Thứ ba, ngày 30/11/2021 - 22:36 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:01, Thứ 6, 22/10/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Mở đường Hồ Chí Minh trên biển, quyết định táo bạo, sáng suốt của Đảng ta

(ANTV) -Cách đây 60 năm vào năm 1961, trước sự phát triển mạnh mẽ của phong trào cách mạng miền Nam và nhu cầu chi viện cho đồng bào, chiến sĩ miền Nam ngày càng lớn, Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định thành lập Đoàn 759, tiền thân của Lữ đoàn 125 Hải quân và đây cũng là thời điểm đánh dấu sự ra đời “Đường Hồ Chí Minh trên biển”, Kể từ đó, tuyến chi viện chiến lược này giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với cuộc kháng chiến chống Mỹ; khẳng định chủ trương mở “Đường Hồ Chí Minh trên biển” là quyết định táo bạo và sáng suốt của Đảng ta.

Đầu năm 1961, Thường trực Quân ủy Trung ương xác định: “Cuộc đấu tranh cách mạng của nhân dân ta ở miền Nam đã bước vào giai đoạn mới và ngày càng trở nên gay go, quyết liệt. Muốn đẩy mạnh cách mạng miền Nam tiến lên giành thắng lợi quyết định cần phải kiên quyết chi viện cho miền Nam những thứ mà chiến tranh cần thiết”. Thường trực Quân ủy Trung ương cũng chỉ rõ: “Đường chi viện là đường bộ, đường không và đường thủy. Đường thủy có nhiều khả năng thực hiện...”. Như vậy, Đảng ta đã xác định nhiệm vụ vận tải đường biển chi viện cách mạng miền Nam là nhiệm vụ chiến lược, có tính lâu dài.
 
Đại tá Trần Ngọc Long, Phó Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự cho biết, trước yêu cầu bức bách của cuộc chiến tranh cách mạng miền nam, trước yêu cầu đòi hỏi về vũ khí để chiến đấu chống chiến lược chiến tranh đặc biệt mà đế quốc Mỹ và chính quyền Sài Gòn đang tiến hành ở miền nam Việt Nam. Trung ương đã phải quyết định cùng với tuyến đường Hồ Chí Minh trên bộ thì phải mở thêm tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển.
 
Theo Đại tá Trần Phong, Nguyên thuyền trưởng Tàu không số, miền Nam đang bị Mỹ ngụy xâm chiếm, đàn ác, giết chóc đồng bào. Căn cứ cơ bản nhất là vì miền Nam ruột thịt. Xuất phát từ đó. Và từ đó Bộ Chính trị có nghị quyết mà ngay Đại hội Đảng năm 60, là miền Bắc quyết định thắng lợi của miền Nam, miền Nam quyết định trực tiếp. Đã là quyết định thì vai trò rất rõ ràng phải chi viện, trong đó có chi viện vũ khí, sức người sức của cho miền Nam đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.
 
Ngày 23/10/1961, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng quyết định thành lập Đoàn vận tải biển 759, làm nhiệm vụ vận tải đường biển chi viện miền Nam. Đó là dấu mốc quan trọng đầu tiên của lực lượng vận tải trên biển đồng thời cũng là dấu mốc mở con đường vận tải chiến lược trên biển chi viện cho chiến trường miền Nam. Với phương châm hoạt động bí mật bất ngờ, tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển đã mở ra một hướng chi viện mới, hết sức quan trọng, đưa hàng chi viện của miền Bắc đến với các chiến trường xa mà tuyến đường Hồ Chí Minh trên bộ chưa có điều kiện vươn tới. 
 
Theo Đại tá Trần Ngọc Long, kể từ chuyến vận tải đầu tiên chở 30 tấn vũ khí của chuyến tàu đầu tiên vào bến vàm lũng – Cà Mau cho đến cuối năm 64 thì tuyến đường HCM trên biển đã đưa vào miền nam hơn 4700 tấn vũ khí. Trong khi tuyến đường Hồ Chí Minh trên bộ phải huy động 12 nghìn quân, chưa kể cứ 1000 tấn vũ khí đưa vào miền nam bằng đường bộ thì chúng ta phải trả giá 21 CBCS hi sinh. Đưa ra một vài con số so sánh như vậy để thấy rằng cái quyết định mở tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển là cực kỳ sáng suốt và cực kỳ nhạy bén thể hiện tầm nhìn chiến lược của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương.
 
Có thể nói, việc quyết định mở tuyến vận tải chiến lược trên biển và quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết định táo bạo đó trong điều kiện địch phong tỏa rất gắt gao suốt chiều dài cuộc kháng chiến đã thể hiện tầm nhìn chiến lược, bản lĩnh và tài thao lược của Đảng, Quân đội và nhân dân ta. Chiến công đó là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt, tài tình của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh; là công sức, trí tuệ của đồng bào, chiến sĩ cả nước, trong đó các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Đoàn tàu không số.
 
 
 
 
 
Thăm dò khán giả