Thứ Hai, 20/05/2024 00:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điều tra theo thư bạn đọc

Kỳ 2: Vì sao tình trạng lấn chiếm đất rừng ở Phú Quốc gia tăng?

Sau khi có thông tin Phú Quốc sẽ trở thành Đặc khu Hành chính - Kinh tế đặc biệt, Casino Phú Quốc sắp đưa vào hoạt động và có nhiều tập đoàn kinh tế lớn sẽ đầu tư vào đây… giá đất ở huyện đảo đã bước vào cơn sốt. Từ cuối năm 2017 đến nay, giá đất ở nhiều khu vực của đảo ngọc này đã tăng hàng chục lần; chưa bao giờ việc mua bán đất lại diễn ra sôi động và dễ dàng đến thế. Một lô đất trong vòng một năm đã được mua bán trao tay mấy chục lần, và dĩ nhiên, giá của nó cũng tăng mấy chục lần so với giá ban đầu. Tùy vào mỗi tuyến đường ở thị trấn Dương Đông, vị trí đất thuận lợi cho việc kinh doanh, xây dựng nhà hàng, khách sạn… có giá rao bán khoảng 50 tỷ đồng/1.000 m². Theo ông Trần Văn Việt- Chủ tịch UBND xã Cửa Dương, khu vực tuyến đường chính của xã, nếu vào đầu năm 2017, một công đất (= 1000m2) được người địa phương rao bán với giá từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng thì nay nó được bán sang tay với giá 10-12 tỷ đồng. Cùng với cơn sốt đất dự án, giá đất nền ở các khu dân cư, khu tái định cư của đảo cũng tăng cả chục lần, ví dụ một lô đất nền với diện tích 100-120m2 trong khu tái định cư Suối lớn ở xã Dương Tơ dành cho những người dân xã đảo Hòn Thơm phải di dời cách đây một năm được bán với giá hơn 200 triệu đồng thì vào những ngày đầu tháng 4/2018, lô đất nền đó được rao bán hơn 2 tỷ đồng.

Biển giao bán đất ở khắp nơi 

Thị trường bất động sản tăng chóng mặt như vậy cũng khiến chính người dân Phú Quốc bị sốc, một người dân ở đây cho biết: "ngày xưa đất này bán rẻ như bèo cho vậy, khi bán một công là có khi được hơn công đất, giờ sốt đất như vậy rồi đo ra rồi tranh chấp các kiểu…".

Giá đất tăng phi mã hàng ngày, tăng theo cấp tiền tỉ chính là nguyên nhân khiến tình trạng bao chiếm, lấn chiếm đất nhà nước quản lý, đất rừng phòng hộ ở Phú Quốc xảy ra nhiều từ cuối năm 2017 đến nay. Người khắp nơi đổ xô đến huyện đảo mua bán đất dù không rõ nguồn gốc đất; người dân địa phương thì đua nhau bao chiếm, lấn chiếm đất rừng phòng hộ, đất nông nghiệp do nhà nước quản lý. Trong khi đó, chính quyền địa phương dường như lại bó tay, không kiểm soát được; nhiều trường hợp cả hec ta rừng phòng hộ bị phá xong thì chính quyền mới biết. Vụ việc 2,5 hecta rừng phòng hộ ở ấp Ông Lang, xã Cửa Dương bị xâm chiếm vừa qua là ví dụ.

“Ở Phú Quốc thời gian gần đây giá đất tăng rất là nhanh cho nên tình hình bao chiếm, lấn chiếm đất rừng , đất nhà nước quản lý hết sức là phức tạp. Vừa qua thì sau vụ việc một số đối tượng đến lấn chiếm đất rừng phòng hộ, UBND huyện có chỉ đạo và xã cũng thành lập đoàn công tác đến kiểm tra xử lý vụ lấn chiếm đất ở ấp đồng cây sau- đây là diện tích rừng phòng hộ chuyển giao cho xã quản lý. Hiện nay thì xã đã lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng lấn chiếm đất...”, Ông Trần Văn Việt- Chủ tịch UBND xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc nói:

Còn ông Phạm Hữu Kiệt- Phó Chủ tịch UBND xã Gành Dầu- cũng là một điểm nóng về tình trạng bao chiếm, lấn chiếm đất rừng, đất nhà nước quản lý thì lý giải những khó khăn của chính quyền xã trong việc ngăn chặn xử lý các vụ bao chiếm, lấn chiếm đất trái phép: “Cái việc bao chiếm là đất rừng rất là phức tạp, do hồ sơ xử lý theo quy định 102 cũng như các quy định pháp luật còn nhiều bất cập từ quy trình xử lý , đến bước chuẩn bị cưỡng chế lại phát hiện hồ sơ sai nên việc ngăn chặn, răn đe ngay từ đầu còn hạn chế và các đối tượng lợi dụng để bao chiếm đất rừng. Mà xã cán bộ địa chính chỉ có 2 người, việc khắc phục cũng khó...”.

