Thứ Bảy, 11/05/2024 10:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nâng cao hiệu lực công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực PCCC

(ANTV) - Trong những năm qua, công tác PCCC và CNCH đã nhận được sự quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và chính quyền các cấp, có những bước chuyển mình rõ nét, đạt được những kết quả quan trọng, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước. 

Tuy nhiên bên cạnh đó, tình hình cháy nổ, sự cố, tai nạn còn diễn biến phức tạp, khó lường, đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước, cấp ủy, chính quyền các địa phương phải thực hiện đồng bộ, chủ động các biện pháp để kéo giảm số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra. Đặc biệt là nâng cao năng lực, hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực PCCC.

Phóng viên ANTV có cuộc trao đổi với Đại tá, PGS.TS Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an về vấn đề này:

Trước tình hình cháy nổ có diễn biến phức tạp trong thời gian gần đây, lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy với nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với từng điều kiện cụ thể.

Những ngày qua, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tăng cường kiểm tra các trung tâm thương mại, siêu thị. Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận, các siêu thị, trung tâm thương mại đã có các biện pháp đề phòng cháy, nổ, phương án thoát hiểm; nhiều nơi đã khắc phục các hạn chế, tồn tại trong công tác PCCC đã được nhắc nhở trong những lần kiểm tra trước đó. Đặc biệt, nhiều nơi đã không cho các đơn vị thuê ki-ốt được đốt nhang thờ cúng, câu kéo điện mất an toàn; lượng hàng hóa nhập về kho cũng ở mức vừa phải, không tích trữ nhiều, không còn tình trạng hàng hóa để đầy tràn che lối thoát hiểm...

Xác định an toàn PCCC tại chợ là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần đảm bảo ổn định kinh doanh cũng như hạn chế tối đa những thiệt hại cho các tiểu thương. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp với Ban quản lý chợ Quảng Ngãi tổ chức tuyên truyền về công tác PCCC trên hệ thống loa truyền thanh của chợ. Tổ chức phát tờ rơi đến tận các hộ kinh doanh trong chợ để các hộ nâng cao ý thức chấp hành các quy định về PCCC. Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát PPCC và CNCH đã đẩy mạnh tuyên truyền đến các trường học nhằm nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy cho học sinh.

Với phương châm "Sẵn sàng chữa cháy hiệu quả” cùng với phòng ngừa cháy nổ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã chủ động xây dựng các phương án chữa cháy và phối hợp với cơ sở tổ chức thực tập phương án chữa cháy. Đến nay, 100% số cơ sở trong phạm vi quản lý của phòng Cảnh sát PCCC, cứu nạn, cứu hộ đã được xây dựng phương án chữa cháy và chiến thuật chữa cháy.

Dự báo thời gian tới tình hình cháy nổ sẽ có những diễn biến khó lường, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ về PCCC, CNCH, tăng cường kiểm tra, đảm bảo lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng chiến đấu; xử lý kịp thời, hiệu quả các sự cố cháy, nổ xảy ra, không để bị động bất ngờ. Tuy nhiên, để công tác phòng cháy chữa cháy đạt hiệu quả cao, rất cần sự chung tay góp sức của toàn xã hội.

Tin mới nhất

Bắt khẩn cấp 2 nghi phạm giết người trong đêm

Bắt khẩn cấp 2 nghi phạm giết người trong đêm

Pháp luật 11/05/2024

(ANTV) - Nhận tin báo trung tâm y tế huyện Trà Ôn tiếp nhận 1 trường hợp tử vong trên người có nhiều vết thương, Công an tỉnh Vĩnh Long đã vào cuộc điều tra, truy bắt được 2 nghi phạm tên Nguyễn Trọng Phúc (18 tuổi, trú huyện Trà Ôn) và Đặng Minh Quy (21 tuổi, ngụ tỉnh Trà Vinh) liên quan đến vụ án.

Đề xuất Chính phủ chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030

Đề xuất Chính phủ chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030

Chính trị 11/05/2024

(ANTV) - Chiều 10/5, tại trụ sở Bộ Công an đã diễn ra phiên họp Hội đồng thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030. Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hội đồng thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 chủ trì phiên họp.

Công an Đồng Nai thông tin nguyên nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người chết

Công an Đồng Nai thông tin nguyên nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người chết

Pháp luật 11/05/2024

(ANTV) - Công an tỉnh Đồng Nai đã thông tin về nguyên nhân gây ra vụ nổ lò hơi xảy ra tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại gỗ Bình Minh (số 72 đường Kiểm, ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) khiến 6 người tử vong, 5 người bị thương. Đồng thời khởi tố, bắt tạm giam ông Feng Yong (SN 1985, quốc tịch Trung Quốc), Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh.

Giải cứu thành công người phụ nữ mắc kẹt giữa 2 ngôi nhà

Giải cứu thành công người phụ nữ mắc kẹt giữa 2 ngôi nhà

Xã hội 11/05/2024

(ANTV) - Mắc kẹt tại khoảng trống giữa 2 ngôi nhà – tình huống này thường gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe và tâm lý của nạn nhân. Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Thái Bình đã kịp thời có mặt cứu hộ thành công người phụ nữ này an toàn. Thêm một việc làm ý nghĩa, là có thêm một hình ảnh đẹp của người chiến sỹ công an lan tỏa trong lòng nhân dân.

Tăng cường công tác quản lý xe điện 4 bánh

Tăng cường công tác quản lý xe điện 4 bánh

Xã hội 11/05/2024

(ANTV) - Xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách du lịch trong khu vực hạn chế, hiện đang được hoạt động thí điểm tại 1 số địa phương trên cả nước. Tuy nhiên theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này. Điều này cũng đã gây ra những khó khăn nhất định trong công tác quản lý đối với hoạt động phương tiện này.

Chủ động chữa cháy hiệu quả tại làng nghề

Chủ động chữa cháy hiệu quả tại làng nghề

Xã hội 11/05/2024

(ANTV) - Hầu như năm nào, TP Hà Nội cũng xảy ra cháy tại các làng nghề. Đặc biệt khi bước vào giai đoạn nắng nóng như hiện nay, nguy cơ cháy nổ càng tăng cao. Bởi vậy, việc duy trì hiệu quả các tổ liên gia an toàn PCCC, để người dân có thể xử lý các đám cháy ngay từ lúc mới phát sinh là biện pháp quan trọng đang được lực lượng công an cơ sở duy trì, nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra.

Từ 15/6, xe đăng kiểm lần đầu phải trả 2 loại phí

Từ 15/6, xe đăng kiểm lần đầu phải trả 2 loại phí

Xã hội 11/05/2024

(ANTV) - Yêu cầu các trung tâm đăng kiểm phải nhận thanh toán bằng thẻ; Từ 15/6, xe đăng kiểm lần đầu phải trả 2 loại phí; Hà Nội ra mắt Trung tâm giáo dục cộng đồng về PCCC và CNCH...là thông tin về một số chính sách đang được dư luận quan tâm.

Xem thêm