Thứ Sáu, 10/05/2024 21:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nữ tiến sỹ bảo vệ hệ sinh thái Bắc Cực

(ANTV) - Khi băng ở Bắc Cực tan chảy, những phần đại dương trước đây không thể xâm nhập đã lộ diện. Các nhà khoa học bắt đầu cuộc đua nghiên cứu tìm hiểu những khu vực này. 

Các nhà khoa học như Tiến sỹ Kirstin Thompson, giảng viên về sinh thái học ở Đại học Exeter, Vương quốc Anh đang sử dụng công nghệ mới có thể xác định nhiều loài sinh vật hiện đang lang thang trong vùng biển băng giá phía bắc. Họ hy vọng việc này sẽ giúp chỉ định phần lớn các khu vực của đại dương ở Bắc Cực được bảo vệ trước khi những hoạt động của con người gây ra sự bất ổn lớn hơn cho khu vực này.

Tiến sỹ Kirstin Thompson cho biết bà làm công tác nghiên cứu và bảo tồn đại dương khoảng 30 năm. Và một trong những lý do bà thấy đam mê với công việc này vì lớn lên ở một hòn đảo nhỏ ở nông thôn và làm công việc liên quan đến biển khi lên 10. Vì thế đối với bà công việc này giống như một hành trình cá nhân và đam mê nghiên cứu các đại dương, cố gắng nỗ lực bảo vệ chúng tốt đẹp hơn.

Tiến sỹ Kirstin Thompson cũng đang dùng các mẫu ADN để xác định liệu một động vật nào đó có ghé thăm những vùng nước này và để lại dấu vết ADN của chúng tại đó.

Tiến sỹ Kirstin Thompson chia sẻ: Điều chúng tôi đang làm ở đây là thu thập các mẫu ADN trong môi trường, từ vùng biển này. ADN này nằm trong các tế bào mà các động vật để lại, khi chúng đi qua vùng nước. Đó có thể là chất dịch, da, chất thải, bất kể thứ gì qua vùng biển để lại dấu vết về các tế bào mà chúng tôi có thể tìm thấy. Bằng việc lọc nước và cho những tế bào đó vào trong một máy lọc chuyên biệt bảo quản mẫu ADN và mang về phòng thí nghiệm.

Song song với việc bảo vệ các khu vực trên đại dương, việc xây dựng nên một bức tranh về đời sống của các sinh vật tại đây cũng sẽ giúp các nhà khoa học có thêm những luận cứ, thông tin tham khảo xem hiện tượng trái đất ấm lên ảnh hưởng như thế nào tới sự phân bổ của các sinh vật khi nước biển ấm lên.

Tiến sỹ Kirstin Thompson cho biết: Nhiều năm trước, toàn bộ khu vực Bắc Băng Dương này đều bao phủ bởi băng tuyết. Giờ đây, khi băng giảm vào mùa hè, những vùng này hiện ra chúng tôi có thể quan sát xem những sinh vật nào sống ở đây, và ADN trong môi trường thực sự là công nghệ có ích vì nó không can thiệp. Chúng tôi không phải bắt con cá nào, mà có thể nghiên cứu khu vực này khá nhanh bằng ADN môi trường. Nói giúp chúng tôi có một bức tranh toàn cảnh về cộng đồng, động vật xương sống có thể tồn tại ở đây.

Các nhà khoa học tin rằng trong những thập kỷ tới, băng ở Bắc Cực có thể tan chảy hoàn toàn trong mùa hè. Điều này cũng tạo ra một tuyến đường giao dịch trên biển hấp dẫn từ châu Á sang Mỹ và châu Âu ở phía bắc rút ngắn hàng ngàn dặm so với đi qua kênh đào Suez hay Panama.

Tiến sỹ Kirstin cho rằng, Bắc Cực có sự đa dạng sinh học khác phong phú. Nó cung cấp môi trường sống cho các loài sinh vật khác nhau, với nhiều loài rất đặt trưng, đồng thời đây là nơi cần nghiên cứu nhiều hơn, có nhiều điều về Bắc Cực mà chúng ta chưa biết, cần tìm hiểu nhiều hơn về hệ sinh thái nơi đây.