Ông Phạm Hữu Kiệt (trái) làm việc với phóng viên

Lực lượng mỏng, khó kiểm soát địa bàn cũng như khó trong phát hiện xử lý các hành vi bao chiếm, lấn chiếm đất rừng, đất nhà nước quản lý là lời giải trình của chính quyền các xã, thị trấn. Ngay với lực lượng kiểm lâm- lực lượng chức năng quản lý bảo vệ rừng, nhân lực mỏng cũng là một hạn chế bởi một kiểm lâm địa bàn đang phải quản lý 1.000 ha rừng, còn 1 kiểm lâm của vườn quốc gia Phú quốc quản lý 500 ha rừng... Trao đổi về tình trạng bao chiếm, mua bán trái phép đất rừng ở địa phương thời gian gần đây, Thượng tá Trần Văn Dũng- Phó trưởng Công an huyện cho biết: “Liên quan đến bao chiếm đất rừng và mua bán đất rừng thì cái này nói về chức năng trách nhiệm chung thì lực lượng công an cũng có một phần trách nhiệm ở đây, là phải chỉ đạo lực lượng công an xã, các đội có liên quan phối hợp với kiểm lâm nắm tình hình. Nếu có vi phạm về bao chiếm đất rừng , huỷ hoại rừng thì phải xử lý ngay. Tuy nhiên thời gian qua thì những vụ việc huỷ hoại rừng có xảy ra nhưng có dấu hiệu tội phạm để xử lý theo tố tụng hình sự thì ít. Chủ yếu xảy ra việc bao chiếm hành lang vườn quốc gia, rồi hành lang bao quanh rừng, theo quyết định 633 của Thủ tướng thì không còn là rừng nữa nhưng chưa có quyết định thu hồi của UBND tỉnh nên vẫn là rừng phòng hộ”.

Đất rừng phòng hộ bị san lấp trái phép

Theo Quyết định 633 của Thủ tướng Chính phủ, một phần diện tích rừng phòng hộ ở Phú Quốc sẽ được chuyển đổi sang đất phục vụ kinh tế xã hội và giao cho các xã, thị trấn quản lý. Tuy nhiên, với số đất trong diện chuyển đổi này, nhiều khu vực UBND tỉnh chưa có quyết định thu hồi đất rừng từ Ban quản lý rừng phòng hộ. Nhưng, trước cơn sốt đất chóng mặt vừa qua, người dân địa phương đã bao chiếm, lấn chiếm đất rừng trái phép để bán cho các nhà đầu tư từ nơi khác đến với giá tiền tỉ. Các giao dịch mua bán đất bao chiếm đều thực hiện bằng giấy viết tay, có khi sang tên đổi chủ nhiều lần mà không qua UBND xã hay thị trấn để - cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp ở địa phương. Bởi vậy đã xảy ra tình trạng, tài nguyên rừng bị xâm chiếm và nhà đầu tư có nguy cơ trắng tay khi mua phải đất rừng bị bao chiếm trái phép.

K.Phương

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Đổi mới trong bồi dưỡng và đào tạo nghiệp vụ cho chiến sỹ

Đổi mới trong bồi dưỡng và đào tạo nghiệp vụ cho chiến sỹ

(ANTV) - Công tác bồi dưỡng và đào tạo nghiệp vụ cho chiến sỹ tại Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ, Phòng tổ chức cán bộ, Công an TP Hà Nội đã có nhiều đổi mới tích cực. Trung tá Đào Thị Hạnh Ngàn – Giám đốc Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ, Phòng tổ chức cán bộ, Công an TP Hà Nội đã chia sẻ về nội dung này với phóng viên Phát thanh CAND, Cục Truyền thông CAND.

Nhức nhối tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, gây rối trật tự công cộng

Nhức nhối tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, gây rối trật tự công cộng

(ANTV) - Thời gian gần đây, tại Hà Nội liên tiếp xảy ra tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, đánh nhau thậm chí gây rối trật tự công cộng, trong số những thanh thiếu niên này có cả học sinh. Nguyên nhân gia tăng tình trạng các thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng là do thiếu sự quan tâm, phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong quản lý, giáo dục con em.

Vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng Điện Biên Phủ

(ANTV) - Với quyết tâm chiến lược “tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng địch ở chiến dịch Điện Biên Phủ”, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã đoàn kết chặt chẽ, lập nên những chiến công vang dội, hoàn thành xuất sắc mục tiêu của chiến dịch. Trong thắng lợi đó, có phần đóng góp rất quan trọng của lực lượng CAND Việt Nam. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07.5.1954 - 07.5.2024); chương trình Tiêu điểm ANTT hôm nay, với sự tham gia của Thiếu tướng Nguyễn Bình Ban – Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Công an, chúng ta sẽ cùng nhìn nhận, đánh giá về vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng vĩ đại này.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

(ANTV) - Sau khi Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/1/2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 -2030 được ký kết, Cục cảnh sát điều tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong các sơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn.

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

(ANTV) - Nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025; cùng với các ban, ngành đoàn thể của địa phương, lực lượng Công an cơ sở đã phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công tác vận động, tuyên truyền cũng như công tác bảo đảm ANTT trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Ghị nhận tại địa bàn phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn là địa phương đang triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Xem thêm