Thứ Bảy, 11/05/2024 03:52 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Xử lý nghiêm khai báo y tế không trung thực, trốn cách ly

(ANTV) - Cần phải xử lý nghiêm trường hợp khai báo y tế không trung thực hoặc không khai báo theo pháp luật. Đây là chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Điều này cho thấy, hành vi khai báo y tế không trung thực, cố tình dấu triệu trứng bệnh hay trốn cách ly đã gây ra những gây hệ lụy nghiêm trọng.

Việt Nam đã áp dụng khai báo y tế từ đầu mùa dịch COVID-19, sau đó áp dụng biện pháp mạnh hơn là tiến hành cách ly khách đến từ vùng dịch. Như vậy, rõ ràng các biện pháp cần thiết đã được các cơ quan chức năng của Việt Nam triển khai đồng bộ và quyết liệt, vấn đề còn lại nằm ở ý thức của mỗi người dân trong việc tự giác và chủ động phòng chống dịch.

Theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, bệnh truyền nhiễm nhóm A là các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và có tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh. Ngay khi có ca bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 đầu tiên tại Việt Nam, Chính phủ đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch bệnh này là "bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu". Theo đó, các hành vi vi phạm như khai báo không trung thực, trốn khai báo y tế hay cố tình trốn cách ly sẽ bị xử lý nghiêm theo Luật định.

Hiện nay, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam đã đạt được những kết quả cụ thể, được nhân dân cả nước tin tưởng và quốc tế ghi nhận. Trong bối cảnh này, mỗi người dân cần chung tay phòng chống dịch, nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác trung thực trong khai báo y tế. Còn trong trường hợp những ai cố tình vi phạm sẽ phải đối mặt với những bản án nghiêm khắc của pháp luật.

Một vụ việc đang gây bức xúc trong dư luận xảy ra tại Quảng Trị, bước đầu xác định nguồn tin, đó là có hành vi đánh tráo người cách ly. Việc đánh tráo người cách ly thay mình trong khi tình hình dịch  bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp là hành vi thiếu trách nhiệm với cộng đồng và có nguy cơ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Sự việc này hiện đang được các ban ngành chức năng tỉnh Quảng Trị vào cuộc, điều tra làm rõ. Và nếu có sự việc đánh tráo người cách ly thì hành vi này cần phải được xử lý nghiêm minh tạo tính răn đe trong toàn xã hội.

 Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Công an TP Hà Nội cũng đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương duy trì việc công tác quản lý địa bàn để rà soát, xác minh các trường hợp về từ vùng dịch, người nước ngoài đến lưu trú tại địa bàn, người nghi nhiễm hoặc tiếp xúc với người nhiềm bệnh để có phương án khoanh vùng, cách ly, phòng dịch hiệu quả.

Đồng thời chủ động công tác tuyên truyền, để người dân tại các khu dân cư, nơi có người cách ly nâng cao ý thức phòng bệnh nhưng cũng không quá hoang mang, tin theo những thông tin sai lệch trên mạng xã hội.

Chung cư HH1A Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Hiện tại đây tập trung hơn 1.400 hộ và gần 4.700 nhân khẩu. Hàng ngày, cán bộ phụ trách địa bàn sẽ phải tiếp nhận, rà soát và nắm thông tin về những trường hợp trở về từ các nước vùng dịch, người nước ngoài đến cư trú, những người nghi nhiễm và tiếp xúc với người nhiễm bệnh để tổng hợp, báo cáo các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an quận. Đây là cơ sở dữ liệu quan trọng để chính quyền địa phương có phương án khoanh vùng, cách ly hiệu quả, không để tình hình diễn biến phức tạp. Từ ngày 08/3, tại Chung cư này cũng đã có một trường hợp phải cách ly tại nơi lưu trú do tiếp xúc với người có nguy cơ nhiễm Covid 19. Thông tin này đã khiến cư dân tòa nhà cảm thấy lo lắng và có nhiều thông tin trái chiều.

Trên mạng xã hội Facebook những ngày qua cũng đã lan truyền nhiều thông tin không chính xác liên quan đến trường hợp cách ly tại Chung cư HH1A Linh Đàm, lực lượng Công an cơ sở, ngay lập tức đã có những thông tin chính thống, liên quan đến diễn biến tình hình sức khỏe của người cách ly, tuyên truyền kịp thời tới cư dân tòa nhà thông qua group Zalo kết nối với Ban quản lý tòa nhà. Tránh để những nguồn tin sai lệch tác động tiêu cực tới tâm lý của người dân.

Những khu vực đông người, siêu thị, khách sạn, cơ sở lưu trú,... tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao cũng được lực lượng Công an tập trung rà soát. Không phải là theo từng ngày, mà phải đảm bảo từng giờ, theo diễn biến tình hình dịch Covid-19. Bất cứ trường hợp nào về từ vùng dịch, hay người nước ngoài lưu trú, người nghi nhiễm và tiếp xúc với người nhiễm bệnh đều được yêu cầu khai báo cụ thể, để có phương án khoanh vùng, cách ly kịp thời.

Tin mới nhất

Hàn Quốc ngăn chặn bác sĩ nước ngoài hành nghề khi chưa có giấy tờ hợp lệ

Hàn Quốc ngăn chặn bác sĩ nước ngoài hành nghề khi chưa có giấy tờ hợp lệ

Thế giới 10/05/2024

(ANTV) - Ngày 10/5, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cho biết chính phủ sẽ triển khai các biện pháp để tránh xảy ra tình trạng các bác sĩ nước ngoài hành nghề tại nước này khi chưa có giấy tờ hợp lệ trong bối cảnh dịch vụ y tế quốc gia gặp nhiều khó khăn vì cuộc đình công của các bác sĩ kéo dài.

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ thông tin phẫu thuật nhầm ở Quảng Nam

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ thông tin phẫu thuật nhầm ở Quảng Nam

Xã hội 10/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến thông tin tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam có nữ bệnh nhân 36 tuổi, trú tại xã Tam Ngọc, thành phố Tam Kỳ, “được chẩn đoán bị u bì buồng trứng phải, bác sĩ lại phẫu thuật buồng trứng trái”, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đề nghị làm rõ vụ việc.

Quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân

Quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân

Chính trị 10/05/2024

(ANTV) - Sáng nay (10/5) tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 41 ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Dự Hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương…Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu Trung ương và trực tuyến đến 4.322 điểm cầu trên toàn quốc với sự tham gia của 206.962 đại biểu.

Khai mạc vòng hòa đàm mới về Nam Sudan

Khai mạc vòng hòa đàm mới về Nam Sudan

Thế giới 10/05/2024

(ANTV) - Ngày 9/5, các cuộc đàm phán hòa giải cấp cao về Nam Sudan đã khai mạc tại Kenya với việc Tổng thống các nước châu Phi kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột vốn làm tê liệt nền kinh tế nước này trong nhiều năm.

Quản lý lưu trú thông minh

Quản lý lưu trú thông minh

Xã hội 10/05/2024

(ANTV) - Là một trong những mô hình thuộc Đề án 06, mô hình “triển khai nền tảng quản lý lưu trú” bằng phần mềm thông báo lưu trú ASM đã đem đến phương thức thông báo lưu trú trực tuyến mới. Phần mềm này được xem là một trong những bước đột phá trong cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú thực hiện công tác quản lý và thông báo lưu trú. Qua đó, tạo chuyển biến rõ nét trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự.

Xem thêm