Thứ Sáu, 26/04/2024 16:06 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Để gói an sinh sớm đến đúng đối tượng thụ hưởng

(ANTV) - Trước những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, lần đầu tiên Chính phủ  đã quyết định gói hỗ trợ an sinh 62.000 tỷ đồng bằng tiền mặt cho khoảng 20 triệu người chịu ảnh hưởng với 6 nhóm đối tượng thụ hưởng. Đây là gói hỗ trợ chưa từng có tiền lệ trong lịch sử, thể hiện rõ cam kết một Chính phủ hành động, nhân văn, không ai bị bỏ lại phía sau, không bỏ sót người chịu thiệt hại vì dịch bệnh. 

Là một người lao động theo chế độ hợp đồng phải tạm nghỉ không lương do dịch bệnh Covid 19, chị Lê Thủy hiện phải ở nhà, chỉ quanh quẩn đọc sách, cắm hoa, rồi bán hàng online tạm thời để mưu sinh.

Tuy  rất  buồn, nhưng từ khi biết mình là người trong nhóm đối tượng được hưởng gói hỗ trợ an sinh từ Chính phủ, chị Thủy đã bớt đi phần nào những lo lắng đang hiện hữu trong cuộc sống của mình.

Chị Lê Thủy, Quận Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: Thấy trường hợp của mình nằm trong nhóm được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước từ gói an sinh xã hội, tôi đã rất xúc động. Tuy không phải là nhiều nhưng số tiền tôi sẽ nhận được từ gòi hỗ trợ này sẽ bớt  đi những khó khăn khi mà cả 2 vợ chồng tôi đều phải nghỉ không  lương ở nhà.

Chị Nguyễn Thị Liên, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội một hộ kinh doanh cá thể có doanh thu dưới 100 triệu đồng/ năm, giờ đây cũng đang phải tạm ngừng công việc vì dịch bệnh Covid 19. Ở nhà chăm sóc hoa, cây cảnh nhưng chị cũng được an ủi phần nào bởi sự quan tâm của Nhà nước với các chính sách rất nhân văn.

Chị Nguyễn Thị Liên cho biết: Tôi được ủy ban hướng dẫn  để nhận được sự hỗ trợ thất nghiệp từ chính sách của nhà nước trong dịch bệnh Covid 19.  Tôi thấy cũng yên tâm hơn rất nhiều. Cảm ơn Chính phủ rất nhiều.

Hiện Bộ Kế hoạch và Đâu tư phân ra 6 nhóm đối tượng để nhận hỗ trợ cụ thể như sau:

- Các đối tượng người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội sẽ được hỗ trợ thêm: 500.000 đồng/ tháng.

- Hộ nghèo và cận nghèo theo chuẩn quốc gia được hỗ trợ 1 triệu/tháng.

- Người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương tại các doanh nghiệp được trợ cấp 1,8 triệu đồng/người/tháng.

- Hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm phải tạm ngừng kinh doanh nhận hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng.

- Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; lao động không có giao kết hợp đồng lao động, mất việc làm được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng.

- Người sử dụng lao động được vay Ngân hàng Chính sách Xã hội với lãi suất 0% để trả lương cho người lao động bị ngừng việc trong 3 tháng.

Thời gian hỗ trợ trong vòng 3 tháng từ tháng 4 đến tháng 6

Anh  Nguyễn Văn Cửu, Quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: Trong thời dịch bệnh mất việc làm là điều không ai mong muốn , nhưng do bất khả kháng nên tôi đang bị mất việc làm,  nhưng bù lại , tôi được nhà nước  trợ cấp trong vòng 3 tháng nên cũng an ủi chúng tôi hơn rất nhiều. Đây là những chính sách rất có ý nghĩa,  bớt đi những khó khăn cho chúng tôi.

Gói hỗ trợ của Chính phủ đưa ra mức đề xuất cả ngân sách Trung ương và chính sách xã hội là 62.000 tỷ đồng. Trong đó, dành phần lớn hỗ trợ cho người lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch. Tuy nhiên, triển khai gói hỗ trợ này như thế nào để chính sách không bị trục lợi và hỗ trợ đúng đối tượng lại là bài toán trong quá trình thực hiện.

Theo ông Đào Ngọc  Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động, thương binh và xã hội: Chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ ngành khác để xây dựng tiêu chí, hướng dẫn cụ thể, để gói an sinh này sớm đến được tới tay người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Danh sách các đối tượng đủ điều kiện thụ hưởng do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo rà soát, xem xét, phê  chuẩn.  Nếu  phát hiện ai trục lợi chính sách  sẽ xử lý thật nghiêm minh.

Còn bà Đỗ Thị Hương Giang, Giám đốc Công ty Luật Tường Minh cho rằng: Cần tuyên truyền, giải thích để các địa phương tổ chức triển khai kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng. Đồng thời  các cơ quan liên quan cần kiểm tra, giám sát để gói hỗ trợ này đến đúng đối tượng được hưởng, đem lại hiệu quả như mục tiêu Chính phủ đề ra.

Ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng ban quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Cho rằng: Đây là gói hỗ trợ có quy mô lớn và triển khai nhanh. Vì vậy để đạt hiệu quả cao nhất chúng ta cần phát huy dân chủ, công khai, làm đúng theo hướng dẫn, theo quy định. Có sự giám sát chặt chẽ của các cấp, các ngành có liên quan.

Bên cạnh đó, cần giao nhiệm vụ cho chính quyền từng  địa phương, phối hợp với người sử dụng lao động, đoàn thể  ủy ban mặt trận tổ quốc trên  từng địa bàn để xác định đúng đối tượng được nhận hưởng gói hỗ trợ này.

Đươc biết, hiện nay hệ thống  Công đoàn Việt Nam đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng các biểu mẫu thông tin, giấy tờ xác định tiêu chí cụ thể nhằm xác định đúng những người thực sự khó khăn. Quá trình triển khai sẽ tích cực tham gia vào việc giám sát đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn, không bỏ sót và tránh được tình trạng trục lợi chính sách./.

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Xảy ra mâu thuẫn với shipper Lâm Anh Đạt, hai vợ chồng Trương Đình Nhạt và Nguyễn Thị Thủy trú xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi đã liên tục dùng hung khí hành hung khiến anh Đạt gãy hai tay, tổn hại sức khỏe 24%.

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Đại học Maine của Mỹ vừa trình làng máy in nhà 3D được cho là lớn nhất thế giới, với kích thước lớn gấp 4 lần cỗ máy mà họ từng công bố cách đây 2 năm. Cỗ máy hiện đại này có thể in những vật thể dài hàng chục mét, phục vụ cho việc xây dựng những khu nhà giá rẻ và thân thiện với môi trường.

 Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) -Vào thời điểm này, Cục CSGT và Công an các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ. Với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường.

Xem thêm