giá cả và có các giải pháp về kiểm soát các dịch bệnh để ổn định nguồn cung thực phẩm, hạn chế tăng giá các mặt hàng này. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành giữ ổn định lãi suất và tỷ giá, giữ mức lạm phát cơ bản trong khoảng từ 2 - 2,5%.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất Bộ Công Thương cần tổ chức phân phối, lưu thông, cung ứng hàng hóa thị trường trong nước để bảo đảm nguồn cung, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân; tăng cường kiểm tra, phòng chống việc găm hàng, trữ hàng tạo khan hiếm giả tạo trên thị trường.

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Đại học Maine của Mỹ vừa trình làng máy in nhà 3D được cho là lớn nhất thế giới, với kích thước lớn gấp 4 lần cỗ máy mà họ từng công bố cách đây 2 năm. Cỗ máy hiện đại này có thể in những vật thể dài hàng chục mét, phục vụ cho việc xây dựng những khu nhà giá rẻ và thân thiện với môi trường.

 Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) -Vào thời điểm này, Cục CSGT và Công an các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ. Với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường.

Xem thêm