Thứ Sáu, 10/05/2024 19:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Cẩn trọng khi ăn thịt chuột

(ANTV) - Trong mục An toàn 365 ngày 11/11, phóng viên ANTV đã phản ánh về thực trạng săn bắt và mua bán thịt chuột như một món ăn đặc sản ở một số vùng miền. Vậy ăn thịt chuột có tốt không, người dân cần lưu ý vấn đề gì khi mua bán, sơ chế chuột làm thức ăn?

Từng xô chuột sau khi nhúng nước sôi, được để la liệt trên nền đất, người làm tất bật sơ chế mà không hề sử dụng găng tay. Đây là thực trạng tại nhiều vùng miền có nghề săn bắt và tiêu thụ thịt chuột.

Theo các tài liệu y khoa, chuột là loại động vật có thể ăn được, thịt của chúng rất giàu chất dinh dưỡng, không thua kém các loại thịt gà, lợn, bò mà chúng ta vẫn hay sử dụng trong các bữa ăn.

Có rất nhiều loại chuột, nhưng chỉ có chuột đồng là loài sinh sống ở các ruộng lúa, ruộng ngô mới được sử dụng làm món ăn, vì chúng chủ yếu ăn các thức ăn tự nhiên như lúa gạo, khoai mì, ngô, cua, ốc... Thịt chuột đồng có vị ngọt, tính ấm, không độc nên trong đông y chuột đồng còn được coi là một bài thuốc quý.

Tuy nhiên, trong các tài liệu y học, thịt của loài gặm nhấm này luôn tiềm ẩn nhiều mầm bệnh. Đặc biệt, trước đây chuột là loài trung gian truyền vi rút dịch hạch rất nguy hiểm cho con người. Hiện nay, tuy bệnh đã được khống chế nhưng nguy cơ về căn bệnh này vẫn còn tồn tại.

Theo các chuyên gia y tế, những loài chuột sống ở cống rãnh, nơi thoát nước hay những nơi mất vệ sinh thì chuột có thể nhiễm các mầm bệnh như viêm cầu khuẩn, lao, bệnh hanta virus, bệnh uốn ván, bệnh dại và bệnh sokudo. Trong quá trình săn bắt, chế biến, người dân có thể lây bệnh từ chuột.

Ngoài ra, thịt chuột có thể gây ra các nguy cơ sau ngộ độc sau khi ăn như đau bụng dữ dội, buôn nôn, tiêu chảy... do ăn phải thịt thịt chuột bị đánh bả hoặc nhiễm bệnh.

Theo các chuyên gia y tế, chuột cũng rất hay bị nhiễm các loại giun sán vì nó hay sống ở bãi rác, ăn các thứ rất bẩn, nếu không chế biến tốt, người dân có thể bị lây nhiễm các loại ký sinh trùng trong cơ thể chuột.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, bệnh Hanta virus do nhiễm từ loài chuột có thể gây nên nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Khi mắc phải hội chứng phổi do virus Hanta, người bệnh sẽ có một số triệu chứng sau:

Giai đoạn đầu, bệnh nhân có thể bị sốt, đau đầu, ớn lạnh, đau mỏi cơ bắp, có thể kèm đau bụng, tiêu chảy hoặc nôn.

Các triệu chứng tương tự với bệnh cúm thông thường nên thường rất khó để người bệnh nhân ra rằng mình nhiễm virus Hanta.

Sau 4 - 10 ngày, các triệu chứng tiến triển nặng hơn, bao gồm: Ho kéo dài kèm theo đờm, thở khó, thở gấp, giảm huyết áp, phổi tụ dịch dễ phát hiện khi siêu âm hoặc chụp X - quang, tim hoạt động kém hiệu quả,…

Vì vậy, để phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh từ chuột, người dân cần lưu ý:

- Không ăn thịt chuột nếu nếu không biết rõ nguồn gốc nơi đánh bắt chuột.

- Không dùng tay không để bắt chuột, sơ chế chuột.

- Người làm công việc đồng áng hoặc nhân viên vệ sinh đô thị cần trang bị găng tay lao động.

- Nên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, tránh để đồ đạc ẩm thấp, bừa bãi làm nơi chuột trú ngụ, sinh sản.

Tin mới nhất

Khởi tố nữ đối tượng giết bạn ở chung

Khởi tố nữ đối tượng giết bạn ở chung

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bến Tre cho biết đã thi hành các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Kim Thanh, sinh năm 1981, ngụ xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) để điều tra về hành vi giết người.

Cuộc chiến chống tội phạm công nghệ cao lên truyền hình

Cuộc chiến chống tội phạm công nghệ cao lên truyền hình

Văn hóa 10/05/2024

(ANTV) - 4 năm sau phần 1, hãng phim TFS cho ra mắt tiếp phần 2 phim "Kẻ sát nhân cô độc". Phần 2 cập nhật những vấn đề thời thượng như công nghệ A.I, cách tội phạm lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo. Bộ phim lột tả cuộc chiến khốc liệt của lực lượng công an nhân dân với những loại tội phạm thế hệ mới.

Bắt nhóm đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy trong phòng trọ

Bắt nhóm đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy trong phòng trọ

Pháp luật 10/05/2024

(ANTV) - Phòng Cánh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Sóc Trăng kết hợp với Công an thành phố Sóc Trăng vừa bắt giữ 4 đối tượng gồm: Lâm Vĩnh Phúc (Đen), sn 1985; Trần Thị Kim Tuyền, sinh năm 1989; Nguyễn Phương Bắc, sinh năm 1991 và Nguyễn Thanh Tùng (Tùng Nhện), sinh năm 1996, đều trú trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng để điều tra về hành vi tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Minh bạch cơ cấu giá vé máy bay

Minh bạch cơ cấu giá vé máy bay

Kinh tế 10/05/2024

(ANTV) - Thời gian qua rất nhiều người dân đã phản ánh về việc họ phải mua vé máy bay với giá rất cao. Cục Hàng không cho biết giá vé trung bình hạng phổ thông có tăng so với cùng kỳ năm 2023 nhưng vẫn nằm trong khung giá quy định.

Trường học trong bãi đỗ xe cho trẻ em nghèo Ấn Độ

Trường học trong bãi đỗ xe cho trẻ em nghèo Ấn Độ

Thế giới 10/05/2024

(ANTV) - Ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ, có một ngôi trường vô cùng đặc biệt với tên gọi Than Singh ki Pathshala. Nơi đây chào đón những trẻ em sinh sống tại những khu ổ chuột khắp thành phố, trao cho các em cơ hội tiếp tục theo đuổi việc học miễn phí, thay vì phải lang thang bán hàng rong, nhặt rác hay rơi vào các tệ nạn xã hội.

Xem thêm