Chủ Nhật, 05/05/2024 09:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tăng phí cao tốc liệu có hợp lý?

BT

(ANTV) - Từ ngày 1/2 tới đây, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) dự kiến sẽ tăng phí 4 tuyến cao tốc do doanh nghiệp này đầu tư, khai thác. Với lý do từ năm 2024, chi phí trả nợ vay làm đường của VEC sẽ liên tục tăng, trong khi các đường cao tốc đã đến hạn trùng tu, đại tu. Nếu giữ nguyên mức phí, sẽ ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án. Trong thời điểm cận Tết nguyên đán hiện nay, nhu cầu vận tải là rất lớn, thì việc tăng phí liệu có hợp lý?

Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Sau một thời gian dài khai thác, tuyến cao tốc này dự kiến sẽ được tăng phí vào đầu T2/2024.

Việc tăng phí là cần thiết, song, cần phải có lộ trình phù hợp, nhất là trong bối cảnh hiện nay, nền kinh tế nói chung và ngành vận tải nói riêng đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là dịp cận Tết nguyên đán, nhu cầu giao thương đang diễn ra là rất lớn.

Anh Trần Hoài Nam, Ninh Bình cho biết: Lưu lượng xe càng ngày càng tăng lên, các dự án BOT mà tăng phí trong thời điểm này là bất hợp lý, đã vậy nhiều đường còn chất lượng kém, sửa sang còn nhiều.

Thực tế, trên các tuyến cao tốc VEC xây dựng, quản lý đường sá và dịch vụ đang có nhiều bất cập và chưa tương xứng với mức phí người dân bỏ ra khi sử dụng.

Tuyến Nội Bài – Lào Cai, sau nhiều năm đưa vào khai thác, nhiều đoạn mặt đường đã lún nứt, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Như vậy, việc người dân phải trả 1.200đ/1km đường cho tuyến cao tốc này liệu có tương xứng, nay lại tiếp tục tăng phí thì càng thêm bất cập.

PGS.TS Doãn Minh Tâm, chuyên gia giao thông cho biết: Tất cả những cái tuyến đường cao tốc không đảm bảo tiêu chuẩn đường cao tốc thì theo tôi nhân dịp này một là không nằm trong diện được xem xét điều chỉnh mức thu phí. Hai là nên điều chỉnh mức thu phí trở lại với cái đường quốc lộ thông thường vì tốc độ không đảm bảo, an toàn giao thông không đảm bảo thì đặt vấn đề an toàn cho người dân lên trên hết, chứ còn mang tiếng là cao tốc nhưng chất lượng không đảm bảo như cao tốc thì không thể được tính phí như cao tốc.

Rõ ràng, việc tăng phí BOT cần phải tính toán về tỉ lệ và mức thu sao cho hợp lý, đặc biệt là căn cứ dựa trên thực tế khai thác của từng dự án, chứ không thể theo mức chung rồi tăng cùng thời điểm. Theo các chuyên giao thông, phí đường bộ không chỉ tác động đến người trực tiếp tham gia giao thông, mà còn ảnh hưởng đến giá cước vận tải.

Nếu mức phí cao sẽ khiến giá cước tăng cao, tạo gánh nặng chi phí cho người dân, doanh nghiệp, làm giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế.

PGS.TS Doãn Minh Tâm, chuyên gia giao thông trao đổi: Lưu ý việc tăng phí như vậy nó sẽ là con dao 2 lưỡi, rõ ràng là việc tăng phí sẽ tăng thêm nguồn thu cho đơn vị thu phí làm dịch vụ, nhưng mà người tham gia giao thông có quyền lựa chọn.Nếu mà tăng ở mức độ mà họ tính toán họ đi sử dụng đường khác không phải thu phí thì có thể là họ sẽ không tham gia nữa thì cái này cần phải lưu ý.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Thăm tặng quà gia đình thân nhân liệt sĩ

Thăm tặng quà gia đình thân nhân liệt sĩ

Xã hội 05/05/2024

(ANTV) - Ngày 4/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình đã đến thăm, tặng quà đối với ông Nguyễn Như Vĩnh tại xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình là thân nhân Liệt sỹ Nguyễn Như Đậu, Công an vũ trang, hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Xã hội 05/05/2024

(ANTV) - Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ được Quốc hội ban hành ngày 20/6/2017, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2018. Qua hơn 05 năm tổ chức triển khai thực hiện đến nay, Luật này đã phát sinh những hạn chế, bất cập. Theo đó, việc sửa đổi Luật là hết sức cần thiết. Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ hiện đang thu hút sự quan tâm của người dân. Đặc biệt là quy định đưa dao vào danh mục vũ khí cần được quản lý. Đại diện Ban soạn thảo dự án Luật, Đại tá Vũ Minh Hùng đến từ Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH, Bộ Công an sẽ có những phân tích về cơ sở để sửa đổi những quy định này ngay sau đây.

Tin tức nổi bật trên báo số ra trong tuần qua

Tin tức nổi bật trên báo số ra trong tuần qua

Điểm tin 05/05/2024

(ANTV) - Hành động sớm để ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn; Tiêu thụ điện phá vỡ mọi kỷ lục, ngành điện kêu gọi chung tay tiết kiệm điện; Kỳ nghỉ hè kéo dài 3 tháng: Nỗi lo học sinh chơi gì, ở đâu? - là những bài viết nổi bật trên các báo số ra trong tuần qua.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc công ty

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc công ty

Pháp luật 04/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ nổ lò hơi khiến 6 người chết và 5 người bị thương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong (sinh năm 1985, quốc tịch Trung Quốc, Giám đốc Công ty TNHH gỗ Bình Minh, đóng tại ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) về hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động theo quy định.

Tình hình kinh tế, xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực

Tình hình kinh tế, xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Tình hình kinh tế xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước. Tính chung 4 tháng đầu năm tốt hơn cùng kỳ năm ngoái. Đây là nhận định của các thành viên Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, diễn ra sáng nay dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Xem thêm