(ANTV) - Mặc dù đã có những cảnh báo của lực lượng chức năng về nguy cơ khó lường của hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ trên thị trường. Thế nhưng, các sản phẩm bánh kẹo không tem nhãn, không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng hay còn gọi là bánh kẹo 3 không vẫn đang được tiêu thụ với số lượng lớn, bởi nhiều người có tâm lý sính ngoại.
Trên các trang mạng, rất nhiều những quảng cáo bánh kẹo ngoại với đa dạng các mẫu mã. Từ hàng của Nga, Đức, Hà Lan.....từ bán lẻ cho đến bán sỉ số lượng lớn. Tại đây các mặt hàng này được rao bán với mức giá rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm nhập khẩu.
Còn tại các cửa hàng bán sỉ lẻ bánh kẹo khu vực chợ Đồng Xuân, bánh kẹo đủ màu sắc sặc sỡ, bày bán trong đầy các túi nylon hay các khay giỏ nhựa nhưng không có bất cứ thông tin gì về nguồn gốc xuất xứ. Có chăng chỉ là thông tin của người bán. Họ lý giải những bánh kẹo này được họ chia nhỏ ra từ những hộp, những thùng lớn để phù hợp với thói quen mua hàng của người tiêu dùng.
Không có bao bì sản phẩm, bánh kẹo được bán theo cân. Người mua có nhu cầu bao nhiêu thì người bán sẽ đáp ứng. Kể cả mua số lượng nhiều.
Theo thông tin của người bán chúng tôi tìm đến phố Hàng Buồm – nơi được xem là thủ phủ của các loại bánh kẹo nhập ngoại.
Tìm mua sản phẩm kẹo nga, người bán này cho biết đây là sản phẩm được nhiều người lựa chọn, bởi vừa ngon lại vừa rẻ. Còn nguồn gốc xuất xứ thật của sản phẩm đến người bán cũng không nắm được
Theo các chuyên gia về Vệ sinh an toàn thực phẩm, các loại bánh kẹo này chủ yếu là hàng nhập tiểu ngạch từ Trung Quốc hoặc sản xuất gia công tại Việt Nam nên không được các cơ quan chức năng kiểm soát về chất lượng. Điều này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ đến sức khỏe của người tiêu dùng.
Có thể thấy bánh kẹo ngoại nhập đã phủ sóng từ đại siêu thị tới chợ truyền thống, mở ra cho người tiêu dùng Việt cơ hội tiếp cận hàng ngoại đa dạng.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, bên cạnh các sản phẩm đa dạng về mẫu mã, chủng loại, trong làn sóng nhập khẩu ồ ạt, vẫn tồn tại những sản phẩm kém chất lượng.
Thậm chí có thương hiệu sẵn sàng ra nước ngoài đặt nhãn hàng riêng, dán nhãn ngoại nhập để đánh vào tâm lý sính ngoại của người Việt nhưng chưa đảm bảo chất lượng. Vô hình chung, nhiều doanh nghiệp Việt đã bị đặt vào thế cạnh tranh khốc liệt. Đứng trước áp lực từ nhiều phía, doanh nghiệp Việt đã và đang làm gì để có thể trụ vững trên thị trường. Câu trả lời sẽ có trong chương trình tiếp theo.