Thứ Sáu, 10/05/2024 21:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Kỳ vọng ngăn ngừa hiệu quả tội phạm, tệ nạn ma túy

(ANTV) - Với 94,58% đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiều ngày 30/3, Quốc hội đã thông qua Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi). Đây là dự thảo luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo và là dự thảo luật duy nhất mà Quốc hội thảo luận và thông qua trong Kỳ họp cuối cùng của khóa XIV.

Cư dân mạng cũng cho rằng, với nhiều quy định mới, Luật Phòng chống ma túy sửa đổi khi chính thức có hiệu lực sẽ ngăn ngừa hiệu quả hơn và hạn chế người nghiện  ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, đồng thời phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác phòng, chống ma túy.

Dự thảo Luật Phòng chống ma túy sửa đổi gồm 8 Chương, 55 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022.

Dư luận và cộng đồng mạng đồng tình, đánh giá cao khi Luật sửa đổi có nhiều điểm mới, trong đó, các quy định đã thể hiện rõ quan điểm về kiểm soát chặt chẽ các hoạt động liên quan đến ma tuý và quản lý chặt chẽ người sử dụng trái phép chất ma túy ngay từ lần phát hiện đầu tiên. Đồng thời quy định cụ thể trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân, gia đình, cộng động trong phòng chống ma túy.

Cư dân mạng cho rằng hành vi sử dụng ma tuý rất nguy hiểm cho xã hội. Nhiều đối tượng sau khi sử dụng ma tuý đã gây ra nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Chúng ta không thể coi người nghiện ma tuý là người bệnh, không chấp nhận xu hướng hợp pháp hóa việc sử dụng ma túy. Cần phải thay đổi từ cách tiếp cận vấn đề, làm cơ sở tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về phòng chống ma túy.

Cư dân mạng cũng đồng tình với nhiều điểm mới của Luật Phòng chống ma túy sửa đổi và cho rằng, hành vi sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định hiện nay chỉ bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng là chưa đủ sức răn đe.

Kỳ vọng, khi Luật chính thức có hiệu lực, sẽ có chế tài nghiêm khắc hơn đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Đặc biệt trong bối cảnh hành vi sử dụng chất ma túy có xu hướng gia tăng.

Bàn về các điểm mới của Luật phòng chống ma túy sửa đổi, cộng đồng mạng cũng đánh giá cao, khi Luật đã quy định cụ thể hơn về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân, gia đình, cộng đồng trong phòng, chống ma túy. Cùng với việc bổ sung quy định để quản lý chặt chẽ người sử dụng trái phép chất ma túy và người nghiện ma túy. Các địa phương sẽ khắc phục được những khó khăn, bất cập trong công tác phòng chống ma túy.

Đa số các Đại biểu Quốc hội tán thành, đánh giá cao và tin tưởng những bất cập, hạn chế của Luật hiện hành sẽ được khắc phục triệt để. Dự án Luật PCMT sửa đổi sẽ góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy; huy động được sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân, trong phòng, chống ma túy.

Còn bạn, suy nghĩ của bạn như thế nào khi Luật PCMT sửa đổi đã chính thức được thông qua. Hãy chia sẻ với chúng tôi trên fanpage của THCA.

Tin mới nhất

Bắt giám đốc công ty xảy ra vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Bắt giám đốc công ty xảy ra vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động (nổ lò hơi) xảy tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai làm 6 người chết, 5 người bị thương, ngày hôm nay 10-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Feng Yong, quốc tịch Trung Quốc là Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh, để điều tra hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động.

Khởi tố nữ đối tượng giết bạn ở chung

Khởi tố nữ đối tượng giết bạn ở chung

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bến Tre cho biết đã thi hành các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Kim Thanh, sinh năm 1981, ngụ xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) để điều tra về hành vi giết người.

Cuộc chiến chống tội phạm công nghệ cao lên truyền hình

Cuộc chiến chống tội phạm công nghệ cao lên truyền hình

Văn hóa 10/05/2024

(ANTV) - 4 năm sau phần 1, hãng phim TFS cho ra mắt tiếp phần 2 phim "Kẻ sát nhân cô độc". Phần 2 cập nhật những vấn đề thời thượng như công nghệ A.I, cách tội phạm lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo. Bộ phim lột tả cuộc chiến khốc liệt của lực lượng công an nhân dân với những loại tội phạm thế hệ mới.

Bắt nhóm đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy trong phòng trọ

Bắt nhóm đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy trong phòng trọ

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Phòng Cánh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sóc Trăng kết hợp với Công an thành phố Sóc Trăng vừa bắt giữ 4 đối tượng gồm: Lâm Vĩnh Phúc (Đen), sn 1985; Trần Thị Kim Tuyền, sinh năm 1989; Nguyễn Phương Bắc, sinh năm 1991 và Nguyễn Thanh Tùng (Tùng Nhện), sinh năm 1996, đều trú trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng để điều tra về hành vi tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Minh bạch cơ cấu giá vé máy bay

Minh bạch cơ cấu giá vé máy bay

Kinh tế 10/05/2024

(ANTV) - Thời gian qua rất nhiều người dân đã phản ánh về việc họ phải mua vé máy bay với giá rất cao. Cục Hàng không cho biết giá vé trung bình hạng phổ thông có tăng so với cùng kỳ năm 2023 nhưng vẫn nằm trong khung giá quy định.

Trường học trong bãi đỗ xe cho trẻ em nghèo Ấn Độ

Trường học trong bãi đỗ xe cho trẻ em nghèo Ấn Độ

Thế giới 10/05/2024

(ANTV) - Ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ, có một ngôi trường vô cùng đặc biệt với tên gọi Than Singh ki Pathshala. Nơi đây chào đón những trẻ em sinh sống tại những khu ổ chuột khắp thành phố, trao cho các em cơ hội tiếp tục theo đuổi việc học miễn phí, thay vì phải lang thang bán hàng rong, nhặt rác hay rơi vào các tệ nạn xã hội.

Xem thêm