Giao thương trên biển gia tăng đồng thời mang lại nhiều mối nguy về tai nạn và các vụ tràn dầu, cùng với đó là khả năng nhiều vùng đại dương có thể bị khai thác để lấy khoáng sản và hydrocarbon.

Tiến sỹ Kirstin cũng cho biết thêm, sinh thái ở Bắc Cự chưa được bảo vệ, thực sự là điều đáng lo ngại, vì khi băng tan, toàn bộ khu vực này ấm lên, thay đổi nhanh chóng, nghĩa là đây là khu vực dễ bị tổn thương trước các hoạt động của con người. Đó là lý do vì sao chúng ta rất cần một hiệp ước.

Hiện tại chưa có khu vực bảo vệ môi trường nào tại các vùng biển quốc tế ở Bắc Cực, trong đó có địa điểm Tiến sỹ Thompson đang lấy mẫu ADN. Các nhà môi trường học hy vọng rằng bằng chứng về một hệ sinh thái cộng sinh ở Bắc Cực sẽ giúp đạt được những thỏa thuận quốc tế ngăn chặn sự xâm phạm từ hoạt động của con người./.

Tin mới nhất

Bắt giám đốc công ty xảy ra vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Bắt giám đốc công ty xảy ra vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động (nổ lò hơi) xảy tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai làm 6 người chết, 5 người bị thương, ngày hôm nay 10-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Feng Yong, quốc tịch Trung Quốc là Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh, để điều tra hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động.

Khởi tố nữ đối tượng giết bạn ở chung

Khởi tố nữ đối tượng giết bạn ở chung

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bến Tre cho biết đã thi hành các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Kim Thanh, sinh năm 1981, ngụ xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) để điều tra về hành vi giết người.

Cuộc chiến chống tội phạm công nghệ cao lên truyền hình

Cuộc chiến chống tội phạm công nghệ cao lên truyền hình

Văn hóa 10/05/2024

(ANTV) - 4 năm sau phần 1, hãng phim TFS cho ra mắt tiếp phần 2 phim "Kẻ sát nhân cô độc". Phần 2 cập nhật những vấn đề thời thượng như công nghệ A.I, cách tội phạm lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo. Bộ phim lột tả cuộc chiến khốc liệt của lực lượng công an nhân dân với những loại tội phạm thế hệ mới.

Bắt nhóm đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy trong phòng trọ

Bắt nhóm đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy trong phòng trọ

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Phòng Cánh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sóc Trăng kết hợp với Công an thành phố Sóc Trăng vừa bắt giữ 4 đối tượng gồm: Lâm Vĩnh Phúc (Đen), sn 1985; Trần Thị Kim Tuyền, sinh năm 1989; Nguyễn Phương Bắc, sinh năm 1991 và Nguyễn Thanh Tùng (Tùng Nhện), sinh năm 1996, đều trú trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng để điều tra về hành vi tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Minh bạch cơ cấu giá vé máy bay

Minh bạch cơ cấu giá vé máy bay

Kinh tế 10/05/2024

(ANTV) - Thời gian qua rất nhiều người dân đã phản ánh về việc họ phải mua vé máy bay với giá rất cao. Cục Hàng không cho biết giá vé trung bình hạng phổ thông có tăng so với cùng kỳ năm 2023 nhưng vẫn nằm trong khung giá quy định.

Trường học trong bãi đỗ xe cho trẻ em nghèo Ấn Độ

Trường học trong bãi đỗ xe cho trẻ em nghèo Ấn Độ

Thế giới 10/05/2024

(ANTV) - Ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ, có một ngôi trường vô cùng đặc biệt với tên gọi Than Singh ki Pathshala. Nơi đây chào đón những trẻ em sinh sống tại những khu ổ chuột khắp thành phố, trao cho các em cơ hội tiếp tục theo đuổi việc học miễn phí, thay vì phải lang thang bán hàng rong, nhặt rác hay rơi vào các tệ nạn xã hội.

Xem thêm