(ANTV) - Trên các trang mạng xã hội, đầu tư chứng khoán quốc tế đang được "thổi" lên như một hình thức đầu tư tài chính hấp dẫn. Tuy nhiên, theo báo Lao động, thực tế lại là một bài học "đau đớn" cho nhà đầu tư.
Rủi ro đầu tư chứng khoán quốc tế - bài học đau đớn.
Để thu hút thêm nhà đầu tư nhỏ lẻ, các nhà môi giới "dụ" nhà đầu tư bằng các chương trình đòn bẩy kích thích rất lớn để nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch, kèm theo hứa hẹn sẽ thu lợi nhuận cao chỉ bằng số tiền vốn rất nhỏ. Tuy nhiên, đòn bẩy càng lớn thì rủi ro cảng cao. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, giao dịch chủ yếu diễn ra qua các phần mềm do công ty trung gian cung cấp nên bên quản trị có thể can thiệp vào lệnh mua, bán gây bất lợi cho nhà đầu tư. Vì thế, người dân cần thận trọng và xem xét kỹ lưỡng loại hình đầu tư được mời chào. Nhiều trường hợp không xem xét cẩn trọng và tuân thủ đầy đủ trình tự pháp lý nên đã phải đối mặt với rủi ro mất tiền rất cao.
Vực lại ngành mía đường
Những năm gần đây, ngành mía đường gặp nhiều khó khăn do đường nhập lậu tăng cao khiến giá đường trong nước giảm, nhiều nhà máy ngừng sản xuất ảnh hưởng đến đời sống bà con nông dân. Liên quan đến vấn đề này, báo Nhân dân có bài viết “ Vực lại ngành mía đường”.
Nhằm bảo đảm sản xuất mía hiệu quả, theo các địa phương cần rà soát, xây dựng vùng sản xuất mía tập trung; có chính sách khuyến khích áp dụng cơ giới hóa, cải thiện giống mía và quy trình canh tác nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giảm giá thành mía. Đồng thời xây dựng và phát triển các hợp tác xã nông nghiệp sản xuất mía liên kết với nhà máy đường; đẩy mạnh xây dựng cánh đồng lớn gắn với thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất mía. Mặt khác, các cơ quan chức năng và địa phương cần triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc để giúp ngăn chặn hành vi gian lận thương mại, nhằm hỗ trợ các cơ quan chức năng xác định nguồn gốc đối với hàng hóa lưu hành trên thị trường và phân biệt các loại hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu và gian lận thương mại.
“Phá băng” cho vận tải hành khách
Ngay trong những ngày đầu tiên thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức hoạt động vận tải hành khách, 2 đoàn công tác đặc biệt của Bộ Giao thông vận tải đã nhận ra không ít nút thắt gây khó khăn trong việc phục hồi vận tải hành khách đường bộ.
Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng, các tỉnh đã công bố vùng xanh, vùng vàng có thể xem xét để các Sở Giao thông vận tải căn cứ vào cấp độ phòng, chống dịch của địa phương mở lại vận tải, mà không cần có sự thống nhất mở tuyến của Sở Giao thông vận tải đối lưu. Thay vào đó, chỉ cần gửi kế hoạch mở lại vận tải khách cho Sở Giao thông vận tải đầu tuyến. Ngoài ra, người dân cần nắm rõ thông tin đang ở vùng cấp độ dịch nào, đi đến vùng cấp độ dịch nào và tuân thủ nghiêm việc khai báo y tế và các quy định phòng, chống dịch. Gỡ được những khúc mắc này, vận tải hành khách liên tỉnh sẽ trở lại trạng thái bình thường mới.
Xu hướng lập trường đại học 'mẹ-con': Sinh viên được lợi gì?
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế TPHCM vừa chính thức thành lập một loạt trường thành viên. Dư luận đặt câu hỏi, liệu mô hình này có giống hai Đại học quốc gia và 3 Đại học vùng (ÐH Thái Nguyên, ÐH Ðà Nẵng, ÐH Huế)?
Trả lời báo Tiền Phong, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, việc thành lập trường thuộc trường sẽ tăng quyền tự chủ cho các đơn vị. Tuy nhiên, các trường thuộc Trường Đại học Bách khoa không có tư cách pháp nhân, nên việc cấp bằng tốt nghiệp vẫn do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thực hiện.
Theo PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, xu hướng thành lập trường trong trường sẽ có tác động tốt vì khi phân cấp phân quyền nhiều hơn, vai trò chủ động sáng tạo ở cấp dưới tăng lên, tạo động lực phát triển tới từng giảng viên. Với xu hướng phát triển trường trong trường, mỗi đơn vị có thể định hướng lấy chương trình đào tạo là cốt lõi, phục vụ sinh viên. Tuy nhiên, xu hướng này cũng có những khó khăn, thách thức. Trong đó, quan trọng nhất chính là năng lực đội ngũ ở mỗi đơn vị.