Thứ Sáu, 10/05/2024 14:00 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

ATM "Hạt giống tâm hồn" ứng dụng công nghệ cao

(ANTV) - Với mục tiêu “không để hộ khó khăn thiếu lương thực, thực phẩm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội nhằm phòng, chống COVID-19”, hội Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng đã triển khai cây ATM gạo "Hạt giống tâm hồn". Khác với những cây ATM gạo trước đó, đây là ATM ứng dụng công nghệ cao đầu tiên được thực hiện.

Được nhận thông tin về địa chỉ và thời gian đến nhận gạo qua điện thoại, cô Lê Thị Vệ đã có mặt tại ATM gạo trước 15 phút. Sau khi nhận diện cá nhân bởi thông tin đã được Hội chữ thập đỏ cập nhật trước đó vào phần mềm, cô Vệ làm theo các bước hướng dẫn để nhận gạo. Cứ như vậy, mỗi người đến nhận, cách nhau 5 phút. Tại khu vực ATM chỉ tập trung 3 – 4 người dân.

Tại ATM gạo này, mỗi người dân được nhận 12 kg gạo. Danh sách những người được nhận thông báo đến nhận gạo đã được hội chữ thập đỏ tập hợp từ các địa phương, ưu tiên hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, các hộ gia đình có người khuyết tật, ,phụ nữ đơn thân nuôi con nhỏ, người già.

Đối với những trường hợp khó khăn trong đi lại hay những người không có điện thoại để nhận thông tin thì hội chữ thập đỏ sẽ đưa đến tận nơi.

Cùng với việc nhận gạo , người dân còn được tặng xà phòng, khẩu trang, đồng thời được hướng dẫn về việc rửa tay và đeo khẩu trang đúng cách để phòng dịch. Những hoạt động ý nghĩa này sẽ góp phần động viên bà con vượt qua khó khăn mùa dịch.

Dự án metro số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên đang tăng tốc trong những giai đoạn cuối cùng để hoàn thiện, đi vào sử dụng, góp phần tạo cảnh quan đô thị, kéo giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn TP. HCM. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, đã xảy ra không ít những bất đồng giữa các nhà thầu phụ trong nước và thầu chính đến từ các nước phát triển khiến tiến độ của dự án có thể không về đích như dự tính. Ghi nhận của phóng viên Truyền hình Công an nhân dân.

Mới đây, hàng chục công nhân của Công ty Cổ phần Cơ điện Liên Thành Việt Nam - Lithaco đã tổ chức đình công, phản đối nhà thầu chính GS E&C đến từ Hàn Quốc vì việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lắp đặt hệ thống cơ điện tại Depot Long Bình và 3 nhà ga trên cao của tuyến metro số 1. Vụ việc đã khiến Lithaco có nguy cơ phá sản, hàng trăm công nhân có thể mất việc trong bối cảnh dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp.

Sau khi xảy ra bất đồng, Lithaco đang có những động thái cần thiết để bảo vệ quyền lợi của doanh nhiệp trong nước trước nhà thầu chính đến từ Hàn Quốc như gửi đơn đến Tòa án, cơ quan Công an. Việc tranh chấp hợp đồng đang trong quá trình đàm phán và chưa có hồi kết, nhưng hiện tại GS E&C đã đề nghị rút bảo lãnh ngân hàng, giữ tài sản của Lithaco tại công trường, ngăn không cho kỹ sư và công nhân của nhà thầu phụ vào công trường, không nghiệm thu khối lượng công việc mà phía nhà thầu phụ Việt Nam đã hoàn tất, gây nguy cơ mất mát tài sản. Đồng thời, thuê nhà thầu phụ khác để thi công lắp đặt các hạng mục mà Lithaco đang phụ trách. So sánh giữa các hợp đồng, có nhiều bất cập khiến xảy ra tranh chấp giữa GS và Lithaco như thay đổi thiết kế, giữ nguyên giá như lúc đầu, thiếu minh bạch trong chỉ định nhà cung cấp vật tư, mặc dù giá chênh lệch hơn 20-30% giá thị trường

Thiệt hại của Lithaco đã thấy rõ và tiến độ hoàn thành dự án Metro cũng đứng trước nguy cơ bị chậm so với dự kiến. Bất đồng giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ tại dự án này sẽ cần phải có các cơ quan chức năng, chủ đầu tư dự án vào cuộc hòa giải.

