Thứ Ba, 19/03/2024 16:40 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Bánh trung thu trôi nổi tràn ngập trên mạng

(ANTV) - Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội nên năm nay thị trường bánh trung thu truyền thống vắng bóng những quầy bán lưu động. Ở kênh phân phối truyền thống, khách hàng chỉ có thể tìm mua bánh tại các siêu thị, đại lý. Tuy nhiên qua khảo sát, tới thời điểm này, tình hình kinh doanh bánh trung trên các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội lại diễn ra hết sức nhộn nhịp, việc đặt mua bánh cũng khá dễ dàng. Một số loại bánh trung thu mini, kiểu dáng hấp dẫn, đẹp mắt, với nhiều hương vị khác nhau, nhưng chất lượng không phải ai cũng biết.

Hơn 11.000 sản phẩm bánh trung thu mi ni, với nhiều vị, mẫu mã đẹp, bắt mắt, được coi là hàng nhập ngoại vì tất cả thông tin trên sản phẩm đều có chữ nước ngoài. Toàn bộ số bánh này đều không có đơn vị nhập khẩu, không hạn sử dụng, không hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ…Được thu giữ khi cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất một cơ sở kinh doanh ở La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội

Ông Đặng Huân, Phó đội trưởng Đội quản lý thị trường số 24, Cục quản lý thị trường Hà Nội cho biết: Tại thời điểm kiểm tra, chủ hàng không xuất trình được chứng từ, hóa đơn chứng minh nhập khẩu hợp pháp của số bánh này. Số hàng hóa này đưa ra thị trường bán số lượng lớn. vấn đề này riêng lực lượng quản lý thị trường nói chung và các lực lượng chức năng nói riêng rất khó khăn trong việc kiểm tra, kiểm soát thị trường về ATTP nhất là trong dịp trung thu sắp tới. Các đối tượng sử dụng mạng công nghệ và nhập lậu, buôn bán trên mạng về cất giữ tại cơ sở mà khi các lực lượng phát hiện ra thì các đối tượng có dấu hiệu tẩu táng.

Tìm hiểu ở một số trang mạng xã hội, cá nhân, loại bánh trung thu mini được người bán nói là hàng nhập khẩu, với mức giá siêu rẻ dao động từ 3.000-5.000 đồng/chiếc. Các loại bánh này rất dễ bảo quản, để dài ngày cũng không bị nấm, mốc; lại thêm đủ vị khác nhau nên trở thành hàng hot mỗi mùa trung thu.

Vào vai người mua bánh, phóng viên đã nói chuyện được với một đầu nậu bán hàng thì được giới thiệu có nhiều loại bánh từ nội địa Trung Quốc, bán theo cân có giá từ 90-100k/cân. Tuy nhiên khi phóng viên ngỏ ý muốn qua trực tiếp xem hàng thì đầu nậu này không đồng ý với lý do dịch bệnh.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, vì vậy công tác thanh tra, kiểm tra đối với các mặt hàng bánh trung thu của lực lượng chức năng cũng gặp những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, chủ động trước vấn đề này, nhiều phương án đã được triển khai, đảm bảo thị trường bánh kẹo mùa trung thu được an toàn đến tay người tiêu dùng.

Ông Trần Việt Hùng,  Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết thêm: Cục QLTT với tư cách là cơ quan thường trực của ban chỉ đạo 389 thành phố, cũng là cơ quan cùng với ban chỉ đạo về vệ sinh ATTP để tăng cường kiểm soát vấn đề về công tác phụ vụ tết trung thu năm 2021. Tháng 8 vừa qua, QLTT cũng đã kiểm tra đến 5 vụ và cũng đã phạt hành chính đến 11 triệu 500. Thực tế ra các hàng hóa giá trị không nhiều nhưng đặc biệt liên quan đến ATTP và nếu không sản xuất đảm bảo về chất lượng nó còn gây ảnh hưởng đến vấn đề về sức khỏe vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến người dân.

Tết Trung thu đã cận kề, trước ma trận về các loại bánh được giới thiệu là “hàng nội địa Trung Quốc” tràn lan trên mạng với sự hỗn loạn về giá cả lẫn chất lượng, người tiêu dùng hãy thực sự tỉnh táo, lựa chọn cho mình những chiếc bánh đảm bảo an toàn cho sức khỏe của chính mình và gia đình./.

Tin mới nhất

Căng thẳng leo thang giữa Afghanistan và Pakistan

Căng thẳng leo thang giữa Afghanistan và Pakistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chính quyền Taliban tại Afghanistan ngày 18/3 tuyên bố, đã bắn vũ khí hạng nặng nhằm vào các lực lượng Pakistan ở khu vực dọc theo biên giới 2 nước, nhằm đáp trả việc Pakistan trước đó cùng ngày tiến hành 2 cuộc không kích nhằm vào các vị trí bên trong lãnh thổ Afghanistan.

Chính sách mới về đất đai có làm hạ nhiệt giá nhà chung cư?

Chính sách mới về đất đai có làm hạ nhiệt giá nhà chung cư?

Kinh tế 19/03/2024

(ANTV) - Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án BĐS cho địa phương, doanh nghiệp sau khi Luật Đất đai sửa đổi, Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi được ban hành.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/03/2024

(ANTV) - Bắt 2 đối tượng giả danh cảnh sát Interpol đe dọa cưỡng đoạt tài sản; Hậu Giang: Phá chuyên án làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả; Đà Nẵng: Bắt quả tang đối tượng mua bán trái phép chất ma túy; Quảng Ngãi: Tài xế chở đường lậu bị phạt gần 500 triệu đồng; 75 người vẫn phải nằm viện điều trị sau khi ăn cơm gà Trâm Anh - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Khu rừng thực phẩm sạch giữa sa mạc ở Mexico

Khu rừng thực phẩm sạch giữa sa mạc ở Mexico

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Bán đảo Bakha California ở miền Bắc Mexico nằm trong khu vực có khí hậu sa mạc khô hạn. Tại một cộng đồng dân cư nhỏ trong vùng, một khu rừng đã được trồng từ nhiều loài cây, đang cung cấp nguồn thực phẩm dồi dào và sạch cho người dân nơi đây.

Người bạn AI của bệnh nhân mất trí nhớ

Người bạn AI của bệnh nhân mất trí nhớ

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Theo dữ liệu từ Liên Hợp Quốc, khoảng 13,5% dân số thế giới đạt ít nhất 60 tuổi vào năm 2020 và theo một số ước tính, con số đó tăng lên gần 22% vào năm 2050. Tuổi cao có thể gây ra những khó khăn về nhận thức và thể chất, và ngày càng có nhiều người cao tuổi cần được hỗ trợ để giải quyết những thách thức đó.

Đề nghị mức án với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Đề nghị mức án với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Trong ngày hôm nay, TAND TP.HCM xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 85 bị cáo khác xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan tiếp tục với phần luận tội của đại diện VKS.

Bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy

Bắt quả tang đối tượng mua bán ma túy

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đang tạm giữ hình sự Vũ Văn Xuyên, quê tỉnh Bình Dương để điều tra làm rõ hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Bố con chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Sáng nay 19/3, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (gọi tắt là Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và con trai Đỗ Hoàng Việt cùng 13 đồng phạm cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm