Thứ Bảy, 11/05/2024 08:43 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Những sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật trong năm 2019

(ANTV) - Năm 2019 sẽ khép lại, là một năm mà nền kinh tế Việt Nam có những diễn biến sôi động với nhiều sự kiện lớn, nhiều thành tựu nổi bật. Tuy nhiên bên cạnh những thành tựu đó, vẫn còn không ít vấn đề mới nảy sinh, những thách thức đang dần lộ rõ.

1. Năm thứ hai liên tiếp tăng trưởng GDP đạt trên 7%

Năm 2019 là năm thứ 2 liên tiếp tăng trưởng kinh tế Việt Nam đạt trên 7% kể từ năm 2011. Theo đó, tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2019 đạt kết quả ấn tượng với tốc độ tăng 7,02%. Động lực chính của tăng trưởng kinh tế năm nay tiếp tục là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo - tăng 11,29% và các ngành dịch vụ thị trường. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Việt Nam hoàn thành tất cả 12/12 chỉ tiêu Quốc hội đề ra.

2. Năm thứ ba liên tiếp kiểm soát được lạm phát dưới 4%

Tính bình quân cả năm, CPI chỉ tăng 2,79%. Đây là mức tăng thấp nhất trong vòng 3 năm qua. Mục tiêu kiểm soát lạm phát, giữ CPI bình quân năm 2019 dưới 4% đã đạt được trong bối cảnh điều chỉnh được gần hết giá các mặt hàng do nhà nước quản lý đặt ra trong năm 2019.

3. Tổng giá trị xuất nhập khẩu đạt trên 500 tỷ USD

Tính đến ngày 30/12, tổng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam đã đạt 514 tỷ USD, con số cao kỷ lục từ trước đến nay, góp phần đưa Việt Nam vào nhóm 30 nước, vùng lãnh thổ có giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất toàn cầu. Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam đạt thặng dư liên tục, trong 11 tháng năm 2019, thặng dư đã lên tới 10,94 tỷ USD. Trong đó, sản phẩm ngành chế biến chế tạo chiếm 84% trong cơ cấu hàng xuất khẩu.

4. Quốc hội thông qua nhiều quyết sách kinh tế

Năm 2019, 18 Luật và 27 Nghị quyết được Quốc hội thông qua nhiều quyết sách kinh tế quan trọng như: Luật đầu tư công sửa đổi, Luật chứng khoán, Luật thuế sửa đổi, 2 Nghị quyết cho phép Chính phủ đươc chọn Nhà đầu tư sân bay Long Thành. Đáng chú ý là các quyết sách ảnh hưởng tới người lao động cả nước đó là điều chỉnh tuổi nghỉ hưu theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

5. Việt Nam - EU ký Hiệp định thương mại tự do

Sau 9 năm đàm phán, ngày 30/6, Việt Nam và EU đã chính thức ký Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA). Hiệp định mở ra cơ hội lớn cho thương mại hai chiều giữa Việt Nam và EU. Với cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới hơn 99% biểu thuế và giá trị thương mại mà hai bên đã thống nhất, đây cơ hội gia tăng xuất khẩu cho nhiều mặt hàng lợi thế như dệt may, nông thủy sản, đồ gỗ...

6. Dịch tả lợn châu Phi hoành hành

Dịch tả lợn Châu Phi có thể coi là đại dịch bùng phát mạnh nhất trong năm 2019, xảy ra tại 8.526 xã thuộc 667 huyện của 63 tỉnh, thành phố. Khoảng 6 triệu con lợn với tổng trọng lượng hơn 340.000 tấn đã bị tiêu hủy, chiếm khoảng 9% tổng trọng lượng lợn của cả nước. Việc thiếu hụt sản lượng đã đẩy giá thịt lợn tăng gần gấp đôi chỉ trong vòng vài tháng.

7.  Thị trường bất động sản 2019 - một năm nhiều biến cố

Thị trường bất động sản năm 2019 được đánh giá là một năm với nhiều gam màu xám, nổi cộm là tình trạng phân lô bán nền, lập dự án "ma". Các doanh nghiệp như Địa ốc Alibaba, Hoàng Kim Land, Hưng Thịnh Phát... đã lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng của khách hàng từ việc bán các dự án "tự vẽ".

Những tháng cuối năm, chủ đầu tư dự án Cocobay thông báo đến khách hàng dừng việc chi trả mức lợi nhuận 12% theo như đã cam kết đã kéo theo nỗi lo ngại vỡ trận căn hộ khách sạn - condotel sau thời gian bùng nổ mạnh mẽ.

8. Quyết liệt cuộc chiến phòng, chống gian lận, giả mạo xuất xứ

Năm qua, nhiều tên tuổi lớn như Asanzo,  Seven A.M,... đã bị phát hiện các hành vi gian lận, giả mạo xuất xứ, ghi nhãn không đúng để tiêu thụ hàng hóa trong nước. Cùng với đó, không ít doanh nghiệp nước ngoài cũng lợi dụng xuất xứ Made in Vietnam nhằm lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại... Ngay lập tức, Chính phủ đã đưa ra Đề án tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng ngừa thương mại và gian lận xuất xứ. Và lần đầu tiên dự thảo thông tư về tiêu chí hàng Made in Vietnam được Bộ Công thương cũng đã được đưa ra.

9. Xét xử nghiêm minh những vụ án kinh tế, tham nhũng

Năm 2019 đã đưa ra xét xử nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng. Lần đầu tiên trong lịch sử tố tụng, hai cựu bộ trưởng cùng bị bắt vì tội Nhận hối lộ trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần Công ty Nghe nhìn toàn cầu (AVG). Đây cũng là vụ án điển hình về khắc phục hậu quả, từ giai đoạn thanh tra, kiểm tra đã thu hồi hơn 8.000 tỷ đồng. Việc xét xử nghiêm minh nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đã hiện quyết tâm cao độ của Đảng, Nhà nước trong phòng chống tham nhũng, củng cố niềm tin của nhân dân.

Tin mới nhất

Sức mạnh của sự đồng lòng

Sức mạnh của sự đồng lòng

Xã hội 11/05/2024

(ANTV) - Những năm qua, cùng với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đồng bào Công giáo tại huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội đã có những đóng góp tích cực trong công tác giữ gìn ANTT của địa phương. Kết quả này có được là nhờ sự chủ động, vào cuộc tích cực của lực lượng công an cơ sở trong việc nắm bắt tình hình, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đặc biệt là đồng bào Công giáo.

Nguy cơ gián đoạn viện trợ tới Gaza do xung đột Hamas – Israel

Nguy cơ gián đoạn viện trợ tới Gaza do xung đột Hamas – Israel

Thế giới 11/05/2024

(ANTV) - Ngày 10/5, các cơ quan viện trợ của Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo trong bối cảnh các cửa khẩu quan trọng vẫn đang đóng, việc dự trữ lương thực và nhiên liệu đang dần cạn kiệt có thể buộc các hoạt động viện trợ phải dừng lại trong vài ngày tới, các bệnh viện phải đóng cửa và dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng nhiều hơn.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày 11/5

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày 11/5

Điểm tin 11/05/2024

(ANTV) - Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp đóng vai trò quan trọng trong việc phân luồng sau bậc THCS. Thế nhưng, ranh giới giữa việc tư vấn, định hướng với việc có dấu hiệu ép buộc học sinh không tham gia kỳ thi vào lớp 10 công lập rất mong manh. Về vấn đề này, báo Lao động có bài “Vận động” bỏ thi vào lớp 10 công lập và chuyện phân luồng sau bậc THCS”.

Bệnh viện 30/4 sôi nổi nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Bệnh viện 30/4 sôi nổi nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Xã hội 11/05/2024

(ANTV) - Bữa cơm gia đình - gắn kết yêu thương là nội dung, ý nghĩa của hội thi nấu ăn năm 2024 do Công đoàn Bệnh viện 30/4 Bộ Công an tổ chức, nhằm thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024. Đây là sân chơi bổ ích, tạo cơ hội cho cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động được chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống để luôn giữ ấm ngọn lửa hạnh phúc của gia đình, cũng như thể hiện kỹ năng, tài năng về ẩm thực.

Hàn Quốc ngăn chặn bác sĩ nước ngoài hành nghề khi chưa có giấy tờ hợp lệ

Hàn Quốc ngăn chặn bác sĩ nước ngoài hành nghề khi chưa có giấy tờ hợp lệ

Thế giới 10/05/2024

(ANTV) - Ngày 10/5, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cho biết chính phủ sẽ triển khai các biện pháp để tránh xảy ra tình trạng các bác sĩ nước ngoài hành nghề tại nước này khi chưa có giấy tờ hợp lệ trong bối cảnh dịch vụ y tế quốc gia gặp nhiều khó khăn vì cuộc đình công của các bác sĩ kéo dài.

Xem thêm