Dự án tuyến Metro số 1 là dự án trọng điểm của quốc gia, được phê duyệt lần đầu tiên năm 2007, với tổng mức đầu tư trên 17.000 tỷ đồng. Đến năm 2011, dự án lại được điều chỉnh lên hơn 47.000 tỷ đồng, tăng thêm 30.000 tỷ đồng so với dự tính ban đầu. Một trong những nguyên nhân đội vốn có thể nhìn ra là do thay đổi thiết kế, giá vật tư tăng theo từng thời kỳ và năng lực của nhà thầu. Hy vọng rằng, bất đồng giữa Lithaco và GS sẽ được xem xét giải quyết đúng luật, hợp tình hợp lý và phải có sự tôn trọng giữa các bên. Để vì mục đích trung, hoàn thiện dự án metro theo dự tính.

Tin mới nhất

Khởi tố 23 bị can liên quan đến đường dây buôn lậu trên 200 triệu lít xăng

Khởi tố 23 bị can liên quan đến đường dây buôn lậu trên 200 triệu lít xăng

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Mở rộng điều tra vụ án buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 23 đối tượng về hành vi Buôn lậu. Cơ quan thực thi pháp luật cũng tổ chức thi hành lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với 6 bị can trong vụ án trên địa bàn TP HCM, tỉnh Bình Dương và tỉnh Long An, thu giữ nhiều tài liệu quan trọng.

Phá đường dây môi giới, chứa mại dâm liên tỉnh quy mô lớn

Phá đường dây môi giới, chứa mại dâm liên tỉnh quy mô lớn

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - 15 bị can bị Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội khởi tố trong đường dây môi giới mại dâm, chứa mại dâm hoạt động liên tỉnh quy mô lớn. Tham gia vào đường dây này có khoảng 300 gái mại dâm thường xuyên đăng ảnh mời chào khách công khai trên mạng. Đường dây này hoạt động tinh vi, bài bản có phân công nhiệm vụ theo từng nhóm.

Nhanh chóng truy xét, bắt giữ 3 đối tượng giết người

Nhanh chóng truy xét, bắt giữ 3 đối tượng giết người

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Thông tin liên quan đến vụ giết người xảy ra tối ngày 7/5, trên địa bàn phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, đến rạng sáng 09/5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố đã bắt giữ được 3 đối tượng ngoại tỉnh trong số hàng chục đối tượng tham gia gây án; đồng thời tiếp tục truy bắt các đối tượng còn lại để phục vụ công tác điều tra.

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 10/05/2024

(ANTV) - Thực hiện các giải pháp xây dựng TP Hải Phòng trở thành thành phố không có tội phạm về ma túy và thực hiện có hiệu quả Đề án số 06 của Chính phủ. Chú trọng phòng ngừa tội phạm, lấy cơ sở là "pháo đài" và giải quyết ngay từ cơ sở. Đây là một trong những nội dung làm việc của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an tại buổi làm việc với TP Hải Phòng. Thông tin chi tiết trên báo CAND.

Nga duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng

Nga duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng

Thế giới 09/05/2024

(ANTV) - Đúng 10 giờ sáng 9/5 (theo giờ Moskva), tức 14 giờ chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam, Lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại đã diễn ra tại Quảng trường Đỏ, thủ đô Moskva, Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài tham dự sự kiện.

Phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT, xây dựng lực lượng CAND

Phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT, xây dựng lực lượng CAND

Chính trị 09/05/2024

(ANTV) - Sáng ngày 09/5, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy CATW, Bộ trưởng Bộ Công an và Đoàn công tác của Đảng ủy CATW làm việc với Thành ủy Hải Phòng, đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và công tác phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT, xây dựng lực lượng CAND.

Xem thêm