(ANTV) - Việt Nam xây dựng 6 biện pháp phòng dịch COVID-19 mới; Cân nhắc mở một số đường bay quốc tế; Nhập khẩu lợn sống trong tuần này, giá lợn hơi có giảm? Xung quanh đề xuất “thu phí cao tốc cả đời”: Lý giải chưa thuyết phục,... là những thông tin nổi bật trên các số báo ra ngày 11/6.
1. Việt Nam xây dựng 6 biện pháp phòng dịch COVID-19 mới. (Báo CAND online)
Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam đã phối hợp xây dựng video "6 biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới". Thông tin được đăng tải trên báo CAND online.
Theo đó, mỗi quốc gia hoặc các khu vực trong cùng một quốc gia có thể bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 khác nhau. Do vậy, các biện pháp hạn chế tại mỗi nơi có thể khác nhau. Cụ thể, 6 biện pháp bảo vệ quan trọng trong phòng, chống dịch COVID-19 để giúp giảm số người mắc bệnh và giảm bớt các biện pháp hạn chế: Vệ sinh tay sạch sẽ; che miệng mũi khi ho, hắt hơi; không chạm tay lên mặt khi chưa rửa sạch tay; hạn chế ở những không gian kín hoặc nơi đông người; giữ khoảng cách tối thiểu 1m; thường xuyên làm sạch và khử trùng các vật và bề mặt hay được chạm vào (như tay nắm cửa hay điện thoại).
2. Cân nhắc mở một số đường bay quốc tế. ( Báo điện tử Vnexpress)
Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Lào... là một số địa điểm được Việt Nam cân nhắc sớm mở lại chuyến bay thương mại quốc tế. Thông tin được đăng tải trên báo điện tử Vnexpress.
Thủ tướng Chính phủ giao Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 công bố các vùng, địa bàn an toàn, với tiêu chí cụ thể như trong vòng 30 ngày qua không có ca nhiễm mới trong cộng đồng để từng bước mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế một cách chắn chắn và có hướng dẫn cụ thể việc cách ly các đối tượng nhập cảnh qua các chuyến bay này.
Các Bộ Ngoại giao, Y tế, Giao thông vận tải cân nhắc cụ thể, trước mắt lựa chọn một số địa điểm để mở chuyến bay quốc tế sớm như Quảng Châu, Đài Loan, Seoul, Tokyo, Lào… trên cơ sở tình hình chung, có phương thức quản lý cụ thể song không nên mở ồ ạt. Các chuyến bay này cũng phải thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
3. Nhập khẩu lợn sống trong tuần này, giá lợn hơi có giảm?
Báo Lao Động số ra ngày hôm nay đăng tải bài viết có nhan đề “Nhập khẩu lợn sống trong tuần này, giá lợn hơi có giảm?”
Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết, có khả năng lợn sống sẽ được nhập chính ngạch về Việt Nam trong tuần này từ các nước Thái Lan, Lào, Campuchia với giá khá hợp lý. Hiện tại, mọi thủ tục hành chính gần như đã xong, nhưng việc nhập khẩu lợn sống phải tuân thủ quy định Luật Thú y Việt Nam và quy định của Tổ chức Thú y thế giới (OIE), nên phải rà soát, xem xét rất cẩn trọng.
Mặc dù Cục Thú y chưa cho phép nhập khẩu chính ngạch lợn sống vào Việt Nam, nhưng 10 ngày nay, từ khi có thông tin lợn sống sẽ được nhập khẩu vào Việt Nam, giá lợn hơi đã liên tục giảm trên cả nước. Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết việc nhập khẩu lợn sống vào Việt Nam phải thực hiện cách ly đúng quy định để bảo vệ an toàn cho đàn lợn nuôi trong nước. Về số lượng và thời gian cho phép nhập khẩu sẽ được cân nhắc thận trọng để vừa giảm được áp lực nguồn cung hiện nay, vừa không làm thiệt hại quyền lợi cho người chăn nuôi trong nước.
4. Xung quanh đề xuất “thu phí cao tốc cả đời”: Lý giải chưa thuyết phục
Xung quanh đề xuất “thu phí cao tốc cả đời: Lý giải chưa thuyết phục” đây là nhan đề bài đăng trên báo Kinh tế & Đô thị số ra ngày hôm nay.
Liên quan Cụm từ “thu phí cao tốc cả đời” được ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra trong buổi họp báo công bố những điểm mới của dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi vừa diễn ra cách đây ít hôm. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng thu phí đường cao tốc chỉ là thu phí để hoàn vốn làm đường còn quỹ bảo trì đã được thu theo đầu phương tiện và người dân đã đóng rồi. Đồng thời khẳng định là không thể thực hiện thu phí cả đời. Để phí chồng phí là trái luật”.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng cao tốc do Nhà nước đầu tư đương nhiên là công sản, cao tốc do tư nhân đầu tư BOT sau khi hết thời hạn khai thác cũng sẽ trở thành công sản. Nhà nước tiếp quản công sản để tiếp tục quản lý khai thác nhằm gia tăng tính công lợi thì không thể kiếm lời từ công sản, bởi đó là tài sản thuộc sở hữu của toàn dân, được người dân ủy nhiệm quản lý và khai thác.