Thứ Sáu, 10/05/2024 21:21 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Loạn giá bảo hiểm xe máy bắt buộc

(ANTV) - Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là một trong bốn loại giấy tờ mà lực lượng CSGT trên toàn quốc sẽ kiểm tra với các phương tiện trong đợt tổng kiểm soát từ 15/5 đến 14/6. Cũng từ lý do đó, những ngày qua, bảo hiểm xe máy bắt buộc đang được bày bán tràn lan, với rất nhiều mức giá khác nhau. 

Điều này cũng khiến người dân thấy băn khoăn, liệu rằng quyền lợi của khách hàng có được đảm bảo khi mà mỗi đơn vị lại đưa ra những mức giá khác nhau cho một loại giấy tờ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Thậm chí là thấp hơn rất nhiều so với mức quy định hiện hành.

Người mua cần phân biệt rõ hai loại hình bảo hiểm cho xe cơ giới, gồm bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, một trong những giấy tờ phải có của người đi đường(bảo hiểm bắt buộc). Đây là loại bảo hiểm mà công ty bảo hiểm sẽ chi trả, bồi thường cho quyền lợi của nạn nhân (bên thứ ba) khi chủ xe gây tai nạn.

Còn bảo hiểm tự nguyện, chi trả cho người ngồi trên xe, thường được bán với giá 25.000 đồng (với xe máy) - không phải giấy tờ bắt buộc khi đi đường. Đây cũng chính là loại được lấy để chào mời trên các biển quảng cáo ở nhiều tuyến phố.

Những ngày qua, Bảo hiểm xe máy bắt buộc cũng đang được bày bán tràn lan từ vỉa hè cho đến mạng xã hội hay các sàn thương mại điện tử. Với những mức giá rất khác nhau, có nơi rao bán chỉ từ 25.000 – 40.000 đồng. Dù giá in trên giấy chứng nhận Bảo hiểm là 66.000 đồng.

Trao đổi với Luật sư Nguyễn Minh Long, Đoàn Luật sư Hà Nội để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Xem clip:

Theo quy định tại Thông tư 22/2016 của Bộ Tài chính: Chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe. Trường hợp người điều khiển mô tô, xe gắn máy mà không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực có thể bị phạt số tiền từ 100.000 - 200.000 đồng, theo quy định tại Nghị định 100/2019.

Những ngày gần đây, mạng xã hội tranh cãi gay gắt chuyện bảo hiểm xe máy bởi nhiều người cho rằng gần như không bao giờ dùng đến, nhiều loại bảo hiểm được bán, mua loại nào đúng để không bị phạt khi CSGT kiểm tra.

Người dân đổ xô đi mua bảo hiểm xe máy, loạn giá bán bảo hiểm xe máy, mua bảo hiểm xe máy ở vỉa hè…rất nhiều chủ đề liên quan tới việc mua bảo hiểm xe máy hiện đang là chủ đề được đông đảo cư dân mạng bàn luận trên các diễn đàn, mạng xã hội.

Nhiều cư dân mạng cho rằng việc mua bảo hiểm xe máy của người dân hiện nay nhằm đối phó với đợt tổng kiểm tra phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xử lý vi phạm để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội của lực lượng cảnh sát giao thông hiện nay.

Rất nhiều cư dân mạng đã bày tỏ sự hoài nghi về quyền lợi được hưởng từ các công ty bảo hiểm khi xảy ra tai nạn với các loại bảo hiểm được bán ra hiện nay. Bên cạnh đó, nhiều cư dân mạng lên tiếng cảnh báo về việc hiện có nhiều loại hình bảo hiểm được bán qua rất nhiều hình thức khác nhau: bán trên vỉa hè, bán online, bán qua người trung gian…Tuy nhiên, việc hiểu rõ các loại hình bảo hiểm chưa được người bán tư vấn rõ ràng cho người mua khiến không ít người mua bảo hiểm vẫn mắc lỗi bị xử phạt vì thiếu bảo hiểm bắt buộc.

