(ANTV) - Khánh Hòa đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để thực hiện chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực và bước đầu có những chuyển biến tích cực. Trong đó, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử tiếp tục tăng trưởng nhanh. Điều này được minh chứng rõ nét sau một thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thói quen thanh toán của người dân dần có những thay đổi lớn, cùng với đó là sự thay đổi mạnh mẽ của nhiều đơn vị trong việc cung cấp các dịch vụ thanh toán hiện đại, thông minh.
Thời gian này, lượng khách hàng đến trụ sở đơn vị thực hiện thủ tục thanh toán tiền đã giảm đáng kể. Thay vào đó, người dân chọn thanh toán tiền trên nhiều nền tảng công nghệ khác nhau. Theo thống kê của đơn vị này, từ đầu năm đến nay, lượng khách hàng thanh toán tiền nước qua hệ thống trực tuyến đã tăng gấp 3 lần so với năm 2021.
Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khánh Hoà, 5 tháng đầu năm số lượng giao dịch thanh toán qua internet đạt hơn 2,33 triệu món với doanh số thanh toán hơn 49.200 tỷ đồng, tăng khoảng 49% so với cùng kỳ năm trước. Giao dịch thanh toán qua điện thoại di động ước đạt 13,47 triệu món, tăng 176,7%. Điều đó cho thấy, thói quen của người tiêu dùng cũng dần dịch chuyển từ mua hàng truyền thống sang các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Tuy nhiên, một số lĩnh vực dịch vụ công còn vướng mắc trong quá trình triển khai thanh toán trực tuyến như: Thanh toán tiền học phí, viện phí, tiền nước. Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của các đơn vị và ngân hàng chưa đồng bộ. Việc trao đổi, chia sẻ thông tin dữ liệu giữa ngân hàng với các bệnh viện, trường học còn hạn chế. Tâm lý người dân còn e ngại với giao dịch ngân hàng điện tử.
Hiện, các tổ chức tín dụng đang tăng cường phối hợp kết nối sản phẩm, dịch vụ, nền tảng với các ngành, lĩnh vực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của khách hàng trước rủi ro an ninh mạng, hoạt động lừa đảo trên không gian mạng.