Thứ Bảy, 11/05/2024 08:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Manh động dùng vũ khí chống trả Cảnh sát

(ANTV) - Những năm gần đây, tình trạng chống người thi hành công vụ nói chung và chống lực lượng Cảnh sát giao thông nói riêng diễn biến phức tạp, với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng, manh động và liều lĩnh hơn, thể hiện sự coi thường pháp luật, trong đó nguy hiểm hơn, không ít vụ các đối tượng vi phạm pháp luật còn sử dụng cả vũ khí để chống đối lại lực lượng thực thi nhiệm vụ. Vì sao hiện tượng này xuất hiện ngày càng nhiều?

Đối tượng Hồ Văn Anh Tuấn trú tại phường Tân Hòa, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã bị Công an thành phố Buôn Ma Thuột khởi tố về hành vi Chống người thi hành công vụ.

Trước đó, Tuấn đã hẹn với một nhóm thanh niên đến đánh nhau để giải quyết mâu thuẫn. Khi đi, Tuấn còn rủ thêm 3 đối tượng khác cầm theo 5 cây dao rựa để hỗn chiến.

Một tổ công tác của Công an phường Tự An đi tuần tra, phát hiện nghi vấn nên đã yêu cầu kiểm tra hành chính. Tuy nhiên, cả nhóm của Tuấn đã chống đối lại. Trong lúc tổ công tác đang khống chế 1 đối tượng thì Tuấn cùng 2 đối tượng còn lại đã vác rựa lao vào chém về phía tổ công tác để giải thoát cho đồng bọn.

Sau đó, đồng bọn của Tuấn đã bị bắt. Còn Tuấn bỏ trốn đến nhiều tỉnh, thành như Đắk Nông, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu và TP.Hồ Chí Minh. Đây là đối tượng đã từng có 1 tiền án về tội chống người thi hành công vụ.

Một điều đặt ra là, tại sao ngày càng có nhiều đối tượng sẵn sàng chống trả lại người đang thi hành công vụ như vậy. Tại Hà Nội, một người đàn ông đã không chấp hành nồng độ cồn còn lớn tiếng chửi bới lăng mạ cảnh sát giao thông.

Tại Hải Phòng, nam thanh niên đã  rút côn nhị khúc để trên xe máy lao tới tấn công liên tiếp đội CSGT khi có tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Tại Thanh Hóa, một nhóm đối tượng đi trên 10 xe môtô không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng đi xe với tốc độ cao. Khi gặp tổ tuần tra, nhóm này đã cố tình trêu chọc và lăng mạ tổ công tác. Chúng ném gạch, đá về phía lực lượng Cảnh sát cơ động và trúng mặt một đồng chí trong tổ công tác.

Tình trạng chống đối cảnh sát giao thông trong khi thi hành công vụ đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến hết sức phức tạp. Việc chống đối của các đối tượng thể hiện rõ hành vi coi thường luật pháp, bộc lộ tính chất nguy hiểm, côn đồ và ngày càng manh động liều lĩnh.

Theo điều 257 Bộ Luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung ngày 19.6.2009, thì tội chống người thi hành công vụ như: Dũng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ, hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ 3 đến 5 năm, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Nếu vi phạm các trường hợp sau đây thì phạt từ từ 2 đến 7 năm: Phạm tội có tổ chức, Phạm tội nhiều lần, Xúi giục lôi kéo, kích động người khác phạm tội, gây hậu quả nghiêm trọng & Tái phạm nguy hiểm .

Chống đối lực lượng Cảnh sát làm nhiệm vụ đang là tình trạng báo động về sự xuống cấp về đạo đức, ý thức công dân và ý thức tuân thủ pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông nhất là ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Những hành vi này cần phải được truy tố nghiêm minh trước pháp luật. Và để có được một nền luật pháp tốt đẹp thì cần sự tuân thủ ý thức hơn của người dân và cũng là những ứng xử chuyên nghiệp của những lực lượng thực thi công vụ.

Tin mới nhất

Hàn Quốc ngăn chặn bác sĩ nước ngoài hành nghề khi chưa có giấy tờ hợp lệ

Hàn Quốc ngăn chặn bác sĩ nước ngoài hành nghề khi chưa có giấy tờ hợp lệ

Thế giới 10/05/2024

(ANTV) - Ngày 10/5, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cho biết chính phủ sẽ triển khai các biện pháp để tránh xảy ra tình trạng các bác sĩ nước ngoài hành nghề tại nước này khi chưa có giấy tờ hợp lệ trong bối cảnh dịch vụ y tế quốc gia gặp nhiều khó khăn vì cuộc đình công của các bác sĩ kéo dài.

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ thông tin phẫu thuật nhầm ở Quảng Nam

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ thông tin phẫu thuật nhầm ở Quảng Nam

Xã hội 10/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến thông tin tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam có nữ bệnh nhân 36 tuổi, trú tại xã Tam Ngọc, thành phố Tam Kỳ, “được chẩn đoán bị u bì buồng trứng phải, bác sĩ lại phẫu thuật buồng trứng trái”, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đề nghị làm rõ vụ việc.

Quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân

Quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân

Chính trị 10/05/2024

(ANTV) - Sáng nay (10/5) tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 41 ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Dự Hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương…Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu Trung ương và trực tuyến đến 4.322 điểm cầu trên toàn quốc với sự tham gia của 206.962 đại biểu.

Khai mạc vòng hòa đàm mới về Nam Sudan

Khai mạc vòng hòa đàm mới về Nam Sudan

Thế giới 10/05/2024

(ANTV) - Ngày 9/5, các cuộc đàm phán hòa giải cấp cao về Nam Sudan đã khai mạc tại Kenya với việc Tổng thống các nước châu Phi kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột vốn làm tê liệt nền kinh tế nước này trong nhiều năm.

Quản lý lưu trú thông minh

Quản lý lưu trú thông minh

Xã hội 10/05/2024

(ANTV) - Là một trong những mô hình thuộc Đề án 06, mô hình “triển khai nền tảng quản lý lưu trú” bằng phần mềm thông báo lưu trú ASM đã đem đến phương thức thông báo lưu trú trực tuyến mới. Phần mềm này được xem là một trong những bước đột phá trong cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú thực hiện công tác quản lý và thông báo lưu trú. Qua đó, tạo chuyển biến rõ nét trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự.

Xem thêm