Thứ ba, ngày 13/04/2021 - 17:57 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:44, Thứ 3, 14/04/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nan giải thu hồi xe cơ giới hết niên hạn sử dụng

(ANTV) - Trên cả nước hiện nay có tới hàng ngàn xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, tuy nhiên những xe này vẫn được người điều khiển phương tiện lén lút lưu hành, qua mặt cơ quan chức năng. Và thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông do phương tiện tham gia giao thông hết niên hạn gây ra. Việc thu hồi các phương tiện này cũng đang gặp những khó khăn nhất định.

Trên cả nước hiện nay có tới hàng ngàn xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, tuy nhiên những xe này vẫn được người điều khiển phương tiện lén lút lưu hành, qua mặt cơ quan chức năng. Và thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông do phương tiện tham gia giao thông hết niên hạn gây ra. Việc thu hồi các phương tiện này cũng đang gặp những khó khăn nhất định.

16.661 xe ô tô trong đó có 2.618 xe chở người và 14.043 xe chở hàng hết niên hạn sử dụng từ ngày 01/01/2020 theo thống kê của Cục đăng kiểm Việt Nam. Tuy nhiên vẫn còn không ít phương tiện trong số đó vẫn đang lưu thông trên các tuyến đường, đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa. Và các phương tiện này sẽ không được kiểm định về sự an toàn. Điều đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. 

Ông Nguyễn Minh Hải –Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29 – 03S, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho hay, các phương tiện khi quá hạn kiểm định sẽ không còn tiêu chí về an toàn khi mà lưu thông. Chính vì vậy có thể xảy ra rủi ro và các yếu tố gây mất ATGT khi mà các phương tiện đó lưu thông trên đường.

Trên thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do xe hết niên hạn đăng kiểm gây ra. Ngày 11/12/2019,  xe 15 chỗ mang biển kiểm soát Hà Nội đâm vào vách núi tại dốc Phà Bủn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An khiến 3 người thương vong. Thông tin từ lực lượng chức năng cho thấy, chiếc xe này đã hết niên hạn sử dụng từ tháng 1/2017 nhưng vẫn hoạt động.
 
Các quy định về niên hạn sử dụng của phương tiện đã được ban hành, số phương tiện hết hạn sử dụng cũng được công bố thường xuyên, nhưng thực tế, rất ít trường hợp chấp hành theo quy định. Ông Nguyễn Minh Hải cũng cho rằng, mới có việc tuyên truyền đến các chủ phương tiện về công tác thu hồi, chứ chưa có một chế tài nào cụ thể để các chủ phương tiện tự nguyện đến nộp các phương tiện đã hết hạn lưu hành.
 
Theo Điều 4 Nghị định 95/2009 của CP quy định niên hạn sử dụng xe ô tô chở hàng và xe ô tô chở người, được ban hành ngày 30/10/2009, niên hạn sử dụng xe ô tô chở hàng là 25 năm; niên hạn sử dụng xe ô tô chở người trên 10 chỗ ngồi là 20 năm. Tuy nhiên thực tế mới chỉ áp dụng niên hạn cho xe ô tô, còn đối với mô tô vẫn có tình trạng các xe quá cũ nát vẫn tham gia giao thông hàng ngày. Theo ông Khương Kim Tạo – Nguyên Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong các văn bản quy định của chúng ta hiện thời chúng ta mới có tính chất là xử lý đối với các phương tiện ô tô thôi, thế còn các phương tiện mô tô, xe gắn máy là chúng ta chưa có quy định bắt buộc phải có sử dụng theo niên hạn và như vậy về nguyên tắc tất cả người dân đi xe mô tô, xe gắn máy người ta có thể đi với thười gian vô thời hạn.
 
Hàng năm, số lượng xe cơ giới hết niên hạn sử dụng càng tăng lên. Bên cạnh những nỗ lực của cơ quan chức năng, trên hết là nêu cao ý thức của người tham gia giao thông, chủ phương tiện để bảo vệ chính mình và người khác trong khi tham gia giao thông và hạn chế ô nhiễm môi trường.
BT
Thăm dò khán giả