Theo quy định tại thông tư 22/2016 của Bộ Tài chính thì: "Chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông trên lãnh thổ Việt Nam phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe". Các loại giấy tờ cần phải có với người lái xe máy khi tham gia giao thông là Giấy phép lái xe, Đăng ký xe, Giấy tờ tùy thân, Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc. Còn với xe ôtô, ngoài những giấy tờ này cần phải có thêm Chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường.

Bên cạnh việc phận biệt rõ các loại bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện, đông đảo cư dân mạng cho rằng, việc một số cá nhân, công ty bảo hiểm lợi dụng vào đợt tổng kiểm tra các phương tiện giao thông đường bộ lần này để bán các loại bảo hiểm mà không giải thích rõ cho người dân khi mua là việc làm đáng bị lên án. Ngoài ra, các cơ quan quản lý cần có cơ chế bảo vệ quyền lợi người dân trong các vụ việc cụ thể khi xảy ra tai nạn hay đảm bảo các quyền lợi khi tham gia mua các loại bảo hiểm.

Tin mới nhất

Bắt giám đốc công ty xảy ra vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Bắt giám đốc công ty xảy ra vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động (nổ lò hơi) xảy tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai làm 6 người chết, 5 người bị thương, ngày hôm nay 10-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Feng Yong, quốc tịch Trung Quốc là Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh, để điều tra hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động.

Khởi tố nữ đối tượng giết bạn ở chung

Khởi tố nữ đối tượng giết bạn ở chung

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bến Tre cho biết đã thi hành các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Kim Thanh, sinh năm 1981, ngụ xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) để điều tra về hành vi giết người.

Cuộc chiến chống tội phạm công nghệ cao lên truyền hình

Cuộc chiến chống tội phạm công nghệ cao lên truyền hình

Văn hóa 10/05/2024

(ANTV) - 4 năm sau phần 1, hãng phim TFS cho ra mắt tiếp phần 2 phim "Kẻ sát nhân cô độc". Phần 2 cập nhật những vấn đề thời thượng như công nghệ A.I, cách tội phạm lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo. Bộ phim lột tả cuộc chiến khốc liệt của lực lượng công an nhân dân với những loại tội phạm thế hệ mới.

Bắt nhóm đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy trong phòng trọ

Bắt nhóm đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy trong phòng trọ

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Phòng Cánh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sóc Trăng kết hợp với Công an thành phố Sóc Trăng vừa bắt giữ 4 đối tượng gồm: Lâm Vĩnh Phúc (Đen), sn 1985; Trần Thị Kim Tuyền, sinh năm 1989; Nguyễn Phương Bắc, sinh năm 1991 và Nguyễn Thanh Tùng (Tùng Nhện), sinh năm 1996, đều trú trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng để điều tra về hành vi tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Minh bạch cơ cấu giá vé máy bay

Minh bạch cơ cấu giá vé máy bay

Kinh tế 10/05/2024

(ANTV) - Thời gian qua rất nhiều người dân đã phản ánh về việc họ phải mua vé máy bay với giá rất cao. Cục Hàng không cho biết giá vé trung bình hạng phổ thông có tăng so với cùng kỳ năm 2023 nhưng vẫn nằm trong khung giá quy định.

Trường học trong bãi đỗ xe cho trẻ em nghèo Ấn Độ

Trường học trong bãi đỗ xe cho trẻ em nghèo Ấn Độ

Thế giới 10/05/2024

(ANTV) - Ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ, có một ngôi trường vô cùng đặc biệt với tên gọi Than Singh ki Pathshala. Nơi đây chào đón những trẻ em sinh sống tại những khu ổ chuột khắp thành phố, trao cho các em cơ hội tiếp tục theo đuổi việc học miễn phí, thay vì phải lang thang bán hàng rong, nhặt rác hay rơi vào các tệ nạn xã hội.

Xem thêm